Thầy Nguyễn Bạch Đằng trò chuyện cùng lãnh đạo,  giáo viên, học sinh bên bức phù điêu truyền thống của nhà trường.

Thầy Nguyễn Bạch Đằng trò chuyện cùng lãnh đạo, giáo viên, học sinh bên bức phù điêu truyền thống của nhà trường.

(HBĐT) - “Đã nhiều lần trở lại thăm trường nhưng lần nào cảm xúc tự hào cũng trào dâng, nhất là trường lại đang náo nức chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thành lập hệ chuyên.

 

Cũng vào mùa thu nhưng cách đây 30 năm vào năm học 1981-1982, lần lượt 2 lớp chuyên toán, chuyên Nga đầu tiên của trường được thành lập. Đây chính là mốc son đánh dấu bước phát triển mới trong đào tạo những học sinh THPT chất lượng cao của khu vực miền núi Hòa Bình. Hơn 30 năm công tác, gắn bó với trường lắng đọng bao tình cảm mà đến khi về hưu, tôi vẫn đau đáu dõi theo và phấn khởi trước bước phát triển của mái trường thân yêu” - Thầy Nguyễn Bạch Đằng, nguyên Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT bộc bạch. 

 

50 năm đã trôi qua nhưng nhà giáo quê gốc ở quận Ba Đình (Hà Nội) vẫn nhớ như in ngày 31/8/1961, theo sự phân công của Bộ GD&ĐT, thầy đã hăng hái lên vùng núi Hòa Bình dạy học. Sau 4 năm biên chế tại trường Sư phạm trung cấp Hòa Bình, năm 1965, thầy chính thức được chuyển về trường phổ thông cấp III Hoàng Văn Thụ. Ngôi trường lợp gianh, rồi có thời điểm phải sơ tán xuống xóm Gai, xã Hòa Bình. Những khó khăn đó như càng làm tăng thêm nhiệt huyết của người thầy giáo miền xuôi trước sự hiếu học của con em các dân tộc miền núi. Năm 1967, thầy được phân công làm Hiệu phó nhà trường, rồi trở thành Hiệu trưởng từ năm 1972-1991. Chia sẻ về lý do thúc đẩy thành lập hệ chuyên, thầy Nguyễn Bạch Đằng cho biết: Do số lượng học sinh ngày càng đông, nhất là từ khi xây dựng thủy điện Hòa Bình, mỗi khối có từ 3-4 lớp. Mặt khác, qua thực tế quá trình giảng dạy thấy có nhiều học sinh giỏi cần được bồi dưỡng thêm bên cạnh các lớp đại trà. Vì vậy, năm học 1978-1979, trường đã mở một lớp chọn đầu tiên. Chất lượng lớp học rất tốt nên tập thể nhà trường đã thống nhất đề xuất được mở hệ chuyên dành cho con em khu vực miền núi Hòa Bình (khi đó, tỉnh Hà Sơn Bình đã có trường chuyên Nguyễn Huệ - Hà Đông). Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã tuyển chọn giáo viên giỏi để nhận dạy lớp chuyên như các thầy, cô: Nguyễn Sĩ Đức, Nguyễn Đình Liệu, Nguyễn Ngọc Anh, Phùng Văn Miều, Nguyễn Thị Thúy... Bên cạnh đó tổ chức cho giáo viên đi học tập kinh nghiệm tại các trường chuyên của tỉnh bạn; tổ chức thi tuyển chọn học sinh khá, giỏi vào học lớp chuyên. Mỗi lớp có khoảng 30 học sinh và được tỉnh cấp học bổng. Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. Nhiều năm giữ vị trí trường tiên tiến, được Bộ GD&ĐT tuyên dương là một trong 9 trường xuất sắc nhất ngành GD&ĐT miền Bắc và trở thành trung tâm bồi dưỡng học sinh giỏi của khu vực miền núi tỉnh Hà Sơn Bình. Từ khi giữ cương vị Giám đốc Sở GD&ĐT (1991-1997), thầy Nguyễn Bạch Đằng vẫn đặc biệt quan tâm đến phát triển hệ chuyên tại trường Hoàng Văn Thụ với việc đề xuất quy chế khen thưởng GV, HS giỏi để khuyến khích phong trào học tập.

 

Năm 1991, tỉnh được tái lập, nhà trường đổi tên thành trường THPT năng khiếu Hoàng Văn Thụ với việc mở rộng lên 10 môn chuyên các môn khoa học cơ bản. Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã cùng tập thể nhà trường viết tiếp truyền thống vẻ vang, liên tục giữ vững vị trí xuất sắc nhất ngành học phổ thông của tỉnh. Đến 1997, trường một lần nữa đổi tên là trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, xác định nhiệm vụ giáo dục mới là mở ra về bề rộng đào tạo thêm các môn cơ bản như ngoại ngữ, tin học, lịch sử, địa lý. Với tinh thần chủ động sáng tạo, CB, GV nhà trường dưới sự lãnh đạo của thầy Hiệu trưởng, Thạc sĩ Trần Quang Đức tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng dạy, học, xứng đáng là trung tâm chất lượng cao của tỉnh và khu vực miền núi phía Bắc.

              

                                                                                      Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục