(HBĐT) - Đồng chí Đỗ Lê Phương, Phó trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT&DL) cho biết: Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, Sở VH-TT&DL đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực làm việc tại các điểm du lịch trong khu vực hồ Hòa Bình đa số là những người nông dân quen với công việc thuần nông, chưa có kiến thức, kỹ năng về du lịch. Chính vì vậy, việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thực sự cần thiết và quan trọng để đáp ứng sự hài lòng, tạo ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất, con người vùng hồ sông Đà.       



Với những kiến thức, kỹ năng được trang bị tại các lớp tập huấn, chủ homestay Hữu Thảo (ngoài cùng bên trái), xã Hiền Lương (Đà Bắc) tự tin hướng dẫn du khách chế biến món ăn.

Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân khu vực lòng hồ có kiến thức, kỹ năng để làm du lịch, Sở VH-TT&DL đã mở nhiều lớp đào tạo, tập huấn như: 1 lớp ở khu vực bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc), 1 lớp ở khu vực đảo Dừa, 1 lớp ở xóm Tiện, xã Thung Nai (Cao Phong). Gần đây nhất, Sở VH-TT&DL tổ chức 1 lớp tập huấn, đào tạo hướng dẫn viên du lịch lòng hồ cho 31 học viên. Ngoài ra, Sở phối hợp với Phòng VH-TT các huyện: Mai Châu, Cao Phong, Đà Bắc, Tân Lạc mở tại mỗi huyện 1 lớp tập huấn kỹ năng làm du lịch nông thôn (OCOP) năm 2019 cho các hộ làm du lịch trong khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

 Anh Hà Minh Thủy, chủhomestay Trường Giang, xóm Suối Lốn, xã Tân Mai (Mai Châu) chia sẻ: Trước đây, tôi hầu như không biết gì về du lịch cộng đồng. Nhưng qua các lớp tập huấn tôi học được nhiều kiến thức, kỹ năng về làm du lịch như: dịch vụ lưu trú; kỹ năng đón tiếp khách, cách chế biến và trang trí các món ăn… Từ đó, tôi có thể tự tin đón khách đến thăm quan, trải nghiệm homestay của gia đình và giới thiệu với du khách về văn hóa, con người Tân Mai. Khách du lịch khi tới Tân Mai trải nghiệm đều hài lòng về thái độ phục vụ của chủ tàu, chủ homestay. Nhờ vậy, số lượng khách du lịch đến với xã Tân Mai ngày càng tăng.

Ngoài ra, Sở VH-TT&DL tổ chức đào tạo, tập huấn cho tổ chức, cá nhân, đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải thủy nội địa, người lái tàu và nhân viên phục vụ trên tàu những kiến thức, kỹ năng cơ bản về hoạt động du lịch sinh thái sông nước, tổng quan về du lịch Hòa Bình, Luật Du lịch, Luật Giao thông đường thủy nội địa; những kiến thức về sơ, cấp cứu; kỹ năng giao tiếp đối với khách du lịch. Qua đó, tại các bến cảng hoạt động vận tải khách du lịch đường thủy trên khu vực hồ Hòa Bình đi vào nề nếp. Tàu đỗ đúng nơi quy định, không xảy ra tình trạng các chủ tàu chèo kéo khách. Trên tàu đáp ứng đủ các yêu cầu như: trang bị cho khách du lịch áo phao, thiết bị y tế, tủ thuốc cứu hộ, thùng đựng rác. Với những kiến thức được tập huấn, đội ngũ nhân viên, lái tàu trở thành những hướng dẫn viên du lịch có kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp mảnh đất, con người trên khu vực hồ Hòa Bình.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL tổ chức cho các hộ làm du lịch trong khu vực hồ Hòa Bình đi khảo sát, thăm quan, học tập các mô hình làm du lịch hiệu quả trên địa bàn tỉnh và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Sơn La, Yên Bái, Quảng Ninh, Thái Nguyên. Thông qua các hoạt động, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch hồ Hòa Bình không ngừng nâng cao, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.


Thu Thủy


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục