(HBĐT) - Cuối chiều, ba đứa tìm được phòng trọ ở nhà cuối ngõ, vừa rộng vừa mát, vừa rẻ, lại gần trường thực tập. Lúc mang quần áo đi tắm, Hồng mới phát hiện ra cái cửa gỗ dán của nhà tắm sắp hỏng, đóng mạnh có khi cũng toang.

Tối, đến lượt Thanh tắm. Đang dội nước thì bỗng cô nghe đánh "uỵch” một cái như có người nào vừa nhảy từ trên tường xuống. Thần hồn át thần tính, Thanh vơ vội quần áo, chạy vào nhà, đúng là nhà giá rẻ không dễ ở.

Sáng hôm sau, Luyến dậy sớm mở cửa, quét dọn, ngắm nghía. Hơn tiếng sau từ nhà chủ đi xuống đã "truyền thông”: Hoá ra, nhà này ngoài bà già còn có một cậu con trai đi làm trên thành phố nhưng không biết bao giờ về. Thất thường lắm.

- Nó nhát lắm. Từ bé đi đâu bám tay mẹ. Chả dám leo trèo bao giờ nên mít chín thối ra đấy. - Bà cụ đi sau lưng Luyến giảng giải thêm.

Ba đưa liếc mắt nhìn nhau cười:

- Thế bác nhận đứa nào thì bác nhận. Bọn con đứa nào cũng sẵn lòng tình nguyện ở lại làm dâu nhà bác, trèo hái mít, hái nhãn cho bác cả đời.

Chiều tối hôm ấy, từ trường thực tập về muộn. Bỗng Thanh giật mình bởi một bóng người vừa lướt qua trước mặt.

- Ai thế? - Thanh hỏi như thét lên cốt để tự trấn an mình.

Người kia chẳng nói chẳng rằng, loáng cái đã mất hút vào khoảng tối mênh mông của vườn trước đôi mắt dài dại của một đứa con gái không đeo kính cận. Cô vào nhà, hai đứa kia chẳng thấy đâu. Chắc người yêu chúng nó đã tìm được đường đến đây. Yêu thời bây giờ là sự cộng sinh, vật chủ là đứa nào không rõ. Lúc này, Thanh mới thấy nổi da gà, rờn rợn: "Thế nãy là người hay ma?”.

Cuối cùng thì những đôi tình nhân cũng phải rời nhau. Đến lượt cái Luyến, cái Hồng thất kinh khi bước vào phòng. Rõ là lúc đi chúng nó quăng quật đám sổ sách bừa bãi mà nay gọn gành ngăn nắp. Nhưng đặc biệt hơn cả, cái nhà tắm đã có cánh cửa mới, mùi gỗ tươi thơm. Tuy có hơi xấu nhưng chắc chắn.

Cái Luyến không dám ngủ cả đêm thắp đèn. Cái Hồng đi ngủ nhờ nhà bạn. Thanh nằm chắp nối lại tất cả. Phải là người, cái dấu chân lấm đất còn in trên cái tường nhà tắm cơ mà. Họ trèo tường vào chứ không mở khoá. Đúng là mất tiền thuê nhà, có người lạ vào không thích chút nào. Nhưng mà, người ấy kể cũng tốt bụng.

Hai đứa kia thì nghĩ khác, nhất định phải trả phòng và chuyển đi.

- May quá chưa ký hợp đồng, chưa đóng tiền. Được hai ngày ở free - cái Luyến nói to như để bà chủ ở nhà trên nghe thấy.

Cái Hồng có vẻ bực bội:

- Thà đắt sắt ra miếng, sòng phẳng như mấy nhà đầu xóm còn hơn. Đằng này nhập nhèm, đã giao phòng rồi còn để người lạ vào. Tao ghét nhất kiểu làm ăn đó. Lượn sớm.

Thanh cũng đã xếp xong đồ lên xe máy, khóa cửa, định mang lên trả nhà chủ thì đã thấy bà đứng ngoài sân từ bao giờ:

- Cháu ơi!

Đoán chừng chủ nhà còn gây khó dễ, Thanh đứng thẳng, bình thản:

- Có việc gì không bác?

- Trước khi đi cháu có thể giúp bác một việc được không cháu?

Sau này, cô cũng chả rõ sao lúc ấy mình lại ngoan ngoãn nghe lời bà đến thế. Cô cẩn thận bắc cái thang, trèo lên hái quả mít chín xuống cho bà thắp hương. Thứ nhựa mít mà lũ trẻ con dùng để bẫy chim lại bén vào chiếc áo của cô giáo sinh thực tập. Nhưng cứ nghĩ đến cảnh bà lão còm cõi mong nhờ ái hái hộ trái mít đầu mùa để thắp hương cho người chồng mất sớm, mọi bực dọc trong cô bỗng lại nguôi ngoai.

Xe đang lăn bánh trên con đường rời vùng biển sau chuyến tập huấn của cả đoàn. Thanh ngồi nhìn ra cửa sổ, nghĩ đến những tổ ấm trong những ô cửa đang sáng đèn. Ở đâu cũng thế, thời nào cũng vậy, người ta phải đối diện với những bữa cơm thường khi ánh "hào quang” của rượu hồng, váy cưới, pháo kim tuyến và những lời "thề non hẹn biển” đã tắt. Phía đầu xe, Hồng ngồi trầm ngâm. Từ ngày lên làm Phó Hiệu trưởng ở một trường chuyên, Thanh đã ít tiếp xúc với nó. Nhan sắc mặn mà sau khi sinh đứa con đầu lòng là đôi cánh giúp nó bay bổng trong sự nghiệp. Thanh biết, nhưng để ngoài tai, chẳng có gì hay ho khi người khác bêu riếu một đứa bạn học.

Còn nhớ lúc đến đây, miền biển đón cô bằng những cơn gió trên mái bết mồ hồi. Một tiệm gội đầu nhỏ, biển đã bợt bạt vì nắng gió, một con bé gầy đét nói giọng vùng biển khó nghe. Khi Thanh đã nằm ngả đầu trên cái giường gội bỗng cô nghe thấy tiếng chân quen thuộc. Phải là ai đó, Thanh chưa nghĩ ra.

Khuôn mặt của Luyến hiện ra ngay trước mắt Thanh. Mặc cho nước rơi vào mắt khi con bé con đang gội dở, cứ để nước nhỏ xuống chiếc áo thun Yody, Thanh ôm choàng lấy Luyến. Nó khắc khổ quá, môi thâm, đôi mắt trắng mệt mỏi. Nó đã li dị ông chồng nghiện ngập. Tháng trước, nó về đưa tang người từng đầu gối tay ấp, con nhà giàu có sau một lần sốc thuốc, một cơn phê cuối cùng. Thanh nghe nói nó cũng từng nghiện nhưng không biết Luyến lưu lạc đến đây. Buồn và tiếc nuối một thứ gì.

Thanh không về thẳng nhà mà bắt taxi đến địa chỉ mà người gửi đã ghi ngoài túi quà. Sau nhiều năm, các vùng quê ngoại ô đã nhập vào thành phố bằng những tên phường lạ hoặc. Nếu như không có con sông Bưởi, Thanh cũng chẳng thể nhận ra nơi đây rất gần với ngôi trường cô từng thực tập. Xe rẽ vào con ngõ, lòng Thanh như có lửa đốt. Xe dừng trước cổng, Thanh sững sờ. Trước mặt là khu vườn xưa với ngôi nhà mái bằng cũ. Cây mít hôm nào vẫn xum xuê trái.

Thanh bước vào, bà cụ đang quét sân đầy lá rụng. Mặt bà cụ đã mờ nhưng hình như vẫn nhận ra tiếng cô.

- Thằng Hải vẫn chưa chịu về đây với bác. Vẫn thoắt ẩn, thoắt hiện và sợ trèo cây.

Thanh đón chén trà xanh từ tay bà sau khi đã cẩn thận đưa tận tay bà gói quà.

- Tại anh Hải bận công việc, mà cháu không ngờ chính anh ấy…

- Nó ân hận là ngày xưa đã trèo vào sửa cánh cửa nhà tắm cho các cháu. Có mỗi cháu chịu nán lại với bác…

- Cháu không ngờ anh ấy biết chúng cháu. Chuyện qua lâu rồi bác nhỉ.

Bà cụ lặng lẽ nhấp ngụm trà:

- Nó biết hết đấy, nó gặp và giúp cái Luyến. Thôi thì mỗi người một cảnh. Hay là, ở lại đây ăn cơm với bác. Giờ có cầu về nhà bác cũng gần.

Thanh không nói gì, đôi gò má cô gái chớm ba mươi vẫn ửng đỏ. Ngoài sân hương mít chín thơm lừng, lại một mùa quả chín đầy ắp trong khu vườn xưa…


Truyện ngắn của Bùi Việt Phương


Các tin khác


Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Anh vẫn hành quân

Cứ dịp tháng 12, khi về quê lại được nghe chú họ thổi sáo bài "Anh vẫn hành quân”(nhạc Huy Du, lời thơ Trần Hữu Thung). Chú không phải nghệ sĩ chuyên nghiệp, tuổi cũng không còn trẻ nhưng tiếng sáo rất khí thế như có hồn, bay bổng và vi vút đến không ngờ. Lúc mạnh mẽ trào dâng như đoàn quân băng băng về phía trước, lúc lại nhẹ nhàng, tha thướt, trữ tình như câu hát, tiếng sáo hay câu ca dao mộc mạc bay lượn trên những cánh đồng, vạt ngô xanh nơi đồng bãi quê nhà… "Anh vẫn hành quân/ Trên đường ra chiến dịch/ Mé đồi quê anh bước/ Trăng non ló đỉnh rừng/ Anh vẫn hành quân/ Lưng đèo qua bãi suối/ Súng ngang đầu anh gối/ Anh qua khắp tuyến đường…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục