Dọc suốt các tỉnh từ Quảng Trị vào, người dân tưng bừng kỷ niệm ngày giải phóng

Dọc suốt các tỉnh từ Quảng Trị vào, người dân tưng bừng kỷ niệm ngày giải phóng

(HBĐT) - Tháng 3, tháng 4, thời tiết miền Trung, miền Nam nắng nóng bỏng rát. Nhưng ở những nơi chúng tôi đặt chân đến và đi qua từ Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đến Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hoà, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh cũng đều náo nức kỷ niệm ngày chiến thắng cách đây 35 năm trước. Không có gì thú vị hơn khi được tham gia vào cuộc hành trình tiến về Sài Gòn trong niềm vui chiến thắng ở những vùng đất đi qua.

 

> Bài 1 - Xa miền gió lạnh  

> Bài 2 - Ghi ở nghĩa trang Trường Sơn

 

 

Quảng Ngãi là điểm dừng chân thứ 2 của đoàn sau khi rời Quảng Bình - nơi điểm đầu cả nước vào Nam. Chặng đường từ Quảng Bình vào Quảng Ngãi dài hơn 500 km qua các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng xưa là những chiến trường vô cùng ác liệt. Có những nơi mà chiến công của quân và nhân dân ta đã trở thành huyền thoại. Như trận chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị trong mùa hè đỏ lửa năm 1972. Trước đó là chiến thắng Núi Thành (Quảng Nam) của quân và dân ta đã mở ra một thời kỳ đấu tranh cách mạng mới.  ở Quảng Ngãi. Theo anh Ngọc Hải, Thư ký Toà soạn Báo Quảng Ngãi thì, trong cuộc chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, Quảng Ngãi là một trong những chiến trường ác liệt. Nếu nói về thời kỳ chiến tranh không thể không nhắc đến đội du kích Ba Tơ và chiến thắng Vạn Tường. Tuy nhiê, phía sau chiến thắng, chúng ta cũng phải chứng kiến những nỗi đau tột cùng không thể quên đó là cuộc thảm sát tại làng Mỹ Lai năm 1968 mà lịch sử vẫn còn gọi đó là vụ thảm sát Sơn Mỹ, làm cho hàng trăm người chết thảm, xóa tên cả một làng.

 

Những cứ liệu lịch sử này, chúng tôi đã được Tổng biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Văn Sơn nguyên là một người lính tham gia chiến đấu trên vùng đất này cho biết thêm một vài điều mới mẻ. Anh bảo: Chiến thắng Vạn Tường là chiến thắng vang dội của quân và dân ta Quảng Ngãi trong cuộc chiến đấu giành lại độc lập, giải phóng dân tộc. Cùng với trận đánh ở Núi Thành (Quảng Nam) trận chiến đến Vạn Tường (Quảng Ngãi) là một trận đánh tạo ra bước ngoặt quan trọng trong đánh giá thế, lực, khả năng chiến đấu của quân và dân ta. Để có được chiến thắng lịch sử này, Trung đoàn 1 (Sư đoàn 2) chủ lực của Quân khu 5 phối hợp với đại đội 21 bộ đội địa phương dựa vào thế trận chiến tranh nhân dân. Quân và dân ta đã đánh bại cuộc càn quét có quy mô lớn nhất của địch tại thôn Vạn Tường,  huyện Bình Sơn với hơn 6.000 quân Mỹ, 2.000 quân nguỵ được yểm trợ của máy bay, xe tăng, xe bọc thép Tuy nhiên, sau một ngày chiến đấu, quân và dân ta đã loại khỏi vòng chiến 900 lính Mỹ, phá huỷ 22 xe tăng và xe bọc thép, bắn rơi 13 máy bay. Chiến thắng Vạn Tường đã góp phần làm phá sản hoàn toàn cuộc hành quân tìm diệt có quy mô lớn nhất của địch.

 

Khi chúng tôi đến Quảng Ngãi, tỉnh cũng vừa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng (24/3/1975 - 24/3/2010). Trên mỗi nẻo  đường vẫn còn rợp cờ hoa cho ngày chiến thắng. Trong những ngày này, không riêng gì Quảng Ngãi mà suốt dải miền Trung, nam Trung bộ và Nam bộ, nơi đâu cũng có nhiều hoạt động kỷ niệm 35 năm giải phóng quê mình.  Trải suốt chiều dài 21 năm kháng chiến, quân và dân Quảng Ngãi đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó có những chiến công mà cho đến nay lịch sử vẫn còn ghi dấu như chiến thắng Trà Bồng năm 1959, chiến thắng Ba Gia (5/1965), chiến thắng Vạn Tường (8/1965).  Với tinh thần thần tốc, quyết chiến, quyết thắng, ngày 18/3/1975, quân giải phóng đã hoàn toàn làm chủ ở một trong những tuyến phòng ngự vững chắc của địch ở vùng nam Trung bộ. Tiếp đà chiến thắng từ Quảng Ngãi, chỉ trong thời gian ngắn, quân và dân ta đã giành thắng lợi, giải phóng các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận.

 

Đặc biệt là ở Ninh Thuận nơi được coi là lá chắn thép của địch trước cửa ngõ Sài Gòn. Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Ninh Thuận Mai Ty cho rằng, nếu không chọc thủng được phòng tuyến của địch tại Ninh Thuận, chúng ta sẽ không thể tiến vào dinh độc lập trong ngày 30/4/1975 được.

 

Xác định đây là một điểm chốt chặn mang tính chiến lược trong ngăn chặn bước tiến của quân giải phóng, địch đã tập trung lực lượng mạnh ở Phan Rang với hàng chục nghìn binh lính thuộc các đơn vị bộ binh, biệt động quân, không quân cùng sự yểm trợ của khoảng 100 máy bay chiến đấu các loại; 1 tiểu đoàn và 2 đại đội pháo binh, 2 chi đoàn xe tăng và xe bọc thép, nhiều chiến hạm ngoài khơi luôn trong trạng thái sẵn sàng yểm trợ pháo hạm cho đất liền. Với một lực lượng mạnh được bố trí ở đây đã làm cho địch tin rằng Ninh Thuận trở thành phòng tuyến bất khả xâm phạm, đủ sức bẻ gãy mọi cuộc tấn công của quân giải phóng. Điều đó đã càng làm tăng thêm quyết tâm chọc thủng lá chắn thép này của ta. Với quyết tâm đó, ngay từ đấu tháng 3/1975, với nhiều cách đánh táo bạo, bất ngờ và sáng tạo, ta đã liên tục gây khó khăn cho địch. Cho đến 23 giờ ngày 16/4/1975, ta đã làm chủ hoàn toàn vùng đất cửa ngõ Sài Gòn này. Nhìn lại xác những chiếc xe tăng còn nằm lại trên bãi biển Ninh Chữ (Phan Rang - Tháp Chàm) sau 35 năm, chúng tôi và cả nhiều CCB Mỹ đến đây chắc hẳn cũng đều có cảm giác xót xa về một cuộc chiến tranh phi nghĩa đã cướp đi cuộc sống của hàng vạn con người Việt Nam cùng hàng nghìn lính Mỹ. 

 

Sau 35 năm, vết thương chiến tranh đã được hàn gắn, ký ức về chiến tranh cũng đã nhạt phai. Những vùng đất xưa kia là chiến trường ác liệt đã hồi sinh mạnh mẽ. Sau chiến tranh, Quảng Ngãi đã huy động sức người, sức của tập trung khắc phục hậu quả, phát triển sản xuất. Đến nay, Quảng Ngãi đã trở thành thủ đô chế biến các sản phẩm hóa dầu của cả nước với nhà máy lọc dầu Dung Quất. Năm 2009, Quảng Ngãi vươn lên trở thành một trong 10 tỉnh, thành phố của cả nước có mức thu ngân sách cao với 4.258 tỷ đồng. Cùng với cả nước, Ninh Thuận cũng đang có sự chuyển mình mạnh mẽ. Trong tương lai không xa, đây sẽ trở thành vùng trọng điểm phát triển công nghiệp điện với 2 nhà máy điện hạt nhân được xây dựng cùng với một nhà máy nhiệt điện cũng đang bắt đầu được xây dựng.

 

Rời Quảng Ngãi, Ninh Thuận, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình về phương Nam theo con đường mà cả dân tộc đã đi trong suốt 21 năm để đi đến chiến thắng ngày 30/4/1975. Phía trước là thành phố mang tên Bác.

 

Bài 4 - Ngày 30/4 ở thành phố Hồ Chí Minh

 

                                          Mạnh Hùng

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục