(HBĐT) - Xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) là một trọng những điểm du lịch có sức hút đặc biệt đối với du khách khi đến thăm quan, trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa trên hồ Hòa Bình.



Xóm nằm sát mép hồ Hòa Bình, có 80 hộ người Mường sinh sống. Hầu như phong cảnh còn nguyên sơ, bản sắc văn hóa của người dân địa phương còn được lưu giữ. Chủ homestay Quy Hữu cho biết: Trong xóm đã có 3 nhà làm du lịch cộng đồng. Xóm đã thành lập đội văn nghệ để phục vụ du khách. Số lượng khách đến tham quan, trải nghiệm xóm Ké tăng lên nhiều hơn trước. Khách du lịch chủ yếu là khách quốc tế, học sinh, sinh viên, gần đây là các nhóm hộ gia đình.

Đến thăm xóm Ké, du khách vừa được khám phá núi non, rừng già hùng vĩ, lòng hồ mênh mang lại được cùng sinh hoạt, cảm nhận cuộc sống văn hóa, lao động, sản xuất của người dân địa phương. Đặc biệt, xóm Ké có trảng cỏ bằng phẳng, xanh rì kéo dài hàng trăm mét sát mép hồ là không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng lý tưởng cho du khách. Tại đây, du khách có thể thả bộ, ngả lưng trên những thảm cỏ xanh mướt, hướng mắt về lòng hồ mênh mang trong làn sương giăng bảng lảng là cảm giác thi vị không đâu có được. Nhiều du khách đã lựa chọn túi ngủ để thả hồn, cảm nhận thiên nhiên mây, nước sông Đà. Anh Hiếu, du khách ở Hà Nội đến với xóm Ké nhiều lần cho biết: Thả mình nằm trên bãi cỏ, trời thu trong xanh, cao vời vợi, mây trắng lững lờ trôi, tâm hồ nhẹ nhàng đến vô cùng. 

Ngắm mây trắng trên nền trời xanh bất tận, hòa cùng màu xanh nước biếc của hồ và màu xanh của núi đẹp mê hồn. Vào những đêm trăng sáng, nhìn xuống mặt nước, trăng tỏa ánh sáng như rắc bạc, như sao xa muôn mảnh dưới hồ, dưới thuyền, nghe cá đớp mang lại cảm giác lạ lùng. Màn đêm buông xuống, mọi người cùng quây quần đốt lửa trại. Vừa thưởng thức rượu cần, rượu hoẵng, vừa hòa chân theo tiếng nhạc. Trong ánh lửa trại bập bùng, phụ nữ bản cùng du khách tham gia vui văn nghệ cộng đồng, hòa mình cùng điệu múa sạp, tay trong tay với những cô gái Mường duyên dáng, nhịp nhàng. Bữa ăn được dọn ra trên thảm cỏ trong sự quây quần đoàn tụ...

Tiếng nhạc rộn ràng cả một góc rừng để rồi chìm vào giấc ngủ trong sự thanh khiết của thiên nhiên. Trải nghiệm ngủ trong túi ngủ bên bờ sông Đà, bạn sẽ có được một giấc ngủ nồng say, nhẹ nhàng và bình yên nhất. Rồi tỉnh giấc trong ban mai, nghe tiếng chim hót líu lo sẽ cho ta một cảm giác sảng khoái, tràn đầy sinh lực.

                                                                                          LT

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục