Ông Hà Công Bảy một trong số ít người đang còn sống được tham gia các hoạt động cùng những người lính Tây Tiến.

Ông Hà Công Bảy một trong số ít người đang còn sống được tham gia các hoạt động cùng những người lính Tây Tiến.

(HBĐT)- Thú thực cho đến bây giờ, chúng tôi cũng chẳng hiểu tại sao mình cứ luôn bị cuốn vào những chuyến đi, những ngả đường lên miền Tây Tiến. Tại dư vị thơm dẻo ngọt ngào của mùi “cơm lên khói” và những điệu múa, tiếng khèn “man điệu” của những chàng trai, cô gái lộng lẫy trong sắc màu thổ cẩm đầy mê hoặc của vùng đất Mai Châu như một thứ men say?! Có lẽ còn hơn thế nữa, về miền Tây Tiến còn để thỏa nỗi nhớ chơi vơi, mông lung như thực, như mơ... của một vùng đất gian khó đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ.

 

Huyền thoại miền Tây Tiến.

 

Khởi đầu từ con đường mang tên Tây Tiến, chúng tôi lại tìm về với những ký ức còn chưa phôi pha ở giữa núi rừng miền Tây Bắc. Con đường lên miền Tây Tiến giờ đây không còn heo hút với những “đèo mây”, “dốc gió”. Lên Mai Châu- miền Tây Tiến- mùa này có lẽ là thời điểm đẹp nhất. Đẹp bởi bạt ngàn hoa cúc quỳ nhuộm nắng, vàng rực rỡ. Đẹp bởi núi rừng Tây Bắc ẩn hiện trong sương sớm, trong mây bồng bềnh trắng muốt. Giống  như một cánh cửa đóng sập trước mắt rồi lại mở toang ra những khoảng trời mướt xanh điểm tô thêm màu trắng muốt tinh khiết của hoa ban. Loài hoa được coi như là biểu tượng cho núi rừng miền Tây Bắc.

 

Lên Mai Châu nhiều, được sống, được biết và trải nghiệm qua nhiều “mùa em thơm nếp xôi” nhưng với chúng tôi, Mai Châu vẫn là vùng đất đầy cuốn hút và mê hoặc. Hẹn trước với anh Hà Văn Hùng, Phó Ban Công an xã Mai Hịch, chúng tôi trở lại vùng đất này để tìm lại ký ức của một vùng đất anh hùng và những câu chuyện của những người lính Tây Tiến đã trở thành huyền thoại. Nằm cách thị trấn Mai Châu khoảng 15 km, đường vào Mai Hịch vẫn “ôm” theo núi, sát cạnh những chân ruộng phì nhiêu yên bình. Trong câu chuyện của anh Hùng, thời kỳ kháng chiến chống Pháp, vùng đất Mai Hịch còn có tên Mường Hịch, là một trong những nơi trú, đóng và cũng là địa bàn hoạt động chủ yếu của đoàn quân Tây Tiến ở miền biên viễn xa xôi này. Chính vì lẽ đó, vùng đất này đã trở nên nổi tiếng khi được nhà thơ Quang Dũng - một người lính trong đoàn quân Tây Tiến khi xưa vẽ lên trong những câu thơ oai hùng.

 

    

Xóm Hịch 1, xã Mai Hịch (Mai Châu) còn gọi là xóm Cháy, nơi đoàn quân Tây Tiến trú đóng trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp.

 

Trở lại Mai Hịch tìm lại trong ký ức về vùng đất khi xưa còn nhiều hoang vắng, thỉnh thoảng lại vang lên những tiếng à uồm đầy ngạo nghễ, như thách thức của bầy cọp dữ nơi cánh rừng phía trước mặt, chúng tôi được cụ Hà Công Bảy ở xóm Hịch 1 - là một trong số ít những người còn sống được chứng kiến và sống cùng với những chiến sỹ trong đoàn quân Tây Tiến trong thời gian họ hoạt động, chiến đấu ở vùng rừng núi miền Tây Bắc này - kể cho nghe về những năm tháng gian khổ nhưng hào hùng. Ông cụ ngồi trước mặt đã làm chúng tôi đi đi từ ngạc nhiên này đến hết ngạc nhiên khác. Ngạc nhiên là bởi đã bước sang tuổi 81, da đã mồi, chân đã yếu, tay đã chậm nhưng trí nhớ vẫn còn mẫn tiệp đến tuyệt vời. Trong ngôi nhà sàn rộng rãi, lồng lộng gió núi, chúng tôi được nghe ông Bảy hát trọn vẹn bài ca “Du kích” mà ông thuộc lòng từ khi mới mười bốn, mười lăm tuổi. Ông bảo: bài hát này là do những người lính Tây Tiến dạy trong những đêm trăng. Ông thích bài hát này và thích cả bài thơ Tây Tiến nữa, bởi vì bài hát đó đã thể hiện đúng tinh thần quyết chiến đấu và chiến thắng của người dân Mai Hịch trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Thời ấy, khi biết Mường Hịch là nơi đóng quân của ta, nơi đây đã trở thành mục tiêu ném bom của giặc Pháp. Xóm Hịch đã 2 lần bị giặc ném bom cháy hết nhà cửa. Do vậy, đây còn có tên là xóm Cháy. Tuy vậy, người dân vẫn kiên trì đấu tranh một lòng bảo vệ cách mạng. Với tinh thần đó, Mường Hịch đã trở thành căn cứ kháng chiến trong toàn vùng, chưa khi nào giặc Pháp khuất phục được tinh thần, ý chí chiến đấu của nhân dân dù cho cuộc sống vẫn nghèo khó, sự áp bóc lột của các tầng lớp quan lang, tạo, phìa và thực dân Pháp.

 

Đi lên từ gian khó.

 

Anh bạn tôi chính gốc là người Thái đã nhiều lần nhấn mạnh: Lên Mai Châu vào bất kỳ thời điểm nào, thời gian nào. người ta cũng thấy đẹp. Cảnh đẹp ở đây có thể ví nó giống như một thiếu nữ đang độ xuân thì đầy quyến rũ.

 

Suy ngẫm đó quả thực chẳng sai bởi nếu ai đã từng một lần vượt những con “dốc gió”, qua những “đèo mây” về miền Tây Tiến hẳn sẽ cùng chung với cách nhìn đó. Nhưng ở đây không chỉ có vậy, với vị thế của mình miền Tây Tiến đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ. Đồng chí Khà Phúc Dằng, Bí thư Huyện ủy Mai Châu cho biết: Xác định là huyện miền núi có nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết đã chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Nhờ đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt hơn 8 triệu đồng/năm. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16,15%. Đến nay, 100% số xã trong toàn huyện có đường ô tô đến trung tâm xã. Hơn 50% đường giao thông nông thôn trong toàn huyện được bê tông hóa. 100% số xã và hơn 95% số hộ được dùng điện lưới quốc gia, 88% số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm. Đặc biệt, phát huy tiềm năng, lợi thế của mình, Mai Châu đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng để quảng bá, gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc. Nhờ đó, đến nay, Mai Châu đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.   

 

Trở lại Mường Hịch, chúng tôi ngỡ ngàng với những đổi thay. Mai Hịch hiện nay đã thay đổi, phát triển theo hướng sản xuất đa dạng, đa ngành, đa nghề. Đời sống người dân đã từng bước thay đổi và không ngừng được nâng cao. Bí thư Đảng ủy xã Mai Hịch Vì Văn Thuận cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, trong những năm qua, Mai Hịch đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo bước đột phá phát triển kinh tế theo hướng hàng hoá. Ngoài ra, Mai Hịch cũng chủ động đẩy mạnh trồng rừng kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản theo hướng hàng hóa có giá trị kinh tế cao như cá dầm xanh. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình đã mở mang các nghề TTCN, dịch vụ góp phần tạo, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động trong xã. Theo đó đã nâng mức thu nhập bình quân của xã đạt gần 7 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 16%.

 

Rời Mai Hịch trên suốt chặng đường về, chúng tôi cứ mông lung nỗi “nhớ chơi vơi”. Chẳng biết đó có phải là nỗi nhớ với rừng núi ngút ngàn trong “biển mây” đặc quánh hay với với xiêm áo lộng lẫy của cô em hây hây má ửng hồng đang ngồi bên bếp thêm củi, lửa đỏ cho cơm lên khói trong  “mùa em thơm nếp xôi”?!

 

Miền Tây Tiến, nhất định chúng tôi sẽ trở lại!

 

                                                                                    Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục