Con trâu vẫn là đầu cơ nghiệp.

Con trâu vẫn là đầu cơ nghiệp.

(HBĐT)- Tuy vụ trồng ngô, mía, sắn đã bắt đầu từ lâu, nhưng trên những cánh đồng ở các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Kim Bôi vẫn còn nhiều hộ gia đình đang bắt đầu làm đất để chuẩn bị gieo trồng. Nhưng có một điều lạ là hầu hết trên những cánh đồng đều vắng bóng những chiếc máy cày, thay vào đó là cảnh con trâu đi trước, cái cày theo sau.

 

Để tìm hiểu về hiện tượng này, chúng tôi tìm về xóm Ngay, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc), nơi đây bà con vẫn đang khẩn trương làm đất để chuẩn bị cho vụ trồng mía, sắn mới. Trò chuyện với người dân được biết, việc giá xăng dầu tăng dẫn đến tiền công cày máy cũng tăng theo, vì vậy, lượng người thuê máy đã giảm đi. Anh Bùi Văn Nghĩa ở xã Hỹ Hòa cho  hay. Hơn nửa tháng qua, 2 chiếc máy cày trị giá hơn 200 triệu đồng của gia đình anh đã không hoạt động nữa. Anh Nghĩa cho biết: Để phục vụ nhu cầu cày, cấy của bà con, trước khi bước vào vụ sản xuất, tôi bỏ mấy chục triệu đồng đại tu 2 chiếc máy cày với hy vọng lấy lại tiền chi phí và kiếm lời từ việc cày thuê. Giá xăng, dầu tăng đột biến, tiền cày cũng phải tăng theo, vì vậy, lượng người thuê cày máy cũng giảm hẳn. Tương tự, chiếc máy cày trung của gia đình anh Quách Công Hiếu ở xã Sào Báy (Kim Bôi) vừa mới mua trong năm 2010, trị giá gần 100 triệu đồng cũng chỉ để cày ruộng mía nhà. Anh Hiếu cho hay: Với giá xăng dầu như hiện nay, nếu không tăng tiền cày thì lỗ là cái chắc, nhưng nếu tăng cho phù hợp chẳng mấy người thuê".

 

Theo anh Bùi Văn Thủy ở xóm Ngay, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) tính toán: Gia đình anh trồng 2.000 m2  mía, nếu trước khi chưa tăng giá dầu, anh phải mất 180.000 đồng/1.000 m2 để cày và 320.000 đồng để bừa đất. Nhưng hiện nay, giá đã tăng lên theo xăng dầu từ 100.000 – 150.000 đồng/1.000 m2, trong khi giá sản phẩm bán ra vẫn thấp, vì thế, mà nhiều gia đình quyết định dùng trâu, bò để cày, giảm chi phí. Các chủ máy cày thì cho biết: Trên diện tích 1ha, nếu là máy cày đại phải mất ít nhất 16 lít dầu, còn máy cày trung cũng phải ngốn hết 10 lít. Giá dầu tăng, buộc phải tăng tiền cày từ 500.000 đồng/ha lên 700.000 đồng/ha. Nếu cày phá mía gốc, nông dân phải trả gần 2 triệu đồng/ha. Không những các chủ máy cày tư nhân lâm vào cảnh khó khăn, những nhóm hộ gia đình được hỗ trợ máy móc phục vụ sản xuất từ Chương trình 135 có khả năng cũng phải chịu ảnh hưởng.

 

Tiền thuê cày máy cao, nhiều nông dân chuyển sang cày trâu. Nhà nào không có trâu cày phải oằn mình cuốc đất hoặc vần đổi công chấp nhận cực khổ, chậm thời vụ và lỡ cơ hội thời tiết thuận lợi… Anh Bạch Công Quynh ở xã Sào Báy cho biết: Tôi trồng hơn 2 ha mía, mấy ngày trước không hiểu sao mía non chết hết, nay thời tiết nắng nóng quá vẫn phải tranh thủ cày đất trồng lại nhưng không dám thuê máy cày vì tiền quá cao, đành phải dùng trâu để cày, giảm chi phí.

 

Ở huyện Kim Bôi, Tân Lạc, người trồng sắn, trồng khoai sọ cũng phải tận dụng tối đa những gì có thể để giảm chi phí thu hoạch. Chị Lê Thị Huyền ở Sào Báy cho biết: Trước thời điểm giá xăng, dầu tăng, cước vận chuyển về Nhà máy bột sắn ở Tân Lạc chỉ có 600.000 đồng/chuyến, nay tăng thêm từ 100-200.000 đồng. Tôi phải tự thu gom sắn dồn vào bao tải, rồi bốc lên xe cho đỡ tốn công, bù vào khoản chi phí vận chuyển.

 

Trong bối cảnh chung, mọi chi phí đầu vào của người dân như phân bón, giống, làm đất đều tăng khiến cho công việc của người nông dân gặp nhiều khó khăn hơn. Hình ảnh những chiếc máy cày bị “bỏ xó” và hình ảnh con trâu đi trước, cái cày theo sau đã không còn là điều lạ đối với nhiều người. Trước khó khăn chung hiện nay, nhiều nông dân bày tỏ mong muốn được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành để tháo gỡ khó khăn mà người nông dân vẫn đang phải đối mặt.

 

 

                                                                  Thanh Tuyền

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục