(HBĐT) - Mới bén duyên với cây thanh long mới được hơn 3 năm, ông Đào Hồng Phú, khu Đồng Tâm, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) đã gặt hái được nhiều thành công, thu về lợi nhuận tốt, ông quyết định bỏ nghề sửa chữa ô tô đã gắn bó với mình hơn 10 năm để theo đuổi niềm đam mê trồng cây ăn quả.



Ông Đào Hồng Phú, khu Đồng Tâm, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) chăm sóc vườn thanh long ruột đỏ với mong muốn mang sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng.

Sau vài cuộc điện thoại hẹn gặp, cuối cùng tôi cũng gặp được ông Đào Hồng Phú, người tâm huyết, gắn bó với cây thanh long ngay từ ngày đầu bén rễ. Lúc này, ông đang bận tiếp đoàn khách thăm quan từ huyện Yên Thủy, đến học tập mô hình trồng cây ăn quả. Sau một hồi theo chân ông cùng đoàn thăm quan khắp khu vườn, tôi đã hiểu được phần nào cách thức chăm sóc, bón phân sao cho quả ra vừa đẹp mã mà chất lượng lại cao.

Trả lời câu hỏi về sự "bén duyên” với cây thanh long, ông Phú chia sẻ: Năm 1994, sau khi xuất ngũ trở về, tôi đi học thêm nghề sửa chữa ô tô. Thời đấy, học xong chưa có ô tô để sửa, tôi bắt đầu cuộc sống với nghề sửa xe đạp. Quãng thời gian đấy là một hành trình của cuộc đời với nhiều đoạn thăng trầm, bươn trải khắp từ Nam đến Bắc. Nhưng chính từ đó, đã giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm, động lực để vươn lên trong cuộc sống. Năm 2000, sau khi trở về quê hương Lạc Thủy, tham gia vào Nông trường Thanh Hà, được cấp 5.000 m2 đất để khởi nghiệp, bắt đầu từ trồng ngô, trồng mía rồi đến nuôi lợn rừng… mở xưởng sửa chữa ô tô, cuộc sống của tôi dần ổn định. Đến với cây thanh long lại là có duyên. Khi đi thăm quan một số mô hình, tôi nhận thấy loài cây này phù hợp với thổ nhưỡng quê hương. Tôi bắt tay vào trồng thử nghiệm với 40 trụ thanh long ruột đỏ.

Từ đó, vườn thanh long của ông Đào Hồng Phú ngày một lớn dần lên cả về quy mô, diện tích lẫn số lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, ông đã đầu tư 1,5 ha đất tại địa bàn xã Thanh Nông để trồng hơn 1.200 trụ thanh long, nếu tính cả cột bê tông, giống, nhân công… mất 150.000 đồng cho mỗi trụ, đang phát triển tốt và ổn định. Hiện nay ông đã đầu tư tường bao kiên cố, hệ thống tưới bằng giàn quay hiện đại, hàng ngày luôn có 3 nhân công chăm sóc.

Để cây trồng hấp thụ đủ dinh dưỡng và phát triển khỏe mạnh, ông đã nghiên cứu, xây dựng quy trình chăm sóc, bón phân hợp lý và khoa học, cắt tỉa những nhánh không cần thiết nhằm tạo dinh dưỡng nuôi quả. Đặc điểm của cây thanh long cho thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm, nếu chăm sóc tốt, 1 năm cho thu 11 lứa bao gồm 7 lứa chính và 4 lứa phụ. Chu kỳ mỗi lứa vào khoảng 30 ngày, mùa đông lâu hơn, khoảng gần 2 tháng mới chín. Những quả to, từ 5-6 lạng mỗi quả bán được với giá 25.000 đồng/kg, còn những quả nhỏ hơn dao động từ 15.000 -20.000 đồng/kg. Nhờ chăm sóc tốt nên đến năm thứ 2, ông đã thu về hơn 250 triệu đồng. Năm nay ngay lứa đầu tiên đã cho thu hoạch 10 tấn thanh long, tính đến thời điểm hiện tại, ông đã thu về hơn 340 triệu đồng. Phấn khởi hơn, do thích nghi với đặc điểm đất đai, khí hậu, việc bón phân đúng hàm lượng và thời điểm đã tạo cho quả thanh long của ông Phú có hương vị đặc trưng đó là ruột quả đỏ tím, ăn ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin và chất khoáng nên được thị trường rất ưa chuộng. Tư thương từ Hà Nội đến tận vườn thu mua, hàng của ông vượt qua những kiểm định khắt khe về chất lượng cũng như tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, được kiểm định và bày bán rộng rãi tại các siêu thị ở Hà Nội.

Với niềm đam mê với cây ăn quả, ông Phú bỏ hẳn việc sửa chữa ô tô đã đồng hành hơn 10 năm để chuyển sang trồng cây. Hiện nay, ông Đào Hồng Phú sở hữu thêm 1 ha cam và hơn 1 ha bưởi đang bói quả. Thời gian tới, ông dự kiến đầu tư thêm nhà lạnh để bảo quản, lưu trữ hoa quả được lâu hơn nhằm luôn có đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường. Tiếp tục xây dựng thương hiệu quả sạch, hướng tới mục tiêu mang những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất đến người tiêu dùng.

 Đồng Hương

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục