(HBĐT) - Tự bỏ tiền túi, chị Lê Thị Vân, Giám đốc Công ty CP Inca Việt Nam đã mạo hiểm đầu tư cho người dân trồng loại cây mới. Sau những năm tháng lăn lộn, chị đã mang niềm hy vọng xóa đói, giảm nghèo cho người dân trong tỉnh.


Cuối giờ chiều tôi mới hẹn gặp được chị Vân. Chị giãi bày: Tôi bận quá, đi suốt từ sáng, thăm vùng nguyên liệu, qua xưởng chế biến và tiếp đoàn khách của giáo sư Lân Hùng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam về thăm quan, quay hình tại vùng nguyên liệu trồng cây sachi. Đây là cây mới có tiềm năng phát triển, Hòa Bình là tỉnh đã trồng thử nghiệm thành công nên nhiều nơi đến tìm hiểu quá trình trồng vùng nguyên liệu, sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm.

Xong câu chuyện chào hỏi, chị lấy ra hai lọ hạt sản phẩm chế biến từ cây sachi mà Công ty vừa sản xuất. Đây là một trong những sản phẩm đầu tiên của Công ty đã sản xuất thành công và được khách hàng Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đặt hàng. Để có được thành quả này là quá trình mày mò vất vả của vợ chồng chị từ năm 2015. Rồi chị nói với tôi về cây sachi. Đây là loại thực vật thuộc họ thầu dầu, có nguồn gốc từ vùng rừng Amazon. Hiện nay đã trồng tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam á như Thái Lan, Malaysia, Campuchia…

Sachi loài thực vật cổ xưa nhất trên trái đất còn tồn tại nguyên dạng đến ngày nay. Là loại thực phẩm tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, hạt sachi có thể ép thành dầu, xay làm bột, nghiền nhỏ làm bánh, sản xuất mỹ phẩm và dầu gội... Cây sachi có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhất là omega 3, 6, 9. Bên cạnh đó, đây cũng là loài thực vật chứa hàm lượng chất chống oxy hóa tự nhiên rất cao, vì vậy được coi là "vua của các loại hạt”. Cây sachi có thể được trồng thuần, xen canh, thâm canh hoặc quảng canh. Ngoài trồng bằng hạt, có thể nhân giống cây bằng thân, cành. Theo các nguồn tư liệu, cây sachi (hay sacha inchi, peanut inca, inca inchi) là loài thực vật họ thầu dầu xuất xứ từ Nam Mỹ. Tại Việt Nam, sachi được coi là, "siêu thực phẩm mới”… Axit Omega-3 chứa trong hạt sachi có 48 - 54%, giúp phát triển và nâng cao trí tuệ, giảm cholesterol, điều hòa huyết áp, cân bằng tế bào thần kinh, giảm các nguy cơ đột tử do bệnh tim mạch gây nên…


Sản phẩm từ cây sachi của chị Lê Thị Vân tham gia Hội chợ OCop tổ chức tại Quảng Ninh tháng 2/2018.

Chia sẻ về cái duyên với cây sachi, chị Lê Thị Vân cho biết: Chồng tôi công tác trong ngành nông nghiệp. Hai vợ chồng thấy bao đời nay nông dân thường gắn bó với những cây trồng truyền thống như lúa, ngô, khoai, sắn, mía… nhưng hiệu quả không cao. Với những cây trồng có múi như cam, chanh, bưởi đầu ra bấp bênh. Do vậy, chồng tôi thường xuyên tìm tòi thử nghiệm những cây trồng mới, hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2014, vợ chồng chị Vân biết đến cây sachi qua mạng và được biết Học viện Nông nghiệp đang trồng thử nghiệm cây trồng này. Khi biết thông tin cây có thể phù hợp vùng đất Hòa Bình, cả hai người về Học viện Nông nghiệp mua giống về trồng thử. Cây phù hợp đất đai, khí hậu nên sinh trưởng tốt. Vợ chồng chị quyết định bỏ vốn đầu tư 10 ha cho bà con ở huyện Đà Bắc với hình thức cho giống và thu mua sản phẩm. Tuy nhiên, với tập quán canh tác của bà con ít chăm sóc nên thất bại. Không ngại, anh chị chuyển sang hình thức cung cấp giống, kỹ thuật và thu mua sản phẩm cho bà con ở các huyện: Lương Sơn, Kỳ Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc và TP Hòa Bình. Đến nay, vùng nguyên liệu của Công ty đã được 100 ha với 50 ha đang cho thu hoạch.

Sau khi xây dựng vùng nguyên liệu, chị đã đầu tư dây chuyền sản xuất, chế biến sản phẩm từ cây sachi tại huyện Kỳ Sơn. Hiện nay, Công ty CP Inca đã có các sản phẩm như dầu Omega 3, 6, 9, trà túi lọc giải độc, hạt rang sấy, hạt phủ Sô cô la. Công ty có nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Tuy nhiên, Công ty không thể nhận đơn đặt hàng vì nguồn nguyên liệu có hạn. "Chúng tôi cần khoảng 500 ha vùng nguyên liệu để có thể đủ một đơn hàng xuất khẩu. Mong muốn UBND tỉnh, Sở NN&PTNT nghiên cứu đưa vào quy hoạch phát triển nông nghiệp với hy vọng xóa đói, giảm nghèo cho nông dân trong tỉnh” chị Vân bày tỏ.

Là một trong những người đầu tiên trồng cây sachi, anh Bùi Hồng Dương, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn cho biết: Đầu năm 2016, gia đình tôi được Công ty CP Inca hỗ trợ đầu tư trồng 700 m2. Sau 6 tháng, cây sinh trưởng tốt và cho thu hoạch. Chỉ thu hoạch vụ đầu tôi đã lấy lại vốn đầu tư. Qua 2 năm thu hoạch, gia đình tôi thu được trên 20 triệu đồng. Trước đây diện tích là ruộng hạn không trồng được lúa, vợ chồng tôi trồng ngô thu hoạch được khoảng 1 triệu đồng/năm. Nếu được Công ty thu mua lá, quả với giá ổn định thì cây sachi sẽ là cây xóa đói, giảm nghèo của người nông dân trong tỉnh.


Việt Lâm

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục