Nâng cao nhận thức pháp luật về KNTC cho người dân, đã góp phần phòng ngừa tham những, lãng phí ở cơ sở

Nâng cao nhận thức pháp luật về KNTC cho người dân, đã góp phần phòng ngừa tham những, lãng phí ở cơ sở

(HBĐT) - Là một phòng chức năng thuộc Thanh tra tỉnh, với nhiệm vụ chính là thực hiện các cuộc thanh tra về PCTN, thanh tra về kinh tế xã hội, thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo và một số công tác về PCTN do lãnh đạo Thanh tra tỉnh giao. Trong những năm qua, Chi bộ, Phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng đã nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, đoàn kết trong nội bộ cùng quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Trong năm 2009 và 9 tháng năm 2010, Phòng đã hoàn thành 04 cuộc thanh tra về PCTN tại Sở Y tế; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và Ban Dân tộc tỉnh. Kết quả thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền 329 triệu đồng, kiến nghị thu hồi nộp NSNN số tiền 161 triệu đồng, yêu cầu giảm trừ giá trị nghiệm thu, thanh toán số tiền 168 triệu đồng. Đồng thời đã có nhiều đánh giá, kiến nghị với các đơn vị về công tác PCTN. Trong đó đặc biệt là kiến nghị các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tại các đơn vị như công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan; công khai về tài chính; thực hiện các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Thông qua công tác thanh tra về PCTN đã có nhiều đề xuất báo cáo với UBND tỉnh nhiều giải pháp chấn chỉnh các đơn vị thực hiện tốt các quy định về PCTN.

 

Cùng với đó, trong những năm qua, Phòng đã hoàn thành nhiệm vụ tổng hợp báo cáo công tác PCTN của ngành, báo cáo PCTN của tỉnh để báo cáo Thanh tra Chính phủ, hướng dẫn đôn đốc việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của các đối tượng thuộc diện phải kê khai. Tính đến hết tháng 6 năm 2010, Phòng đã thực hiện trên 40 báo cáo các loại, hướng dẫn 32 đơn vị, tổ chức kê khai tài sản, thu nhập, tiếp nhận và lưu giữ trên 200 bản kê khai tài sản theo quy định. Nhìn chung, các báo cáo đều đảm bảo về chất lượng, số liệu chính xác, phản ánh đúng thực tế công tác PCTN ở từng lĩnh vực. Qua việc tổng hợp báo cáo đã giúp UBND tỉnh tham gia với Thanh tra Chính phủ, Quốc hội nhiều nội dung có liên quan đến việc thực hiện Luật PCTN, đồng thời có nhiều biện pháp chỉ đạo về công tác PCTN trên địa bàn của tỉnh.

 

Ngoài nhiệm vụ TTr PCTN, trong năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã giao cho Phòng thực hiện và đã thực hiện xong 03 cuộc thanh tra về đầu tư xây dựng; 01 cuộc thanh tra về quản lý, bảo vệ rừng tại Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông theo như Báo Hoà Bình phản ánh; 01 cuộc thanh tra về qu¶n lý, sö dông ®Êt ®ai vµ qu¶n lý, khai th¸c c¸c nguån thu tõ th¾ng c¶nh Chïa Tiªn t¹i x· Phó L·o, huyÖn L¹c Thñy và 05 cuộc thanh tra giải quyết KNTC; đồng thời cử cán bộ trong phòng tham gia nhiều Đoàn thanh tra khác do lãnh đạo phân công. Kết quả thanh tra đã phát hiện sai phạm số tiền hơn 2 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nướ hơn 1.4 tỷ đồng, yêu cầu giảm trừ khi nghiệm thu, thanh toán và thi công lại theo đúng thiết kế giá trị 564 triệu đồng. Thông qua các cuộc thanh tra về KTXH và giải quyết KNTC đã góp phần chấn chỉnh công tác quản lý kinh tê tại các đơn vị, phòng ngừa tham nhũng tiêu cực, đồng thời xác minh làm rõ đúng, sai các vụ việc khiếu nại, tố cáo để tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

 

Song song với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Phòng cũng luôn chú trọng về công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện CBCC. Phòng đã coi việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn rèn luyện phẩm chất đạo đức tác phong nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua Phòng đã tạo điều kiện để cho CBCC đi học các lớp về nghiệp vụ chuyên môn, về lý luận chính trị, đặc biệt là trau dồi, học tập kinh nghiệm trong thực tế công tác, thường xuyên duy trì việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong đó tập trung học tập chuyên đề "Nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân". Hiện tại, Phòng đã có 03 đồng chí tham gia vào các đề tài khoa học về PCTN do Văn phòng Ban chỉ đạo PCTN của tỉnh chủ trì và Đề tài "Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001-2000" tại Thanh tra tỉnh Hoà Bình.

 

Do thực hiện việc phổ biến, tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đồng thời cùng với sự cố gắng tu dưỡng, học tập thường xuyên của cán bộ, công chức trong phòng cho nên đến nay 100% CBCC đều hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong quá trình thực thi công vụ chưa phát hiện trường hợp nào mắc khuyết điểm phải xử lý.

 

Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, công tác Đảng, đoàn thể cũng được chi bộ, tổ công đoàn tích cực hoạt động. Chi bộ được thành lập từ tháng 4 năm 2009 gồm 04 Đảng viên, Tổ công đoàn gồm 07 Đoàn viên, việc sinh hoạt Chi bộ được duy trì hàng tháng, 100% Đảng viên đều thực hiện tốt Điều lệ Đảng. Với vai trò của mình, chi bộ đã chỉ đạo Đảng viên, CBCC trong phòng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đến nay, chi bộ đang bồi dưỡng 01 đồng chí đoàn viên thanh niên ưu tú để chuẩn bị làm thủ tục kết nạp vào Đảng. Các phong trào hoạt động khác của cơ quan đều được CBCC trong phòng tham gia nhiệt tình, nội bộ trong phòng luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ.

 

Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động thanh tra PCTN hiện nay còn gặp không ít khó khăn do cơ chế chính sách về công tác PCTN đang trong quá trình hoàn chỉnh nên chưa đồng bộ. Hiệu quả công tác thanh tra PCTN, việc triển khai các quy định về PCTN, trình độ năng lực của một bộ phận CBCC có mặt còn hạn chế. Bên cạnh đó công tác đấu tranh PCTN cũng được xác định là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. “Để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới, phòng luôn quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng, khuyến khích và tạo điều kiện cho anh em CBCC được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, không ngừng củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng lực lượng thanh tra viên. Coi đó là khâu then chốt để nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao”, Trưởng phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng Lê Huy Hoàng nhấn mạnh.

 

                                                                                       Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục