(HBĐT) - Người chúng tôi nhắc tới là nữ đảng viên Dương Hương Lan, Bí thư chi bộ thôn Tân Tiến, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy). Con người phúc hậu, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với đồng chí. Với nhiều đóng góp trong thời gian qua, đồng chí Dương Hương Lan được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy.


Đồng chí Dương Hương Lan, Bí thư Chi bộ thôn Tân Tiến, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) giới thiệu danh sách công khai tên cá nhân hảo tâm đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn và lắp đặt camera.

Kết nạp Đảng từ năm 1991, đến nay tròn 30 năm tuổi Đảng, tuy đã hết tuổi công tác, về hưu nhưng đồng chí Lan vẫn tích cực tham gia việc làng, việc nước. Thôn Tân Tiến được sáp nhập từ 2 thôn Tam Hòa và Tân Tiến (cũ), hiện có 136 hộ với hơn 500 nhân khẩu. Đây cũng là thôn tiêu biểu của xã Đồng Tâm trong xây dựng nông thôn mới. Cùng dạo bước từ cổng làng khang trang đến nhà văn hóa thôn, đồng chí Lan chia sẻ: "Chủ trương sáp nhập 2 thôn được chúng tôi họp bàn, thông báo thường xuyên đến Nhân dân trong các cuộc họp để lấy ý kiến thống nhất của người dân. Sau khi được thông tin chi tiết và giải đáp các câu hỏi về việc sáp nhập, bà con 2 thôn đồng tình, ủng hộ và nhất trí cao. Trong xây dựng nông thôn mới, thông qua công tác dân vận, bà con luôn đồng thuận cao, chung tay góp sức dưới nhiều hình thức, tạo nên bộ mặt thôn Tân Tiến hoàn toàn mới”.

Đồng chí Lan cùng các đồng chí trong Ban phát triển thôn, tổ dân vận cơ sở tham gia vận động Nhân dân đóng góp làm được nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực. Cụ thể như vận động Nhân dân hiến hơn 3.000 m2 đất để bê tông hóa và mở rộng đường giao thông rộng 7 m, hiện toàn thôn đạt tỷ lệ bê tông hóa 100%. Các hộ đóng góp hơn 54 triệu đồng lắp đặt điện thắp sáng toàn thôn dài hơn 3 km, xây dựng con đường hoa dài 5.400 m. Với công trình điện thắp sáng khắp các ngõ xóm từ 18h15’ hàng ngày đến 6h hôm sau, kết hợp với 5 mắt camera thôn lắp đặt đã góp phần đáng kể giữ gìn ANTT của khu dân cư. Đặc biệt, công trình nhà văn hóa thôn được đầu tư xây mới trị giá khoảng 600 triệu đồng, trong đó, 150 triệu đồng từ nguồn ngân sách, 450 triệu đồng do đồng chí Lan và các đồng chí trong Ban phát triển thôn kêu gọi vận động xã hội hóa từ các hộ gia đình và những người con xa quê. Trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng chí Lan tích cực tuyên truyền, vận động đảng viên, Nhân dân giữ gìn môi trường khu dân cư xanh - sạch - đẹp bằng hình thức đóng góp 5.000 đồng/nhân khẩu/tháng để thuê xe thu gom rác thải hàng ngày về nơi tập kết. Chi bộ thôn hiện có 37 đảng viên, qua sự vận động, định hướng của Bí thư chi bộ Dương Hương Lan để thực hiện các chủ trương đã xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên gương mẫu như: Đinh Quang Vân, Nguyễn Quang Cảnh, Vũ Thị Thanh…

"Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy của khu dân cư, để làm được những việc như vậy cần phải có tính quyết đoán, tư tưởng vững vàng, quyết tâm và kiên trì. Hơn nữa, phải gương mẫu, tiên phong thực hiện để Nhân dân làm theo. Gắn việc học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong thực hiện các công việc của chi bộ, của thôn, tôi đều chú trọng phát huy dân chủ bằng cách thông tin đầy đủ các kế hoạch, chủ trương, phần việc đến đảng viên trong chi bộ trước rồi thông báo đến Nhân dân. Qua đó lấy ý kiến, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và Nhân dân. Tôi luôn cho rằng, cần đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân mới đạt được hiệu quả thực sự, nội bộ đoàn kết, thống nhất cao, xứng đáng là khu dân cư kiểu mẫu của địa phương” - Bí thư chi bộ Dương Hương Lan chia sẻ.


Thanh Sơn


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục