Đờn ca tài tử - nét đẹp văn hóa miền vườn ở Vĩnh Long

Đờn ca tài tử - nét đẹp văn hóa miền vườn ở Vĩnh Long

(HBĐT) - Nam Bộ là vùng đất đa văn hoá, đa dân tộc. Nhưng những sắc thái văn hoá, con người ở đây vẫn luôn nằm trong một tổng thể hài hoà và thống nhất. Chính điều đó đã tạo nên những sắc màu rất riêng cho vùng đất Nam Bộ vừa gần gũi, vừa thân thiện và thật đáng yêu. Nhờ vậy, con đường xuyên Việt qua miền Tây sông nước đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với chúng tôi là một chặng đường thú vị nhất...

 

> Bài 1 - Xa miền gió lạnh  

> Bài 2 - Ghi ở nghĩa trang Trường Sơn

> Bài 3 - Dọc đường chiến thắng 

> Bài 4 - Ngày 30/4 ở thành phố Hồ Chí Minh

 

 

Chuyến hành trình qua miền Tây ĐBSCL của chúng tôi trong những ngày tháng 4 lịch sử có lẽ mãi là một chuyến đi đáng nhớ. Theo những người bạn làm báo Đảng địa phương,  chỉ còn ít ngày nữa, cây cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long sẽ được khánh thành vào ngày 30/4, nhân dịp kỷ niệm 35 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất trong khu vực Đông Nam Á và cũng là công trình giao thông lớn nhất được xây dựng trên tuyến quốc lộ 1. Cách bến phà một sải mắt, cây cầu Cần Thơ mềm mại vắt ngang đôi bờ sông Hậu như bóng dừa thướt tha trong nắng, gió và giữa mênh mang sóng nước. Giữa sông nước miền Tây, chợt thấy một giọng Bắc trầm ấm như nuối tiếc của một người đàn ông có cái vẻ đường bệ trí thức: Có lẽ đây là lần cuối cùng qua phà trên sông Hậu. Chắc chắn là vậy, bởi mai kia có cầu chẳng mấy ai còn nhớ đến những chuyến phà chậm chạp rời bến Ninh Kiều sang bờ bên kia sông Hậu.

 

“Về miền Tây sông nước Cửu Long nếu chưa được nghe hát cải lương, đờn ca tài tử, chưa được nhắp môi ly rượu nồng giữa miệt vườn cây trái trĩu quả thì coi như chưa đến Nam Bộ”. Đôi lần đồng chí Đinh Văn ổn, TBT Báo Hoà Bình nói với anh em trong đoàn giới thiệu thêm về những sắc màu và cuộc sống như  “đặc sản” của vùng đất Nam Bộ. Với hành trình trên một chặng  đường quá dài qua miền sông nước về nơi đất Mũi, đã có lúc tôi thầm tiếc nuối  đành phải lỗi hẹn với những “đặc sản” đó để cho  lần sau trở lại.

 

Tuy nhiên, mong muốn được nghe những giai điệu cải lương, đờn ca tài tử vùng sông nước ĐBSCL của đoàn đã trở thành hiện thực khi dừng chân ở Vĩnh Long. Phó TBT Báo Vĩnh Long Nguyễn Hữu Khánh xởi lởi: Các anh cứ yên tâm! Sông nước Cửu Long quý người và mến khách nên những thứ đó không phải là khó. “Do địa thế và lịch sử hình thành với ba dân tộc chính là Kinh, Khmer, Hoa cùng sinh sống lâu đời ở đây đã hòa quyện và tạo nên một nền văn hóa đặc trưng cho vùng đất này. Trong đó, hình thức nghệ thuật cải lương, hát đơn ca tài tử là một trong những sắc màu văn hoá độc đáo ở Vĩnh Long nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung” - anh Khánh cho biết thêm.

 

Là một tỉnh nằm ở trung tâm khu vực ĐBSCL nên có thể nói những sắc màu về văn hoá, đời sống của vùng ĐBSCL đều có thể dễ dàng tìm thấy ở đây. Vĩnh Long là tỉnh nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, giáp các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp về phía bắc, Bến Tre về phía đông, Trà Vinh về phía đông nam, Hậu Giang, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ về phía tây và nam.

 

Không chỉ có bề dày lịch sử, Vĩnh Long là một vùng đất “địa linh nhân kiệt” đã sản sinh ra những người con, chiến sỹ cách mạng kiên trung như cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt... Ngoài ra, Vĩnh Long cũng là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa như: thành Long Hồ được xây dựng năm 1813, miếu công thần, đình Tân Giai, Tân Hoà. Đặc biệt là Văn Xương các ở thành phố Vĩnh Long (dân địa phương còn gọi là đền Văn Thánh hay Văn Thánh Miếu) và khu nhà bia tưởng niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng...

 

Trở lại với chuyến đi, chúng tôi đã được những người bạn ở Báo Vĩnh Long đưa đến thăm miệt vườn của gia đình ông Tám Hổ ở xã Hoà Ninh, huyện Long Hồ. Tại đây, ngoài sự tiếp đón chân tình, nồng hậu với những đặc sản cây trái như bưởi, mít nghệ, nhãn tiêu, rượu đào tiên..., chúng tôi còn được nghe chính những người dân chân chất hiền lành cất lên tiếng đàn, lời ca trong trẻo giữa miệt vườn xanh mướt cây trái. Anh Hà Ngọc Trảng, phóng viên Báo Vĩnh Long nói khẽ: Nếu bây giờ đang là một đêm trăng, giữa một cuộc nhậu và nghe đờn  hát thì có lẽ chẳng có ai đủ can đảm để dứt tình mà đứng dậy bỏ dở cuộc vui. Còn chúng tôi cũng chẳng hiểu say rượu, say đàn hay say người, mến đất mà cứ liêu diêu theo lời hát trong trẻo, ngọt ngào. Nghe rồi lại thấy yêu, yêu con người, yêu vùng đất phương Nam. Cũng chẳng trách không ít những cô gái tuổi mười chín đôi mươi thuở trước dứt lòng bỏ thuyền, bỏ bến, bỏ dòng sông mải miết đi theo lời hát. Cũng chẳng có ai đếm được đã có bao nhiêu người đã nên vợ, nên chồng từ lời hát dịu dàng mà da diết của vùng đất phương Nam này.

 

“Đất Cù Lao không lo nghèo - lo khó, chỉ sợ thiếu nụ cười và mất niềm tin” - ông lão có chòm râu bạc như cước mà chúng tôi gặp khi vừa đặt những bước chân đầu tiên lên đất miệt vườn vừa vuốt râu, vừa nói với chúng tôi điều đó. Quả thực, trên vùng đất Nam Bộ, từ miền Tây cho đến tận nơi đất mũi cực nam của Tổ quốc, dù ở đâu, chúng tôi vẫn luôn gặp những nụ cười rạng rỡ, chân tình và thân thiện như một sắc màu của nhịp sống mới. Sông nước Nam Bộ! Nhất định chúng tôi sẽ quay trở lại. Quay lại để tiếp tục khám phá thêm những sắc màu mới, để được nghe giọng nói, tiếng cười và được chan hoà trong sóng nước phương Nam.

 

Bài 6: Thiêng liêng đất Mũi 

Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục