(HBĐT) - Những đồ da thủ công tinh xảo từ nhỏ đến lớn xuất hiện ngày càng nhiều ở TP Hòa Bình và nhiều nơi trong tỉnh, được ưa chuộng như một món đồ trang trí mang phong cách riêng của người dùng. Chúng tôi có dịp được gặp tác giả của những món đồ đó, một trong những nghệ nhân đồ da đầu tiên ở TP Hòa Bình là anh Lê Tiến Dũng, sinh năm 1985.


Anh Lê Tiến Dũng - chủ cửa hàng "Dũng Hường Leather Handmade”, tổ 1, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) giới thiệu các sản phẩm đồ da thủ công của cửa hàng.

Cửa hàng "Dũng Hường Leather Handmade” nằm trên đường Trương Hán Siêu, thuộc tổ 1, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình). Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, anh Dũng cho biết: "Trước đây, công việc của tôi liên quan đến lĩnh vực xây dựng là chính. Từ một người bạn ở Hà Nội làm nghề đồ da, tôi thấy thú vị với những món đồ handmade đó và bắt đầu tìm hiểu. Ban đầu làm thử những đồ nhỏ như dây đồng hồ, ví da, thắt lưng. Sau khi đăng bán trên mạng xã hội có một số khách đặt hàng và thích những sản phẩm đó”. Dần dần, anh tìm hiểu thêm qua các kênh khác nhau về kỹ thuật để nâng cao tay nghề. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, anh Dũng gác lại đam mê khoảng gần 1 năm rồi trở lại từ giữa năm 2018 và làm tại nhà chừng 4 - 5 tháng. Khi đó, số vốn bỏ ra đầu tư đồ nghề chỉ 1 triệu đồng, với các công cụ như thước kẻ, kéo, kim chỉ, da vụn, đục lỗ chỉ… anh tiếp tục cho ra những sản phẩm nhỏ nhắn nhưng lại có sức hút lớn đối với nhiều người.

Dấu mốc đánh dấu sự thành công của anh trên con đường theo đuổi đam mê là việc mở cửa hàng từ số tiền 200 triệu đồng vay của một người bạn. Đúng là cái gì "đẹp, lạ” thường thu hút nhiều người mua, sau gần 2 năm, anh Dũng đã hoàn vốn, trả hết số tiền vay mở cửa hàng ban đầu. Chia sẻ bí quyết của mình, anh Dũng cho biết: "Đối với nghề làm đồ da thủ công tinh xảo cần hơn hết là sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Bên cạnh đó, uy tín về chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng phải đặt lên hàng đầu”. Bằng uy tín đó, anh Dũng đã tạo được thương hiệu riêng cho mình tại Hòa Bình và được nhiều người biết đến.

Hiện nay, cửa hàng của anh Dũng cung cấp các sản phẩm đồ da dành cho cả nam, nữ với những mặt hàng như: Túi xách, cặp sách, ví, bọc chìa khóa, thắt lưng, dây đồng hồ…, mức giá từ 250.000 - 2.000.000 đồng, 3 - 5 triệu đồng tùy sản phẩm, có sản phẩm giá trị đến 15 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Nguồn cung nguyên liệu da được anh Dũng lấy ở TP Hồ Chí Minh, nhập về từ các nước: Ý, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan… nên đảm bảo chất lượng cao. Đối với những đơn hàng số lượng lớn, thợ làm bằng máy để đảm bảo tiến độ; đối với những khách lẻ thường gia công bằng tay, yêu cầu nhiều thời gian, sự tỉ mỉ trong từng đường nét.

Cửa hàng của anh Dũng tạo việc làm cho 2 thợ thủ công, mức lương 6 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu mỗi năm của cửa hàng đạt từ 400 - 500 triệu đồng. Đơn hàng nhiều nhất anh Dũng nhận đặt từ một công ty ở tỉnh Hải Dương, sản phẩm dây đai tay cầm với số lượng 1.000 chiếc/tháng. Về dự định trong tương lai, anh Dũng cho biết: "Trong năm nay, tôi sẽ mở thêm một cửa hàng cơ sở 2 tại TP Sơn La (Sơn La) và một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm chúng tôi làm ra trên địa bàn TP Hòa Bình. Việc mở rộng quy mô với mong muốn phát triển lĩnh vực đồ da tại Hòa Bình và theo kịp xu thế mới của các tỉnh, thành phố phát triển khác”.


Gia Khánh


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục