Đã vào mùa nóng nhưng khách hàng vẫn chưa vồn vã với các sản phẩm điện máy-điện lạnh.

Đã vào mùa nóng nhưng khách hàng vẫn chưa vồn vã với các sản phẩm điện máy-điện lạnh.

(HBĐT) - Mùa nóng đã bắt đầu với những đợt nắng nóng nhẹ và cũng là lúc thị trường điện máy, điện lạnh bắt đầu hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, thị trường này vẫn chưa được nhiều người quan tâm nhiều. Giới kinh doanh điện máy ở TP Hòa Bình nhận định, mùa kinh doanh hè năm 2011 không dễ dàng, sức cạnh tranh rất cao khi người dân hạn chế chi tiêu cũng bởi ảnh hưởng của “bão giá”.

 

Do tác động từ nhiều yếu tố, mức giá các mặt hàng điện lạnh đang không ngừng tăng, dù mức tăng chưa đáng kể. “Hiện nay, hầu hết các dòng sản phẩm điện máy, thậm chí là hàng trong nước cũng phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Việc điều chỉnh tỷ giá từ sau Tết, cộng với chi phí đầu vào từ phía nhà sản xuất tăng… đã ảnh hưởng lớn đến cân đối giá bán ra của các trung tâm điện máy. Anh Nguyễn Hải Hùng, chủ cửa hàng điện máy, điện lạnh ở phường Phương Lâm (TPHB) cho hay.

Do nắm bắt được điều này từ sớm nên từ trước Tết, hầu hết các trung tâm điện máy đã chuẩn bị nguồn hàng nhất định, “lách” bão giá để tăng sức cạnh tranh phục vụ khách hàng trong mùa nóng. Tuy nhiên, đây chỉ là những cố gắng mang tính chất tạm thời, chỉ có thể áp dụng đầu mùa khi sức mua còn "nhạt".

Đang vào mùa nóng nên các mặt hàng điện lạnh như máy lạnh, tủ lạnh, máy sinh tố, máy ép trái cây, quạt nơi nước...sẽ là những mặt hàng có khả năng tiêu thụ lớn. Việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm là việc không dễ thực hiện hoặc chỉ mang tính hình thức khi giá tăng nên các siêu thị, cửa hàng “lách” bằng những chiêu khuyến mãi khách như tặng công lắp đặt, mua hàng có quà tặng. Anh Nguyễn Nhật Thành, chủ cửa hàng điện máy ở phường Tân Thịnh cho hay.

Thế nhưng dường như khách hàng vẫn chưa quan tâm và hào hứng lắm với các chương trình khuyến mãi này. Lượng khách đến các cửa hàng điện máy, ngay cả những ngày cuối tuần vẫn chưa đột biến, sức mua các mặt hàng trên vẫn chưa có nhiều chuyển biến đáng kể so với trước thời điểm mùa nóng bắt đầu.

 

Theo nhiều cửa hàng điện máy như Vạn Thuận, Hùng Hải… thời điểm này, những mặt hàng tích điện như quạt sạc, đèn bình hay những mặt hàng có tính năng tiết kiệm điện được khách quan tâm và hỏi mua. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cả tăng vọt như hiện nay, ngay cả những mặt hàng thiết thực như thế, giờ nhiều khách hàng vẫn phải cân nhắc và đắn đo nhiều hơn khi quyết định mua. Mặt hàng bình dân với mức tiền vừa phải là phân khúc thị trường được dự báo sẽ hút khách trong mùa hè năm nay.

Anh Nguyễn Văn Mạnh ở phường Chăm Mát cho hay, dự tính mùa hè này sắm máy điều hòa nhiệt độ của vợ chồng anh chị đã phải dừng lại khi hóa đơn tiền điện trong gia đình tăng cao, các khoản chi tiêu khác cũng đã bị “đội” lên đáng kể khi vật giá tăng.

Anh Mạnh tâm sự: Trong thời buổi cái gì cũng tăng chóng mặt, nếu mua điều hòa, mỗi tháng, vợ chồng tôi sẽ phải gánh thêm 200.000 đồng tiền điện nữa. Thay vì dùng điều hòa có thể chúng tôi sẽ chọn một chiếc quạt hơi nước. Tiền bỏ ra ít hơn mà cũng tốn ít điện hơn. Chỉ mong năm nay bớt nóng hơn năm ngoái.

Anh Nguyễn Như Nam, giám đốc công ty THHH điện máy, điện lạnh Thịnh Phát cho hay, đến thời điểm này, công ty vẫn chưa hề tăng giá bất cứ một sản phẩm nào nhằm mục đích thu hút khách hàng. Tuy nhiên, cửa hàng vẫn vắng khách, pfhần vì người dùng thắt chặt chi tiêu, phần khác tuy đã bước vào mùa nóng nhưng những ngày qua nhiệt độ cũng chưa quá cao nên lượng khách giảm đi đáng kể so với cùng thời điểm năm ngoái.

Theo anh Nam dự báo, trong thời gian tới, những mặt hàng bình dân, tiết kiệm điện tăng sức mua bởi đối tượng khách hàng vẫn đông nhất. “Những mặt hàng có thể “nóng” trên thị trường sắp tới là các loại quạt, đặc biệt các loại quạt sạc có khả năng tiếp tục hoạt động 4 - 6 tiếng sau khi cắt điện được xem là thiết bị “đối phó” với tình trạng cắt điện thường xuyên.

Giới kinh doanh điện máy nhận định mùa kinh doanh hè năm nay sẽ không dễ dàng, sức cạnh tranh cao khi người dân hạn chế chi tiêu. Nhiều khả năng trên thị trường sẽ xuất hiện những đợt khuyến mãi nhất định của của các cửa hàng điện máy để thu hút sức mua.

 

                                                                                Thanh Tuyền

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục