(HBĐT) - Đúng hai mươi năm sau, Hải béo xuất hiện trước cửa nhà khiến Hội sững sờ như gặp ác mộng. Ngày xưa, người ta bảo, ai gặp Hải béo thì muốn khóc cũng không được, muốn khổ cũng không xong, nhất là muốn chết thì càng… tuyệt vọng. Hắn sinh ra trên đời chỉ làm mỗi một việc là lôi bách tính vào quán nhậu. Tuy chỉ dăm bìa đậu, có khi đĩa ổi xanh nhưng nghe hắn nói, tai ai cũng thấy sướng, nhìn hắn nhai ai cũng bị kích thích đường ăn uống và nhất là nghe thơ tình của hắn thì...

Truyện ngắn của Bùi Việt Phương

Ngân đi vắng, hàng xóm vắng tanh, Hội ú ớ như chỉ muốn kêu lên: "Tần ấy năm tôi đã nghiệm ra, chẳng câu thơ nào của ông là đúng cả”. Hội lại bị hắn "giam cầm” ở quán bia với lời đề nghị biên tập thơ cho hắn.

- Ông cứ bán quách cái lều thơ này cho tôi

Hội cũng thấy thấm thía. Hai vợ chồng lương ba cọc ba đồng, nhà hai đứa con đã loi choi học cấp II, nếu cứ cảnh nhà cửa bấp bênh mãi thế này cũng không ổn.

Chiều về, Ngân nghe xong rồi hỏi chồng:

- Thế anh ta giờ làm công việc gì?

- Nó thì đủ nghề, từ bất động sản đến tổ chức sự kiện, bán sầu riêng… cái gì của thiên hạ nó cũng hốc được. Nhìn cái mặt nó anh nghi lắm.

- Em lại thấy anh Hải thân thiện, hiền lành, hồi xưa có đến phòng em đàn hát. Thế anh có tìm hiểu được anh ấy mua nhà mình vì lí do gì chưa?

Nghe đến chuyện cũ vợ nói, máu ghen trong Hội lại nổi lên. Ngày trước, Hội đã từng đối xử không tệ với Hải. Có lần hắn sốt đến 40 độ, miệng co giật, Hội phải cõng hắn ra bệnh viện quận. Có dạo hắn bị đám thanh niên càn quấy trong làng đuổi đánh, chính Hội liều mình giấu hắn trong gầm gường. Thế mà, hắn lại lén tặng Ngân cái váy, suýt nữa hai thằng đấm nhau giữa sân kí túc xá.

Từ lúc cây cầu được hợp long, bọn cò đất ở đâu tập trung về "bu” lấy khu này. Người ta "ăn” đất, "ngủ” đất, nằm mơ cũng ú ớ về đất. Người già than thở làm lụng ngay thẳng cả đời cũng không bằng dăm ba phút ngã giá, chốt tiền. Nếu thực sự dưới đất có thổ công thì chắc ngài cũng phải bị cắt khúc ra rất nhiều lần rồi.

Cơn sốt đất không có "vacine” đặc trị ấy lan đến khu nhà Hội. Nghe nói ở đầu dãy, có con bé làm ngân hàng vừa mua chín trăm triệu tháng trước đã sang tay tỉ sáu như "người yêu cũ lật mặt”. Nó hiên ngang đi ngang qua mặt bà chủ nhà cũ trong chiều lá me bay.

Ngân đứng ở ứng cửa nhìn theo dáng nó bước lên xe mà than:

- Ước gì nhà mình cũng có số đỏ để được sốt như người ta. Không lên, không xuống, chẳng biết bao giờ bị hót đi như đống rác.

Hội quặc lại:

- Bốn cái mạng đang ngoi ngóp trên đống rác đấy. Ngày nào cô chả make up từ cái đống rác này ngoi lên là gì? Hay lại nhớ cái váy đỏ xưa nhà thơ-cò đất tặng…

Ngân ức mà không biết nói gì. Ngày trước, nhà cô bên kia sông, nơi mà đến mười một giờ đêm đèn vẫn sáng và nhạc vẫn rộn rã trong các hàng quán. Sang cái bán đảo bên này làm dâu, đời cô như đoá hoa vừa nở rơi xuống dòng nước. Có lần, mẹ Ngân bảo:

- Mẹ thì chả bao giờ xem cái chương trình ti vi nhà anh Hội làm cả. Nhưng ở bên này, mẹ cứ nhìn thấy cái tháp truyền hình, mẹ lại có thêm một chút an ủi. Thôi thì con cũng là vợ nhà báo, dù là nhà báo nghèo nhất cái thị xã miền núi này. Thôi con ạ, gia đình như cái tổ ong, mật ít, mật nhiều là do mình. Cứ thấy nó lủng lẳng, con bay ra con bay vào là hạnh phúc rồi.

Nghĩ đến thế, Ngân thấy lòng thanh thản phần nào. Bỗng như vẳng bên tai tiếng hai đứa gái con mè nheo đòi mua quà, như tiếng ông chồng khắc khổ luôn cau có với vợ mà nựng con thì thật khéo. Những âm thanh quen thuộc đó cứ lắng xuống như nước trong cái xô nhựa mà trong veo, mát rượi vào tim. Mà không phải, giờ này các con đâu đã về, ông chồng thì chắc đang "vật lộn” với đám bạn ngoài mấy quán bia cỏ. Đó là tiếng ong thật. Ngân ngước nhìn lên, một cái tổ ong to lù lù đang treo trên cành cây nhãn già ngay lối cửa ra vào. Ôi nguy hiểm quá, đến cả cái chỗ đất chó ị này mà sự đen đủi vẫn không buông tha vợ chồng cô. Năm năm chạy chọt xin việc, hết chú này, bác nọ có lời vẫn quanh quẩn chỉ là cái hợp đồng bấp bênh trắng bợt. Ong với chả ve, mày đến làm cái "lầu” to thế để trêu  ngươi bà ạ?

Chiều. Ngân vừa khóc vừa chạy bệnh viện vì được bà hàng xóm gọi điện nói con bé lớn thế nào lại bị ong đốt, sung húp cả mặt lên. Gọi cho chồng thì thấy Hội không nghe máy, Ngân vừa lao vào thang máy bệnh viện thì va phải một tấm lưng to uỵch. Ngược nhìn lên là cái mặt to bự, bóng nhẫy của Hải béo:

- Bà Ngân làm gì mà hốt hoảng thế, tôi không có sẵn 200k để bồi thường cho bà đâu nhé.

Nếu không vì vội, chắc Ngân bổ lại hắn rồi. Nhưng khi vừa lao vào phòng điều trị thấy mặt Hội, cô hiểu ra chắc hắn đưa anh vào. Hội chả tỏ vẻ gì lo lắng:

- May quá, có mấy con ong…

- Là sao?

- Người ta kết mua nhà mình là vì cái tổ ong đấy. Em đừng gọi thợ đến bắt nữa.

Ngân ôm lấy con. Con bé cao, chân dài lộc ngộc. Thấy mẹ, nó mừng ra mặt quên cả cơn sốt vì nọc ong:

- Bố bảo, may quá mẹ ạ. Con bị ong đốt nhưng nhà mình được về nhà mới.

Ngân gắt lên:

- Bố con mày hâm à? đang cuối tháng chả có tiền, nghịch ngợm làm sao lại để nó đốt.

Tuần sau, cho đến lúc Hội dẫn Ngân và hai đứa con lên căn hộ chung cư còn thơm mùi sơn mới Ngân vẫn chưa tin được. Nhưng tại sao nhất thiết phải là mảnh đất có cái tổ ong mật lộc tài gì đó, mà đất thì rõ là không có sổ mà người ta vẫn quyết mua bằng cái giá trả được quá nửa căn chung cư này nhỉ. Hay là…

Tháng sau, có dịp đi qua khu nhà cũ, Ngân thấy chỗ đất ấy được san bằng và láng bê tông thành cái sân cho bọn trẻ con chứ chả thấy nhà cửa gì. Ngân dừng xe lại hỏi, một bà hàng xóm bảo:

- Đấy, nhờ cái chú Hải béo đấy mà lũ trẻ con có chỗ chạy ra chạy vào. Người thì rõ lắm mồm nhưng tính thì lương thiện gặp ai khó khăn đều giúp.

Trên vòm cây nhãn, tổ ong vẫn vo ve. Ngân về kể với Hội, anh bảo: "Chắc thằng Hải béo nó giả ơn tôi đấy”. Ơn gì thì Ngân chẳng hiểu, cô chỉ có một cảm giác rằng đằng sau những gì tưởng như cay đắng của cuộc đời này vẫn đầy mật ngọt…

Các tin khác


Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Anh vẫn hành quân

Cứ dịp tháng 12, khi về quê lại được nghe chú họ thổi sáo bài "Anh vẫn hành quân”(nhạc Huy Du, lời thơ Trần Hữu Thung). Chú không phải nghệ sĩ chuyên nghiệp, tuổi cũng không còn trẻ nhưng tiếng sáo rất khí thế như có hồn, bay bổng và vi vút đến không ngờ. Lúc mạnh mẽ trào dâng như đoàn quân băng băng về phía trước, lúc lại nhẹ nhàng, tha thướt, trữ tình như câu hát, tiếng sáo hay câu ca dao mộc mạc bay lượn trên những cánh đồng, vạt ngô xanh nơi đồng bãi quê nhà… "Anh vẫn hành quân/ Trên đường ra chiến dịch/ Mé đồi quê anh bước/ Trăng non ló đỉnh rừng/ Anh vẫn hành quân/ Lưng đèo qua bãi suối/ Súng ngang đầu anh gối/ Anh qua khắp tuyến đường…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục