(HBĐT) - Thuộc thế hệ 8X nhưng anh Lường Văn Vinh ở xóm Trung Tằm, xã Trung Thành (Đà Bắc) đã có thâm niên hơn 10 năm làm trưởng xóm. Phát huy sức trẻ cùng sự năng động, nhiệt tình, anh không chỉ tạo dựng kinh tế gia đình ổn định mà còn giúp nhân dân trong xóm tích cực xóa đói, giảm nghèo, vươn tới cuộc sống ấm no.


Anh Lường Văn Vinh, Trưởng xóm trẻ tuổi năng động, tích cực mở hướng phát triển kinh tế cho người dân xóm Trung Tằm, xã Trung Thành (Đà Bắc).

Trung Tằm là xóm đặc biệt khó khăn với 120 hộ, chủ yếu là dân tộc Tày. Nguồn thu nhập chính của bà con dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Là trưởng xóm, anh Vinh tích cực tuyên truyền, vận động các hộ mở rộng diện tích canh tác cây ngô, sắn trên đất dốc, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc để mang lại hiệu quả cao hơn. Hiện nay, cả xóm có 17 ha ngô. Gia đình anh Vinh là một trong những hộ có diện tích trồng ngô lớn với gần 2 ha. Mỗi vụ trừ chi phí, anh thu lãi 6 tạ hạt khô, trị giá trên dưới 30 triệu đồng.

Do đặc thù đường giao thông từ trung tâm huyện lên xã và đến xóm khó khăn, việc cung ứng giống, phân bón chonông dân có nhiều trở ngại, nhất là vấn đề giá cả và chủng loại vật tư phù hợp. Anh Vinh đã lặn lội về huyện tìm đầu mối đại lý cung ứng giống, phân bón uy tín, đảm bảo chất lượng để kết nối, vận chuyển đến tận xóm phục vụ bà con. Dần dà, để chủ động hơn, anh đứng ra làm dịch vụ cung ứng phân bón. Ngoài phục vụ người dân trong xóm, điểm dịch vụ của anh còn đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân các xóm lân cận với giá vật tư bằng hoặc nhỉnh hơn chút ít so với thị trường vùng thấp. Anh cũng tạo điều kiện hỗ trợ nhiều hộ nghèo bằng cách ứng hàng hóa đến kết thúc vụ thu hoạch mới phải trả tiền mua giống, vật tư, phân bón.

Năm 2021, HTX nông nghiệp Hòa Bình liên kết với một số xóm triển khai mô hình trồng cây gai xanh. Anh Vinh cùng các thành viên Ban quản lý xóm rất quan tâm, hy vọng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sẽ làm thay đổi nhiều hơn về tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp của bà con. Anh Vinh cho biết: Tuy giá cả năm nay ổn định và cao hơn so với mùa vụ trước nhưng trồng sắn, ngô cũng chỉ giúp các hộ đủ ăn, không mấy hộ có cuộc sống khấm khá. Với cây trồng mới là gai xanh, nếu chuyển đổi thành công, giá trị mang lại trên mỗi ha canh tác sẽ cao hơn các cây trồng truyền thống khác gấp 5 - 10 lần.

Mong muốn góp phần thay đổi cuộc sống của người dân vùng đất khó, anh Vinh tiên phong đưa cây gai xanh vào trồng thử nghiệm trên diện tích 1,5 ha đất. Với mức độ đầu tư thâm canh không nhiều, không phải sử dụng thuốc diệt cỏ như trong canh tác cây ngô, diện tích cây gai xanh của gia đình anh phát triển tốt, đạt bình quân thu nhập gần 130 triệu đồng/ha. Trong những ngày tổ chức thu hoạch, sơ chế, bà con trong xóm đến giúp và chứng kiến rất đông. Thấy được hiệu quả, hàng chục hộ đã đăng ký tham gia thực hiện mô hình.

Cùng với Ban quản lý xóm, anh Vinh cũng đóng góp vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khu dân cư văn hóa. Xóm nhiều năm đạt danh hiệu làng văn hóa tiêu biểu, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 80%. Xóm không có người sinh con thứ 3, duy trì địa bàn không tệ nạn xã hội.


Bùi Minh


Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục