(HBĐT)- Đinh Đức Chiến, Giám đốc HTX nông nghiệp an toàn Yên Thủy (Yên Thủy); Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Độc Lập (TP Hòa Bình); Bùi Văn Tường, Giám đốc HTX sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789 (Tân Lạc); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn)… Đó là những thanh niên tiêu biểu, đại diện cho thế hệ trẻ mạnh dạn lựa chọn mô hình HTX để khởi nghiệp. Các HTX do thanh niên làm chủ dù mới thành lập, song đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho thanh niên và người dân địa phương.



Anh Bùi Văn Tường, Giám đốc HTX sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối (Tân Lạc) là một trong những thanh niên tiêu biểu khởi nghiệp thành công từ mô hình HTX. 

Vài năm trở lại đây, số lượng HTX do những chủ nhân trẻ đứng đầu ngày càng tăng và hoạt động hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề: Dịch vụ tổng hợp, nông nghiệp, du lịch sinh thái… Những giám đốc độ tuổi 8X, 9X mạnh dạn đổi mới trong lãnh đạo, điều hành, thổi một luồng gió mới vào khu vực kinh tế tập thể (KTTT). Thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, tiên phong áp dụng KHKT, công nghệ thông tin vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Anh Bùi Văn Tường, Giám đốc HTX sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối (Tân Lạc) chia sẻ: Sau nhiều năm gắn bó với mô hình ươm giống cây dổi và một số cây lâm nghiệp, năm 2020, với mong muốn mở rộng quy mô vườn ươm, tìm kiếm những thị trường tiềm năng tiêu thụ cây giống, tôi mạnh dạn thành lập HTX sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789. Trung bình mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường hàng trăm nghìn cây giống, chủ yếu là cây bản địa như trám đen, trám trắng, dổi… Giá bán đối với cây thực sinh khoảng 5.000 - 6.000 đồng/cây; đối với cây ghép từ 30.000 - 40.000 đồng/cây. Toàn bộ cây giống đều có hồ sơ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nên được người dân tin tưởng. HTX chúng tôi là cơ sở giống cây lâm nghiệp lớn nhất của huyện Tân Lạc, cung cấp cho thị trường trong tỉnh và nhiều tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên. Ngoài ươm giống, tôi vận động các thành viên trồng rừng sản xuất, trồng cây trám đen, trám trắng. Hiện, HTX tạo việc làm cho khoảng 10 lao động thời vụ, mức lương 3 - 4 triệu đồng/người/tháng, 4 lao động được đóng bảo hiểm. Vừa qua, dự án "Bảo tồn và phát triển giá trị cây trám đen tại Hòa Bình” của tôi vinh dự đạt giải ba tại Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh lần thứ III, năm 2021.

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, nhất là đối với các HTX do thanh niên làm chủ, Tỉnh Đoàn đã ký quy chế phối hợp với Liên minh HTX tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển mô hình KTTT, HTX trong thanh niên. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn tích cực tuyên truyền, hỗ trợ vốn và kêu gọi nguồn vốn đầu tư, ủy thác với hệ thống ngân hàng để đoàn viên thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế. Nổi bật, Tỉnh Đoàn phối hợp Sở KH&CN, Liên minh HTX tỉnh tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh. Năm 2021 tổ chức cuộc thi lần thứ 3, thu hút được nhiều thanh niên tham gia, trong đó, những dự án đạt giải cao thuộc về các giám đốc HTX như: "Ép dầu, giải pháp nâng cao giá trị cho cây lạc” của anh Đinh Đức Chiến, Giám đốc HTX nông nghiệp an toàn Yên Thủy đạt giải nhất; "Ứng dụng khoa học công nghệ vào sấy và sản xuất trà bí đao tạo việc làm cho người dân vùng dân tộc thiểu số” của anh Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Độc Lập đạt giải nhì; "Bảo tồn và phát triển giá trị cây trám đen tại Hòa Bình” của anh Bùi Văn Tường, Giám đốc HTX sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789 đạt giải ba…

 Đánh giá về sự phát triển của các HTX do thế hệ trẻ làm chủ, đồng chí Trần An Định, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận định: Lợi thế của người trẻ là có kiến thức, được đào tạo bài bản; năng động, sáng tạo, biết cách nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 thì thanh niên luôn tiên phong ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động phối hợp Tỉnh Đoàn và các cơ quan chức năng tổ chức các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xúc tiến thương mại; tạo điều kiện để các bạn trẻ phát huy thế mạnh của KTTT lập thân, lập nghiệp.


Thu Thủy

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục