(HBĐT) - Về xóm Thôi Bạ, xã Thạch Yên (Cao Phong), chúng tôi được nghe nhiều lời ngợi khen chị Bùi Thị Yến, người phụ nữ đảm đang, nhanh nhẹn, luôn hết lòng với những hoạt động của các hội, đoàn thể. Từ hai bàn tay trắng, vợ chồng chị Yến hăng say lao động, sản xuất, quyết tâm thoát khỏi cuộc sống nghèo khó.



Chị Bùi Thị Yến, xã Thạch Yên (Cao Phong) là tấm gương tiêu biểu vượt khó phát triển kinh tế, hội viên tích cực của Hội Phụ nữ xã.

Chị Bùi Thị Yến sinh năm 1985, là người con dân tộc Mường, sinh ra và lớn lên tại huyện Lạc Sơn. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm Hòa Bình, chị làm giáo viên hợp đồng cho một số trường học trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Năm 2015, chị Yến lựa chọn về quê chồng ở huyện Cao Phong xây dựng cuộc sống mới. Với suy nghĩ "Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn", chỉ cần vợ chồng đồng sức, đồng lòng lao động, sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, đầm ấm, hai vợ chồng trẻ từ hai bàn tay trắng cùng nhau tu chí làm ăn. Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội được vay 30 triệu đồng, bước đầu, chị Yến đầu tư xây dựng chuồng trại và nuôi thử nghiệm 10 con dê cỏ. Do chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc nên không lâu sau số dê đã chết một nửa, chỉ còn lại 5 con. Quyết tâm làm giàu vươn lên thoát nghèo, chị Yến mày mò tìm hiểu kiến thức trên mạng, đồng thời học hỏi kinh nghiệm chăm sóc từ những gia đình chăn nuôi dê lâu năm, từ đó, nâng số lượng đàn lên hơn 50 con. Chị Yến cho biết: "Trước đây, do nóng vội, mong muốn nhanh chóng làm giàu nên vợ chồng tôi chủ yếu chăn nuôi đàn dê theo cảm tính. Sau lần đầu thất bại, chúng tôi vực dậy tinh thần, tiếp tục bắt tay vào lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Lần này, tôi che chắn chuồng trại cẩn thận, không ngừng nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm về cách chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh để hạn chế thấp nhất những rủi ro gặp phải trong chăn nuôi dê và đem lại năng suất cao”.

Ngoài ra, chị Bùi Thị Yến cùng chồng nâng cao thu nhập của gia đình bằng trồng cam, mía và nuôi cá. Hiện nay, gia đình chị chăm sóc 300 gốc cam, trên 4 tạ cá và 2.000 m mía sắp thu hoạch. Năm 2019, tổng thu nhập của gia đình chị đạt trên 100 triệu đồng.

Không chỉ là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, chị Bùi Thị Yến còn là hội viên năng nổ, nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động của chi hội, tổ phụ nữ tại xóm. Qua các buổi sinh hoạt và hoạt động của chi hội, mọi người cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái khôn lớn, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống... Chị Bùi Thị Yến chia sẻ: "Các hội viên phụ nữ rất gần gũi, sẵn sàng cùng nhau san sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Khi gia đình hội viên có việc cần giúp đỡ, tất cả đều không ngần ngại. Tôi luôn cố gắng hết mình trong mọi hoạt động của chi hội và tổ phụ nữ, góp phần xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, thực sự là nơi gắn kết chị em”. Sau những bộn bề công việc, chị Yến trở về với cuộc sống gia đình, là người vợ đảm đang, tần tảo, chu toàn việc nhà, một người mẹ hết lòng yêu thương, dạy dỗ con.

Chị Bùi Thị Thiên, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Yên cho biết: "Hội viên phụ nữ Bùi Thị Yến xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động của hội, vượt khó phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”. Bằng nỗ lực vươn lên và những đóng góp của mình, chị Bùi Thị Yến được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và trong lao động sản xuất giai đoạn 2018 – 2019, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.


Linh Nhật


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục