(HBĐT) - Ngoài 60 tuổi, ông Xa Văn Tiến ở xóm Chiềng Cang, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đã có 20 năm đảm nhiệm các vai trò trưởng thôn, bí thư chi bộ. Hiện, ông là Trưởng ban công tác Mặt trận xóm đồng thời là trưởng của một dòng họ lớn, người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân tộc Tày.


Ông Xa Văn Tiến, người có uy tín xóm Chiềng Cang, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Quê hương ngày càng đổi mới, đời sống người dân ngày càng tiến bộ, hạnh phúc là điều ông Tiến luôn mong mỏi và dốc sức thực hiện bằng việc góp vai trò, tiếng nói của mình. Ông Tiến cho biết: Chừng dăm bảy năm trước, ở các xóm, làng cộng đồng người dân tộc Tày 3 xã Mường Chiềng, Giáp Đắt, Đồng Chum vẫn tồn tại một số hủ tục lạc hậu trong ma chay, lễ lạt, cưới xin, nhất là tục thách cưới nhiều khi trở thành gánh nặng đối với các gia đình. Chẳng hạn như muốn xin dâu, nhà trai phải có đủ 5 - 7 bộ đùi lợn trở lên để làm lễ cho nhà gái. Là trưởng dòng họ, ông đã nêu ý kiến và bàn bạc, trao đổi với các chi, muột trong họ để tìm được sự sẻ chia, thống nhất chung. Không đưa vào quy ước, hương ước của xóm, thôn, đến nay, tục thách cưới cao được lược giảm, phần thủ tục làm lễ còn tối đa 3 bộ đùi lợn.

Trong thực tế cuộc sống ở các gia đình nông thôn thường xảy ra không ít va chạm, xích mích giữa nhà này với nhà kia, ngay cả trong nội bộ gia đình cũng không tránh khỏi. Là trưởng dòng họ Xa Sình vi quản với trên 600 hộ dân sinh sống ở địa bàn 3 xã vùng cao, ông Tiến có sự quan tâm, phối hợp, liên hệ mật thiết với đại diện Ban liên lạc, các trưởng muột, trưởng chi để nắm bắt tình hình, có biện pháp giải quyết mâu mắc ngay từ cơ sở. Cách đây chừng 4 năm, trong dòng họ xảy ra một vài vụ việc nổi cộm như trộm cắp, vi phạm trật tự an toàn giao thông… Tuy nhiên, đến nay, tình hình trên được khắc phục gần như triệt để. Trong nội tộc dòng họ phát sinh một số mâu mắc hoặc lục đục, mâu thuẫn giữa vợ chồng, con cái nhưng đều được hòa giải kịp thời, không có trường hợp nào phải chuyển lên chính quyền cơ sở giải quyết.

Năm 2021, bên cạnh các công trình nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn cơ bản hoàn thành thì sân vận động xã là một trong những hạng mục không thể tiến hành chậm trễ, nhằm đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới của xã. Từng tham gia tuyên truyền, vận động thành công giải phóng mặt bằng công trình đường giao thông, một lần nữa, ông Tiến "xắn tay" cùng cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc để các hộ dân ủng hộ việc triển khai công trình. Vận dụng những thông tin về chủ trương, chính sách, cốt lõi là dùng tiếng nói của mình để động viên, thuyết phục Nhân dân, ông Tiến tiếp tục tuyên truyền, vận động thành công với trên 20 hộ dân có đất ruộng đồng thuận hiến phần ruộng đất canh tác cho công trình, diện tích khoảng 5.000 m2, bình quân mỗi hộ hiến từ 200 - 500 m2.

Cũng với vai trò, uy tín của mình, ông Tiến không chỉ là nhịp cầu nối giữa lòng dân, ý Đảng mà còn góp tiếng nói xây dựng cộng đồng dân tộc đoàn kết, phát triển. Xóm Chiềng Cang hiện có 189 hộ với 614 nhân khẩu, trên 80% hộ dân cùng trong dòng họ Xa Sình vi quản. Những năm qua, với việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, các phong trào, cuộc vận động, đời sống của người dân trong xóm ngày càng được cải thiện, nhà tạm, nhà dột nát cơ bản được xóa bỏ, bình quân thu nhập đầu người gần 30 triệu đồng/năm. Công tác khuyến học, khuyến tài được chăm lo, đẩy mạnh nhằm xây dựng xã hội học tập. Nhiều năm liền, xóm giữ vững danh hiệu làng văn hóa.       

 Bùi Minh


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục