(HBĐT) - Mặc dù đã về hưu nhưng bác sỹ Nguyễn Thị Thành, nguyên Trưởng khoa truyền nhiễm, Trưởng phòng khám ngoại trú (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vẫn được mời tham gia giảng dạy tập huấn và hỗ trợ kỹ thuật cho chương trình chăm sóc điều trị HIV/AIDS tại tỉnh. Nhìn những học viên say mê nghe chị giảng bài, cảm nhận được chị đang truyền lửa nhiệt tình, truyền cả tâm huyết nghề nghiệp cho thế hệ sau, những người đang tham gia chương trình chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân đặc biệt - bệnh nhân HIV/AIDS.

Năm 2004, khi dự án LIFE – GAP Trung ương hỗ trợ tại tỉnh, bác sỹNguyễn Thị Thành là một trong những người đầu tiên tham gia chương trình chăm sóc điều trị HIV/AIDS. Phòng khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng được chị dày công xây dựng và phát triển từ đó. Sau 14 năm hoạt động, từ những bệnh nhân HIV/AIDS đầu tiên tham gia điều trị, đến nay đã có gần 600 bệnh nhân điều trị ARV. Có những bệnh nhân gắn bó hơn 10 năm điều trị tại phòng khám, khi đến khám bệnh luôn miệng gọi mế Thành (mẹ Thành). Những tình cảm của bệnh nhân dành cho chị đã khẳng định được sự cống hiến, nhiệt tình, tâm huyết của chị đối với chương trình chăm sóc điều trị HIV/AIDS tại địa phương.

Bệnh nhân B.V.H (Lạc Sơn) chia sẻ: "Năm 2006, khi em vào phòng khám Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị cân nặng chỉ hơn 38kg, gầy da bọc xương, nấm da, nấm họng, ghẻ lở đầy thân, em tưởng em sẽ chết. May mắn được mế Thành điều trị và tư vấn kịp thời, đến nay sau hơn 10 năm điều trị em khỏe mạnh bình thường, cân nặng hơn 60 kg. Em tìm được việc làm, có vợ và sinh được 2 con, hạnh phúc hơn là con em không bị "ết”.

Chị Y. (bệnh nhân huyện Lạc Sơn) kể: "Có lần em bỏ thuốc vì đi làm ăn xa, lúc trở về phòng khám bị mắng, em sợ lắm, chỉ sợ bác sỹ không cho điều trị nữa. May là chỉ bị mắng lúc đó thôi, song lại được tư vấn đầy đủ và tiếp tục điều trị. Bác sỹ Thành tuy nóng tính nhưng rất tình cảm”.

Với các bệnh nhân, bác sỹ Thànhluôn gần gũi, thân thiết như người thân trong gia đình.

Bác sỹ Hà Thị Thúy, Trưởng phòng khám ngoại trú, Trung tâm y tế huyện Mai Châu tâm sự:"Năm 2015, Phòng khám ngoại trú huyện Mai Châu bắt đầu triển khai hoạt động, tất cả đều như trang sách mới. Y, bác sỹ thiếu kinh nghiệm, nhìn thấy bệnh nhân HIV đến khám điều trị mà thấy lo sợ. Được bác sỹ Thành đều đặn hàng tháng lên hỗ trợ kỹ thuật, cầm tay chỉ việc nên dần có kinh nghiệm điều trị. Bây giờ, nhiều lúc khám, điều trị bệnh nhân lại nhớ lại từng lời nói, động tác bác sỹ Thành hỏi và thăm khám bệnh nhân. Với bác sỹ Thành, không chỉ đơn thuần chị lên hỗ trợ kỹ thuật cho phòng khám mà chị đang truyền lửa, truyền sự nhiệt tình, tâm huyết nghề nghiệp cho thế hệ trẻ chúng tôi”.

Chương trình chăm sóc điều trị HIV/AIDS tỉnh đã trải qua nhiều khó khăn, để có thành công hôm nay là sự dày công tâm huyết của những cán bộ như bác sỹ Nguyễn Thị Thành. Mong rằng trong thời gian tới, bác sỹ Thành vẫn tiếp tục chung tay cùng chương trình chăm sóc, điều trị HIV/AIDS, giảng dạy và hỗ trợ kỹ thuật, truyền kinh nghiệm và lửa nhiệt tình cho thế hệ sau.

Nguyễn Thị Nghĩa

(Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh)


Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục