(HBĐT) - Có những người từng bị bệnh viện trả về chờ... chết, cũng có không ít người đến bệnh viện điều trị như là điểm tựa cuối cùng trước khi được "giải thoát” khỏi căn bệnh nan y - ung thư. Tuy vậy, nhiều người đã nhìn thấy "ánh sáng cuối đường hầm” trong nỗi tuyệt vọng khi tìm đến với thượng tá, bác sỹ Bùi Đức Thọ, Trưởng Ban Quân y - Bộ CHQS tỉnh.


Bác sỹ Bùi Đức Thọ thăm khám và dặn dò bệnh nhân Nguyễn Văn Hồng ở thôn Ba Dư, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội) cách uống thuốc để đạt hiệu quả điều trị bệnh cao nhất.

Không khó để tìm đến nhà thượng tá, bác sỹ Quân y Bùi Đức Thọ ở tổ 12, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình). Bởi lẽ, hỏi bác sỹ Thọ Quân y thì ở đây hầu như ai cũng biết. Trò chuyện với chúng tôi, bác sỹ Thọ kể: Tôi được đào tạo chính quy chuyên ngành bác sỹ đa khoa tại Học viện Quân y. Sau đó, tôi tiếp tục học tập, nghiên cứu và đi sâu tìm hiểu về chuyên ngành đông y, sử dụng thuốc nam theo phương pháp khoa học để điều trị bệnh. Trong đó, tôi tập trung đi sâu, nghiên cứu về cơ chế phát bệnh cũng như định hướng điều trị các bệnh về u, bướu. Sau khi tốt nghiệp ra trường được phân công về công tác tại Bộ CHQS tỉnh từ đầu những năm 1990. Khi mới về, tôi được lãnh đạo tỉnh, Chỉ huy đơn vị điều động biệt phái ra công tác tại Ban chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh (tiền thân của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ hiện nay) với nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc sức khoẻ các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Sau thời gian biệt phái, bác sỹ Thọ trở lại Bệnh xá Quân y - Bộ CHQS tỉnh công tác. "Suốt từ đó đến nay, chưa khi nào tôi thôi nghĩ, day dứt về việc làm thế nào để điều trị hiệu quả bệnh u bướu, nhất là các loại bệnh u ác tính có khả năng di căn”, bác sỹ Thọ cho biết thêm. Từ kiến thức được đào tạo tại Học viện Quân y cùng với việc say mê nghiên cứu, tìm tòi. Hơn nữa xuất thân từ một gia đình, dòng họ có truyền thống làm nghề y, bốc thuốc chữa bệnh cứu người, nhất là những bệnh liên quan đến u, bướu đã tạo nền tảng kiến thức vững chắc cho bác sỹ Thọ tiếp tục đi sâu tìm tòi, nghiên cứu. Thành quả sau nhiều năm miệt mài là việc bác sỹ Thọ đã nắm bắt được cơ chế hoạt động, di căn của các tế bào u, bướu. Từ đó đã trở thành cơ sở để hướng việc điều trị tập trung.

Thành công lớn nhất trong bài thuốc của bác sỹ Thọ là việc cô lập được các khối u ác, ngăn không cho các tế bào di căn, lan rộng ra các bộ phận của cơ thể. Từ đó, bằng các phương thuốc quý với thành phần chủ yếu là các loại dược liệu được khai thác từ rừng núi Hoà Bình và các địa phương lân cận có tính chất giải độc mạnh, kích thích hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động mạnh, giúp cơ thể tiêu diệt các tế bào bệnh.

Với phương thuốc của mình, tính đến nay đã có nhiều người được bác sỹ Thọ chữa khỏi hoặc giúp kiềm chế sự phát sinh, di căn của các khối u ác trong cơ thể. Trong đó, có nhiều trường hợp do chính các y, bác sỹ đang làm việc, điều trị tại khoa ung, bướu của Bệnh viện Trung ương Quân đội 103 giới thiệu về. Điển hình như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Văn Hồng (54 tuổi) ở thôn Ba Dư, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội). Là bệnh nhân được chuẩn đoán và phát hiện có khối u ác tính (ung thư) đại tràng từ tháng 2/2016. Sau khi phát hiện, bệnh nhân đã mổ bóc tách khối u và điều trị xạ trị. Do là người có thể lực tốt nên tính từ khi phát hiện đến nay, bệnh nhân đã lập kỷ lục về thực hiện việc điều trị bằng hoá chất tới... 19 lần trong khoảng thời gian 1 năm. Tuy nhiên, việc điều trị bằng xạ trị không đem lại kết quả như mong muốn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hồng cho biết: Khi biết mình bị mắc bệnh nan y, tôi đã tuyệt vọng. Nhất là sau quá trình phẫu thuật rồi xạ trị nhưng sau đó kiểm tra vẫn phát hiện khối u đã di căn lên phổi. Tuy vậy, sau khi được một số người mách, tôi đã tìm tới bác sỹ Thọ. Tính đến nay, sau gần 2 tháng uống thuốc của bác sỹ Thọ, tuần vừa rồi tôi có đi kiểm tra tại Khoa Ung bướu Viện Quân y 103, các bác sỹ thông báo là khối u ác ở phổi đang có dấu hiệu giảm, khối u không phát triển thêm. Không những vậy, khối u ác tính có dấu hiệu mục ruỗng, thoái hoá và hoại tử.

Bác sỹ Bùi Đức Thọ cho biết thêm: Chúng tôi được đào tạo cơ bản về ngành y. Do vậy, khi bốc thuốc chữa bệnh chúng tôi cũng xem xét, điều trị theo các chứng lý khoa học trên cơ sở điều trị cái gốc rễ sinh ra bệnh tật. Do vậy đã đạt được hiệu quả cao trong công tác điều trị, chữa bệnh đối với người bệnh.

Có thể nói, việc chữa bệnh cứu người của thượng tá, bác sỹ Quân y Bùi Đức Thọ trong những năm qua là việc làm đáng được tôn vinh. ở góc độ khoa học, bài thuốc điều trị u, bướu mà bác sỹ Thọ điều trị một cách có hiệu quả cho người bệnh cũng cần được cấp có thẩm quyền, ngành chức năng và các nhà khoa học nghiên cứu, xem xét, đánh giá trên cơ sở các nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc để làm cơ sở cho việc chữa bệnh, cứu người, giúp đời như tâm huyết của một bác sỹ - một người lính.

 

                                                                       Mạnh Hùng  


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục