Nhờ sự vận động của Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Mến cùng ban chi ủy, nhà văn hóa tổ 15, phường Tân Thịnh (TPHB) đã được hoàn thiện với tổng trị giá gần 300 triệu đồng.

Nhờ sự vận động của Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Mến cùng ban chi ủy, nhà văn hóa tổ 15, phường Tân Thịnh (TPHB) đã được hoàn thiện với tổng trị giá gần 300 triệu đồng.

(HBĐT) - Tổ dân phố 15, phường Tân Thịnh (TPHB) có 100 hộ với gần 440 khẩu, trong đó, gần 40% hộ là cán bộ, công nhân sông Đà nghỉ chế độ 176 không lương và một số hộ dân khu vực lò mổ cầu Đen, phường Đồng Tiến di rời sang do sạt lở kè sông Đà. Khó khăn hơn khi các hộ dân khu sạt lở chuyển sang từ năm 1995 và 19 hộ gia đình khu thương nghiệp, giáo viên trường Sông Đà đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên tâm lý còn hoang mang, chưa thực sự yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng, sửa chữa nhà cửa.

 

Người dân không có việc làm ổn định, thu nhập thấp, chủ yếu trông vào SX -KD nhỏ lẻ nên tổ 15 luôn là địa bàn kinh tế phát triển “ì ạch” nhất của phường Tân Thịnh. Quá nửa số hộ dân của tổ sống trong những ngôi nhà chật chội (diện tích chỉ khoảng 40 m2, thậm chí có căn chỉ 15 m2). Vì kinh tế chậm phát triển nên cơ sở hạ tầng của tổ dân phố cũng thiếu thốn, xập xệ, văn hóa, văn nghệ, thể thao không phát triển.

 

Trước năm 2012, tổ dân phố không có nhà văn hóa phải sử dụng chung nhà văn hóa đã xuống cấp với 3 tổ dân phố khác. Các ngõ, ngách trong tổ chưa được bê tông hóa kiên cố, không có điện đường chiếu sáng; không có rãnh thoát nước; tổ dân phố có một bãi đất trống, dần trở thành bãi rác, con nghiện từ nơi khác dạt về hút chích... làm ảnh hưởng đến mỹ quan và gây tác động xấu đến tình hình ANTT.

Thực tế này đã đặt ra nhiều trăn trở cho cấp ủy chi bộ và nhất là Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Mến. Trò chuyện với chúng tôi, bà Mến tâm sự: Thực trạng kinh tế, hạ tầng, đời sống của người dân tổ 15 khiến chi bộ và cá nhân tôi suy nghĩ rất nhiều. Giữa thành phố văn minh, hiện đại mà có KDC xập xệ, thiếu thốn cơ sở vật chất lại còn có hộ nghèo nữa, rất đáng buồn. Hơn lúc nào hết, chi bộ cần phải khẩn trương phát huy vai trò lãnh chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, cải tạo cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Nghĩ là làm, trong cuộc họp chi bộ, bà Mến đã đưa việc phát triển kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm để chi bộ cũng bàn bạc, tháo gỡ, đưa ra các giải pháp hiệu quả và cụ thể hóa thành nghị quyết. Bắt đầu từ những nghị quyết sát với thực tế và được nhân dân đồng tình ủng hộ, cuộc sống ở tổ dân phố thuộc “top” cuối đã bắt đầu có sự chuyển mình, đổi thay. Kinh tế đã từng bước đi lên, tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt bình quân 13%, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 19 triệu đồng, đến năm 2014 đã đạt 25 triệu đồng. Đặt biệt, năm 2012, tổ còn 2 hộ nghèo thì đến nay đã cơ bản xóa được hộ nghèo.

 

Song song với công tác lãnh, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, bà Mến đã cùng chi bộ tích cực vận động nhân dân xây dựng, cải tạo hạ tầng KDC. Trong nhiệm kỳ 2013 - 2015, chi bộ, các chi hội, đoàn thể đã vận động nhân dân đóng góp được hơn 500 triệu đồng để xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng KDC.

 

Trò chuyện với chúng tôi tại nhà văn hóa mới hoàn thiện khang trang, Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Mến nở nụ cười mãn nguyện: Tôi luôn tâm niệm sống và làm việc theo lời Bác Hồ dạy “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm”. Niềm vui lớn nhất của mỗi người đảng viên là làm được việc gì đó cho cộng đồng, cho nhân dân, được bà con hàng xóm tin yêu, quý mến, như vậy là thấy cuộc sống ý nghĩa lắm rồi!

 

 

 

                                                                           Dương Liễu

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục