(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại xóm Sổ, xóm đặc biệt khó khăn của xã vùng sâu, vùng xa Trung Thành (Đà Bắc), trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Xa Thị Huệ đạt tổng 29,75 điểm. Nhiều người thân, bạn bè ngỡ ngàng bởi điểm số quá cao, nhưng nếu biết được sự cố gắng, vượt khó của cô học trò nhỏ người dân tộc Tày, chắc hẳn không khỏi thán phục.


Em Xa Thị Huệ, xóm Sổ, xã Trung Thành (Đà Bắc) nỗ lực vượt khó, học giỏi.

Chúng tôi vượt quãng đường gần 70 km từ TP Hòa Bình để đến nhà Huệ, phần lớn là đường đèo dốc quanh co, đặc biệt đoạn từ trung tâm xã Trung Thành đến xóm Sổ rất khó khăn, lởm chởm đá, một bên là vực sâu. Xóm Sổ có 63 hộ dân, trong đó có 26 hộ nghèo, còn lại chủ yếu cận nghèo, nguồn thu nhập dựa vào chăn nuôi lợn, gà, trồng keo và làm thuê mướn. Cũng như bao gia đình trong xóm, hoàn cảnh gia đình Huệ cũng rất khó khăn, trong nhà không có đồ đạc gì đáng giá, thu nhập bấp bênh, nhất là thời gian gần đây ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa bao giờ bố mẹ Huệ có ý định cho Huệ nghỉ học, mà luôn động viên con cố gắng học tập, vươn lên. Mỗi lần bán lứa lợn, đàn gà, thu tiền bán keo, bố mẹ đều dành dụm, chắt bóp nuôi em ăn học. Bát cơm vơi đi một miếng thịt thì cô con gái nhỏ cũng có cơ hội học thêm được con chữ. Theo học tại trường THPT Yên Hòa (xã Yên Hòa) cách nhà gần 20 km, bố mẹ đã thuê phòng trọ gần trường cho Huệ để tạo điều kiện ăn học. Cảm nhận được những khó khăn của bố mẹ, Huệ luôn cố gắng học tập ở trường, về nhà học thêm 5 - 6 tiếng từ chiều tối đến đêm khuya, làm bài tập nâng cao để rèn luyện kỹ năng. Những ngày cuối tuần, em về giúp việc nhà để bố mẹ bớt khó khăn. Bố mẹ cũng thường xuyên động viên em yên tâm học hành, chắp cánh cho ước mơ trở thành cô giáo của con.
 
Cô Đinh Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm của Huệ tại trường THPT Yên Hòa cho biết: "Huệ là học sinh chăm ngoan, hiền lành, khiêm tốn. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng rất có ý thức và nỗ lực trong học tập. Thành tích mỗi năm học của em đều đạt khá, giỏi, đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý. Các thầy, cô giáo bộ môn cũng luôn tạo điều kiện, giải đáp những thắc mắc, giúp đỡ em trong học tập. Nỗ lực bền bỉ vượt khó học giỏi của Huệ đã trở thành tấm gương sáng cho học sinh trong trường”.

Ở xã nghèo Trung Thành cũng đã có nhiều em đỗ đại học, nhưng chưa từng có ai thi tốt nghiệp đạt điểm cao như vậy. Huệ đạt tổng số điểm 3 môn 29,75 điểm (có 2,75 điểm cộng), trong đó, môn Ngữ Văn 8,75 điểm, môn Lịch sử 9 và môn Địa lý 9,25 điểm. Thấy được sự nỗ lực của em trong quá trình học tập, người nhà, bạn bè và thầy, cô đều tin tưởng em sẽ đạt điểm cao, nhưng với tổng điểm 29,75 thực sự là bất ngờ, ngay cả đối với Huệ.

 "Nhờ chăm chỉ học tập, rèn luyện qua nhiều dạng đề thi nên khi đi thi em không bị tâm lý căng thẳng, làm được những bài khó. Tự tin với môn Địa lý nhưng môn Văn đạt điểm cao khiến em bất ngờ” - Huệ chia sẻ. Với kết quả đạt được, Huệ chọn trường Đại học Hà Nội để theo học, viết tiếp những ước mơ.

Ghi nhận những nỗ lực vươn lên học giỏi và thành tích nổi bật của cô học trò nhỏ người dân tộc Tày, các cấp, ngành, Đảng ủy, chính quyền xã và trường THPT Yên Hòa đã đến chia sẻ niềm vui, trao tặng nhiều phần quà động viên em cố gắng, vượt qua những khó khăn trong những chặng đường sắp tới. Nỗ lực vươn lên học giỏi của cô học trò ở vùng quê nghèo là tấm gương sáng về tinh thần hiếu học, ý chí vượt qua số phận. Bên cạnh đó, rất cần sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm giúp đỡ Huệ, để con đường đến cổng trường đại học của em vơi bớt khó khăn.

Hoàng Anh

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục