(HBĐT) - Về xóm Xuân Tiến, xã Xăm Khòe (Mai Châu), hỏi chị Nguyễn Thị Thơm, chủ cửa hàng điện thoại - điện máy - điện gia dụng Tuấn Thơm không ai không biết. Từ Nam Định lên vùng đất Xăm Khòe khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, vượt qua bao gian khó, vất vả, gia đình chị đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương thứ hai của mình và trở thành tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi tiêu biểu của Hội LHPN xã Xăm Khòe.


Ngoài việc kinh doanh cửa hàng, chị Nguyễn Thị Thơm,  xóm Xuân Tiến, xã Xăm Khòe (Mai Châu) còn trồng thêm các loại cây trái để tăng thu nhập.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp chị Thơm là người phụ nữ nhỏ nhắn, năng động và dễ mến. Đưa chúng tôi đi thăm quan mô hình nuôi lợn, gà, chim bồ câu và vườn cây ăn trái của gia đình, chị bộc bạch: Vợ chồng tôi cưới nhau năm 2006 với hai bàn tay trắng, khi ấy khó khăn lắm, gia đình hai bên cũng không mấy khá giả nên hai vợ chồng bảo nhau vay vốn ngân hàng để làm ăn buôn bán. Ban đầu, chúng tôi chỉ mở cửa hàng nhỏ, diện tích khoảng 100 m2 kinh doanh dụng cụ lao động và thiết bị điện nước phục vụ cho bà con ở Xăm Khòe và các xã lân cận. Ngoài ra còn chăn nuôi nhỏ, lẻ chủ yếu để phục vụ nhu cầu của gia đình. Lâu dần, cửa hàng làm ăn phát đạt, hai vợ chồng mạnh dạn mở rộng kinh doanh thêm đồ điện tử, điện lạnh, điện gia dụng và xe máy, xe đạp điện. Đến nay, cửa hàng có 2 nhân viên chính thức, những lúc cao điểm như lễ, Tết phải thuê thêm 7 nhân công phụ giúp việc ở cửa hàng và làm vườn. Vừa làm, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm từ những mô hình đã thành công của nhiều chị em khác.

Không phụ công cố gắng của gia đình, mảnh vườn với diện tích khoảng 5.000 m2 được chị Thắm cùng chồng trồng trên 350 cây mít Thái, 50 cây bưởi da xanh và 50 cây na Thái năm nay cho thu quả. Ngoài ra, diện tích trồng tre, nứa đã được gia đình chị cải tạo để trồng thêm khoảng 200 cây dứa, xen vào đó một số cây chuối rừng để làm thức ăn cho lợn, gà. Đầu năm 2020, chuồng trại được mở rộng để nuôi thêm 2 con lợn nái và đàn 20 con lợn thịt cùng hơn 100 con gà và 30 con vịt thả vườn. Xen canh những chỗ đất trống dưới tán cây mít Thái, hơn 100 bao tải đựng đầy đất đã được chuẩn bị sẵn để trồng thêm giống gừng lai to.

Trong ngôi nhà 3 tầng khang trang, kiên cố giữa trung tâm xã, chị Thắm chia sẻ thêm: Cho đến nay, chỉ tính riêng thu nhập của bản thân tôi được khoảng 170 triệu đồng/năm và tạo việc làm ổn định cho 2 nhân viên điện máy chính thức, thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Nhân viên thời vụ cũng có thu nhập khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng. Trong thời gian tới, gia đình tôi dự định sẽ mở rộng thêm chuồng trại để phát triển chăn nuôi lợn, gà sạch phục vụ cho không chỉ bà con trong xã mà còn xuất bán ra các xã khác và huyện khác.

Chị Vi Thị Thiểm, Chủ tịch hội LHPN xã Xăm Khòe cho biết: Trong cuộc sống cũng như kinh doanh, chị Thắm là người hòa đồng, vui vẻ, được mọi người tin yêu, quý mến. Hai vợ chồng không ngần ngại chia sẻ bí quyết làm ăn cho những gia đình xung quanh. Ngoài ra, còn là người rất nhiệt tình với những phong trào của Hội LHPN xã phát động như "5 không, 3 sạch”, "nuôi con khỏe, dạy con ngoan”. Hai con của chị Thắm cũng chăm ngoan, học giỏi, lễ phép. Chị là một tấm gương sáng về người phụ nữ giỏi việc kinh doanh, đảm việc gia đình là tấm gương cho các chị em học tập. 


Khánh Linh


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục