Hội khuyến học xã Văn Sơn kiểm tra việc học của các em học sinh.

Hội khuyến học xã Văn Sơn kiểm tra việc học của các em học sinh.

(HBĐT) - Khi màn đêm buông xuống, tiếng trống rộn ràng lại được phát đi từ khắp các nhà văn hoá trong xã Văn Sơn (Lạc Sơn).

 

Trên khắp các đường làng, ngõ xóm, hầu như không thấy bóng dáng học sinh nào la cà, tụ tập. Trong những căn nhà ấm cúng, khi đồng hồ điểm 19 giờ 30 phút, mọi việc làm đều tạm gác lại để nhường không gian cho các em học sinh ngồi vào bàn học. Việc làm này đã trở thành thói quen với mỗi người dân cũng như các em học sinh xã Văn Sơn.

Anh Bùi Văn Nghị ở xóm Mương, phụ huynh của học sinh Bùi Thị Mỹ Kim, lớp 6B, trường THCS Văn Sơn tâm sự: Từ khi xã thực hiện phong trào tiếng trống học đêm, cháu Kim chăm học hơn. Học kỳ vừa rồi, cháu nhà tôi đạt học sinh giỏi. Mặc dù cuộc sống của gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng phải quyết tâm cho con học thôi.

 Em Kim tâm sự: Trước đây, tối đến là em theo các bạn đi chơi gần 9-10 giờ tối mới về nhưng bây giờ, bạn nào cũng chịu khó học cả, em có muốn đi chơi cũng chẳng biết chơi với ai".

Văn Sơn là một xã nghèo, thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/năm, cuộc sống còn nhiều khó khăn, vì thế, việc học của con em trong xã còn nhiều gian khó. Từ những năm học 2008 – 2009 trở về trước, tình trạng bỏ học còn diễn ra. Trăn trở trước sự học của con em trong xã, Đảng uỷ, UBND xã bắt tay thực hiện phong trào “tiếng trống hiếu học”, với sự đồng thuận  của các trường học trên địa bàn và đông đảo các bậc phụ huynh học sinh. Phong trào đi vào hoạt động từ năm học 2009 – 2010. Theo đó, các em học sinh không được vui chơi la cà mà phải tự học ở nhà, có sự kiểm tra, đôn đốc các trưởng thôn, bí thư chi bộ, đồng thời là uỷ viên Hội khuyến học xã. Ông Bùi Văn Phức, Chủ tịch UBND xã cho biết: Buổi đầu đánh trống, phong trào gặp phải không ít khó khăn, số lượng học sinh thực hiện theo tiếng trống chỉ có lèo tèo vài em vốn đã chăm chỉ học. Trước khó khăn đó, các thầy, cô giáo của các trường trên địa bàn xã cùng các uỷ viên của Hội chia nhau đi vận động, tuyên truyền. Đến nay, sau hơn một năm thực hiện, phong trào đã bước đầu đi vào chiều sâu, thu hút được sự quan tâm của mọi gia đình, 13/13 thôn của xã đều tuân thủ thực hiện. Các bậc phụ huynh cũng quan tâm nhiều hơn đến việc học của con em mình.

UBND xã Văn Sơn đã kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và Hội KH xã, quản lý chặt việc học tập của các em cũng như thời gian rảnh rỗi ngoài giờ học. Bên cạnh đó, các uỷ viên trong Hội khuyến học của xã tại các thôn thường xuyên theo dõi sát sao, đi kiểm tra sau khi phát tiếng trống hiệu lệnh (mùa hè vào 19 giờ 30 phút, mùa đông vào lúc 8 giờ). Nếu phát hiện học sinh nào còn la cà, tụ tập, các uỷ viên của hội sẽ đến nhắc nhở và ghi vào sổ để giao cho cán bộ thôn. Cán bộ thôn có trách nhiệm ghi lại tình hình học tập của học sinh để có cách nhắc nhở. Ngoài ra, đây còn là một trong những tiêu chí để bình xét gia đình văn hoá. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng luôn nhắc nhở và tạo điều kiện để con em mình có điều kiện để học tập.

Đến nay, 100% các em ở tuổi đi học đều đến trường và không có tình trạng bỏ học giữa chừng. Năm học 2010 – 2011, xã Văn Sơn có 285 học sinh tiểu học, 207 học sinh trung học. Cũng trong năm học này, xã có 33 em học sinh giỏi cấp huyện, 4 học sinh giỏi cấp tỉnh. 134/285 em học sinh tiểu học đạt học sinh khá giỏi, và con số này ở trung học là 69/207 em. Tỷ lệ học sinh được lên lớp, chuyển cấp và đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%, nhiều em thi đỗ vào các trường trung cấp, cao đẳng, đại học.

Để khuyến khích các em học tập, Hội khuyến học xã đã thành lập quỹ thưởng cho các em có thành tích học tập cao, đó cũng là cách để động viên các em vươn lên trong học tập.

 

                                                                                                             Thanh Tuyền

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục