(HBĐT) - Nhìn cơ ngơi hiện tại, chúng tôi không ngờ rằng, ông chủ của doanh nghiệp năm nay mới 39 tuổi. Và càng khó tin hơn khi biết rằng, doanh nghiệp có lợi nhuận mỗi năm trên 1 tỷ đồng này lại được gây dựng từ đôi bàn tay trắng…


Ông chủ trẻ tuổi Hoàng Minh Trọng khởi nghiệp thành công với cửa hàng kinh doanh, lắp đặt các sản phẩm về nhôm, kính. 

Một ngày đầu tháng 4, chúng tôi được gặp gỡ đồng chí Đinh Đức Vượng, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Lạc để trao đổi, thu thập thông tin viết bài về hoạt động của Hội. Qua trò chuyện, tôi thật sự ấn tượng về một hội viên còn khá trẻ tuổi nhưng từ đôi bàn tay trắng đã vươn lên tạo dựng cơ ngơi khang trang. Không những có nguồn thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm mà còn tạo việc làm ổn định cho 10 công nhân. Chủ nhân của câu chuyện vượt khó là anh Hoàng Minh Trọng, xóm Tân Phương, xã Quy Hậu (Tân Lạc).

 

Tay trắng khởi nghiệp ở vùng đất lạ

 

Hơn 9 giờ, thời điểm ông chủ doanh nghiệp Trọng Hạnh bận rộn đưa công nhân đi lắp đặt cửa cho khách hàng. Lúc này, ở xưởng có 6 công nhân cặm cụi làm việc. Mặc dù khá bận rộn nhưng anh Trọng đã dành thời gian trò chuyện với chúng tôi. Tính tình cởi mởi, anh Trọng chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp đầy gian nan của mình.

Sinh ra ở mảnh đất Tế Tiêu, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), năm 1999, chàng thanh niên Hoàng Minh Trọng lên đường nhập ngũ ở Tỉnh đội Hòa Bình. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trọng đã ước mơ được khoác trên mình màu xanh áo lính. Thế nhưng, sau 5 năm trong quân ngũ, anh phải xuất ngũ trở về quê nhà, ước mơ đó trở thành dang dở. Lúc này, với 4 triệu đồng tiền vốn trong tay, anh đã kinh doanh cá cảnh và có được đồng ra, đồng vào. Với suy nghĩ, phải học cho mình một nghề để sau này xây dựng gia đình có nguồn thu nhập ổn định. Thế rồi, anh chọn nghề làm nhôm kính vì nhận thấy tiềm năng lớn của ngành này. Hai năm vừa học, vừa làm, anh thấy đã đến lúc phải tự gây dựng cho mình cửa hàng nhỏ. Anh băn khoăn nên vào Nam lập nghiệp hay lên Hòa Bình nhiều duyên nợ. Cuối cùng, anh chọn mảnh đất Tân Lạc (Hòa Bình), vùng quê tuy không sầm uất nhưng thời điểm đó chưa có ai mở cửa hàng về nhôm kính.

"Khi xây dựng gia đình, nội, ngoại đều không có nên vợ chồng tôi lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng, khó khăn rất nhiều. Ban đầu, cửa hàng nhỏ lắm, đến chiếc xe đạp để đi đo cửa cho khách hàng cũng phải mượn hàng xóm. Cũng may vì lúc này ở huyện Tân Lạc chưa có cửa hàng nào kinh doanh về mặt hàng này nên mình vừa làm, vừa tích cóp dần vốn để đầu tư, mở rộng. Điều quan trọng nhất là hai vợ chồng đều yêu nghề, có thời điểm gặp thất bại tưởng chừng không thể vượt qua nhưng vợ chồng luôn động viên nhau để gây dựng”, anh Trọng chia sẻ.

 

Đến ông chủ doanh nghiệp tiền tỷ

 

Những sự nỗ lực của đôi vợ chồng trẻ đã được đền đáp. Hiện nay, nhà xưởng của doanh nghiệp Trọng Hạnh được mở rộng với diện tích khoảng 800 m2. Trong xưởng có nhiều sản phẩm là các loại cửa nhôm, cửa kính từ bình dân đến cao cấp, cửa nhựa lõi thép hay inox. Ngoài ra, vợ chồng anh Trọng còn kinh doanh rèm cửa cao cấp. Anh Trọng cho biết: "Vì mình bắt đầu từ đôi bàn tay trắng, cửa hàng nhỏ nên trong khoảng 5 năm đầu khởi nghiệp, vợ chồng tôi phải vay mượn anh em, ngân hàng để đầu tư mở rộng xưởng. Nói chung, để xây dựng được xưởng như hiện nay, với nhiều máy móc, công nghệ tiên tiến hàng đầu về làm cửa thì phải đầu tư tiền tỷ. Phải đến đầu năm 2010, đặc biệt là từ năm 2011, vợ chồng tôi mới có được những thành công để phát triển như ngày hôm nay”.

Những thành công đó có thể dễ dàng nhận thấy, một ông chủ bận rộn, tất bật với các đơn hàng. Công nhân say sưa làm việc để kịp tiến độ giao hàng cho khách. Sản phẩm uy tín, công việc kinh doanh thuận lợi nên gia đình anh Trọng có được nguồn thu nhập lớn. Theo đó, trừ hết các chi phí, tiền công trả cho công nhân, trong 2 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm vợ chồng anh thu được từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho mình, anh Trọng còn tạo việc làm ổn định cho 10 công nhân, trong đó có cả hội viên CCB với mức thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Không còn "một mình, một nghề” như những ngày đầu khởi nghiệp. Hiện nay, ở Tân Lạc đã có nhiều cửa hàng nhôm, kính. Sức ép cạnh tranh ngày càng lớn nhưng anh Trọng vẫn tự tin về sự tăng trưởng, phát triển vì những gì mà anh đã gây dựng. Anh cho biết, hiện nay, sản phẩm của doanh nghiệp Trọng Hạnh đã xây dựng được uy tín, thương hiệu tại các huyện: Cao Phong, Mai Châu, Kim Bôi, Lạc Sơn và một số khách hàng ở TP Hòa Bình. "Chất lượng làm nên uy tín, mình làm nghề thì phải có tâm với nghề thì nghề mới đem lại cho mình thành công. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng xưởng, đồng thời nhập những công nghệ tiên tiến nhất về nhôm, kính để phục vụ tốt nhất nhu cầu của thị trường”, anh Trọng nhấn mạnh.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, định hướng nghề nghiệp rõ ràng, tình yêu với nghề và nỗ lực vượt qua thất bại. Đó là những điều mà chúng tôi cảm nhận được qua câu chuyện khởi nghiệp của ông chủ trẻ tuổi Hoàng Minh Trọng.

 Viết Đào


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục