(HBĐT) - Đó là chia sẻ của Trung tá Đỗ Thanh Đạt, Đội trưởng Đội Chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh). Nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn luôn đặt các anh trong những tình thế đặc biệt nguy hiểm, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Khó khăn, gian khổ mới thấy hết phẩm chất đáng quý của người lính phòng cháy, chữa cháy. Có các anh, người dân được sống trong bình an, không thấp thỏm, lo âu khi "giặc lửa” tìm đến.


Cuộc gặp gỡ xúc động giữa Trung tá Đỗ Thành Đạt với gia đình ông Nguyễn Phúc Hào tại hội nghị điển hình tiên tiến của Công an tỉnh được tổ chức vào tháng 6 vừa qua.

Giữa cái nắng nóng của những ngày hè, các chiến sỹ vẫn hăng say luyện tập, mồ hôi nhễ nhại. Đội trưởng đội Chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Đỗ Thành Đạt khuôn mặt đen sạm, liên tục hô hào anh em luyện tập các phương án chữa cháy. Anh tận tình hướng dẫn, chỉnh sửa động tác, kỹ thuật cho cán bộ trẻ, liên tục động viên, khích lệ các chiến sỹ nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt phương án huấn luyện. Trao đổi nhanh với Trung tá Đỗ Thành Đạt, anh cho biết, đây là đợt huấn luyện định kỳ kéo dài 1 tháng. Mặc dù thời tiết nắng nóng, oi bức, song các chiến sỹ luôn xác định rõ tư tưởng, chấp hành nghiêm túc mệnh lệnh của chỉ huy. "Chỉ có làm tốt công tác huấn luyện, trang bị kỹ năng xử lý các tình huống, khi đó mới tổ chức chữa cháy hiệu quả. Khi xảy ra cháy, người dân hoảng loạn, chạy ra bên ngoài thì người lính chữa cháy phải lao vào trong, dập tắt đám cháy, ngăn chặn thiệt hại cho Nhân dân. Đó là hình ảnh tiêu biểu của người lính chữa cháy” - Trung tá Đạt cho biết thêm.  

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ trong những lần chỉ huy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, Trung tá Đỗ Thành Đạt nhớ đến vụ hoả hoạn xảy ra vào đêm 31/7/2018 tại số nhà 90, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình). Sau khi nhận được tin báo cháy từ cơ sở, anh chỉ huy 2 xe chữa cháy và 10 chiến sỹ tới hiện trường. Quan sát đám cháy, anh nhận thấy ngọn lửa rất lớn bao phủ toàn bộ ngôi nhà và cháy lan sang khu vực xung quanh. Trung tá Đạt đã chia thành 2 tổ công tác, vừa chỉ huy phun lửa dập tắt đám cháy, vừa ngăn chặn cháy lan, cháy lớn. Anh phối hợp với chính quyền và người dân nắm tình hình người mắc kẹt phía trong ngôi nhà. Sau khi được thông báo có 3 người, trong đó có 1 em nhỏ 5 tháng tuổi bị mắc kẹt, anh yêu cầu triển khai phương án giải cứu ngay. Lực lượng cứu hộ đặc nhiệm được trang bị áo chống cháy, phòng độc phá khoá cửa, tìm kiếm các ngóc, ngách trong ngôi nhà phát hiện 3 người trong nhà vệ sinh. Cháu bé nằm phía dưới, người mẹ ôm lấy cháu bé, người cha ôm lấy người mẹ. Tôi đã bế cháu bé đưa cho ông nội cháu và đưa những người bị nạn đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đồng thời, di chuyển những vật dụng còn nguyên vẹn ra vị trí an toàn.

Sau hơn 2h tích cực chữa cháy, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, các nạn nhân qua cơn nguy kịch, sức khoẻ dần ổn định. Tại hội nghị điển hình tiên tiến của Công an tỉnh mới đây, ông Nguyễn Phúc Hào đã xúc động gửi lời tri ân tới công lao của các chiến sỹ phòng cháy chữa cháy. Với Trung tá Đỗ Thành Đạt và đồng đội, đây là giây phút không thể nào quên, là động lực để các anh tiếp tục phấn đấu vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Trong cuộc chiến chống giặc lửa, có nhiều đồng đội của anh bị thương, thậm chí hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân. Đó là Thượng sỹ, liệt sỹ Nguyễn Quý Dương đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu chữa đám cháy rất lớn tại xã Yên Mông (TP Hoà Bình). Đó là Thượng uý, thương binh Nguyễn Tiến Hùng, đó còn là nhiều đồng đội của anh không còn lành lặn, cơ thể mang nhiều thương tích. Giọt máu đào của người chiến sỹ ấy đã hòa với màu cờ truyền thống của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hoà Bình, giúp lực lượng lớn mạnh hơn, đủ sức đảm đương mọi nhiệm vụ được giao. 


Như Hùng




Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục