(HBĐT) - Tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X vừa diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, anh Lê Huy Tích (SN 1978), Giám đốc Công ty TNHH MTV người khuyết tật (NKT) Hòa Bình vinh dự là một trong những đại biểu của tỉnh tham dự. Bằng chiếc xe lăn điện tự chế, anh chủ động trong mọi hoạt động của đại hội, tự đẩy xe và hoà cùng đoàn đại biểu vào Lăng viếng Bác báo công trước khi tới hội trường.


Anh Lê Huy Tích, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã vượt lên số phận, khởi nghiệp thành công, trở thành người truyền cảm hứng cho người khuyết tật.

Bền bỉ nghị lực sống

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công chức ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình), anh Tích mong muốn khi trưởng thành có một công việc ổn định, phù hợp năng lực chuyên môn. Tương lai tưởng chừng đang rộng mở thì tai họa ập đến vào một ngày đầu năm 2007. Sau vụ tai nạn giao thông, anh bị chấn thương nặng ở cột sống, liệt toàn thân. Suốt 2 năm ròng rã, gia đình, người thân đưa anh đi điều trị nhiều nơi, cơ thể tuy có sự phục hồi, nhưng đôi chân vĩnh viễn bị liệt.

Từng có ý nghĩ phó mặc, bi quan, nhưng chứng kiến gia đình, người thân lo lắng, chăm sóc cho mình, anh suy nghĩ và xác định lại tư tưởng, quyết tâm ngồi dậy, thậm chí đứng được dậy vì những người đã yêu thương, vất vả vì mình. Anh nhờ người thiết kế chiếc giường để nâng lên, hạ xuống theo từng đoạn với dây đai cố định phần thân dưới, gắng sức tập nâng cơ thể dần lên. Kiên trì 3 năm để tập ngồi, anh tiếp tục tập đứng dậy với thời gian từ 1 phút, 2 phút, 5 phút, rồi tăng lên 30 phút đến 1 giờ... Thấy anh được như vậy, gia đình đã sắm chiếc xe lăn giúp anh tiện sinh hoạt, có thể ra ngoài cho khuây khỏa.

 

Chiếc xe thay đôi chân

"Khuyết tật nhưng vẫn có thể làm được những công việc có ích, tự nuôi sống bản thân, thậm chí giúp đỡ được người khác", điều này hoàn toàn đúng với người có nghị lực sống như anh Lê Huy Tích. Từ khi được trang bị xe lăn, anh tìm kiếm công việc phù hợp khả năng. Sau quá trình học nghề, mày mò học tiếng Anh để dịch tài liệu, anh mở một cửa hàng chuyên sửa chữa điện thoại, máy tính, ti vi...

Thời điểm đó, phương tiện duy nhất hỗ trợ NKT vận động là xe máy được hoán chuyển bánh sau thành xe ba bánh. Anh Tích bị chấn thương cột sống nặng, rất khó di chuyển từ giường đến vị trí xe lăn, chứ chưa nói gì đến ngồi xe máy. Có sản phẩm đầu kéo xe lăn của Ý có thể phù hợp lắp vào xe lăn, nhưng giá rất cao (khoảng 70 triệu đồng/chiếc). Vì thế, anh tìm đến một trung tâm phục hồi chức năng ở Hà Nội mượn mẫu, vận dụng kiến thức chuyên ngành cơ khí để chế tạo ra chiếc xe lăn chạy điện tối ưu, thuận tiện cho NKT mà giá thành rẻ hơn nhiều.

Hoàn thành chiếc xe lăn chạy điện đầu tiên, nhưng khi di chuyển xe xuất hiện hiện tượng bị rung lắc. Để khắc phục, anh cải tiến bằng giải pháp đẩy cự ly bánh xe nghiêng ra phía trước, giúp xe lăn điện hoạt động ổn định. Từ sản phẩm chắp vá, anh quyết học thêm về cơ khí, tự thiết kế các bộ phận từ truyền động, khớp nối, khung xe... Bộ phận pin của xe lăn điện được anh đặt hàng của đơn vị uy tín, đảm bảo xe chạy liên tục từ 60 - 70 km.

Tiếng lành đồn xa, xe lăn chạy điện của anh Tích dần có mặt tại 20 tỉnh, thành phố trong cả nước, với 500 chiếc xe được bán ra. Năm 2018, sản phẩm đạt giải ba tại cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh. Năm 2019, sản phẩm với tên gọi đầu kéo xe lăn ETIC do anh chế tạo tham dự cuộc thi sáng tạo dành cho NKT SDG Challenge, đạt giải 3 đội xuất sắc. Cùng với giải thưởng này, anh được tổ chức Thriive Hoa Kỳ hỗ trợ vay vốn thực hiện dự án, giúp thành lập Công ty TNHH MTV NKT Hòa Bình. Công ty có quy mô ngày càng mở rộng, nổi tiếng với việc sản xuất, chế tạo xe lăn, đầu kéo xe lăn cung cấp cho NKT cả nước.

Đam mê lao động, sáng tạo, không chùn bước trước mọi khó khăn và nghị lực sống của anh Lê Huy Tích đã, đang truyền cảm hứng cho nhiều NKT khác. Dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X, anh Tích cho biết đây là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời, bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức để sản phẩm có giá thành hợp lý hơn. Đó cũng là cách tốt nhất để mọi NKT có thể sở hữu nó.

 

Bùi Minh

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục