(HBĐT) - Từng là trinh sát ma túy, nữ thượng úy Nguyễn Thu Thủy (ảnh), cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64) Công an tỉnh cảm nhận khó khăn, nguy hiểm mà lực lượng phòng, chống ma túy trải qua. Trong trận chiến "một mất, một còn” với tội phạm ma túy, người cha đáng kính của chị - thiếu tá, liệt sỹ Nguyễn Trọng Bảo đã anh dũng hy sinh để đồng đội khống chế tội phạm.



Từ khi còn nhỏ, Thủy có ước mơ được nối nghiệp cha trở thành người chiến sỹ công an vì nhân dân phục vụ. ước mơ lớn dần, gia đình Thủy vỡ òa hạnh phúc khi cô con gái trúng tuyển trung học cảnh sát nhân dân. Ra trường, Thủy được phân công về Phòng cảnh sát ma túy, một lĩnh vực chống tội phạm đầy nóng bỏng, phức tạp. Là 1 trong 2 nữ trinh sát của đơn vị khi đó, Thủy đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình tội phạm ma túy tại địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, là "điểm nóng” ma túy của khu vực Tây Bắc. Thủy tâm sự: Dẫu biết làm mảng đấu tranh phòng - chống tội phạm ma tuý rất vất vả, đối mặt với hiểm nguy nhưng khi ấy, yêu nghề, say nghề thôi thúc tôi thêm nghị lực để "rèn nghề”. Đã có không ít người nói bóng, nói gió thân gái "liễu yếu đào tơ” mà dấn thân vào nghề trinh sát chẳng khác nào "trói gà không chặt”, chưa kịp vào "hang cọp” đã... ngất xỉu. Nhưng tất cả những lời nói bóng gió ấy chẳng làm chị nao núng. Sau nhiều năm làm trinh sát, ngay cả những nam trinh sát cũng phải nể chị vài phần. Với chị vào "hang cọp” cũng chẳng hề hấn gì.

 

Tội phạm ma túy mưu mô, xảo quyệt, có nhiều thủ đoạn vô cùng "bất ngờ”, ngay cả đến trinh sát lão luyện cũng khó phát hiện. Đó là chuyên án bắt 2 đối tượng nữ giới ở Tân Yên (Bắc Giang) vận chuyển ma túy trái phép. Mặc dù nắm rõ đối tượng vận chuyển ma túy trái phép, song khi kiểm tra người và hành lý đều không phát hiện. Đối tượng tỏ vẻ đắc thắng, dọa sẽ khởi kiện về tội bắt người trái phép. Với kinh nghiệm công tác, linh cảm nghề nghiệp, đặc biệt qua thái độ dửng dưng như thách thức của đối tượng, Thủy và đồng đội bĩnh tĩnh theo dõi, nắm bắt biểu hiện của đối tượng từ chi tiết nhỏ nhất. Đúng như chị phán đoán, không lâu sau, đối tượng biểu hiện nhấp nhổm, đứng ngồi không yên. Chị khẳng định, đối tượng có khả năng cất giấu ma túy trong hậu môn. Chị yêu cầu 2 đối tượng vào khu vệ sinh, qua đó phát hiện 2 gói hêrôin, có trọng lượng 320g hêrôin và 1.000 viên ma túy tổng hợp được đối tượng cất giấu trong bao cao su, sau đó tuồn vào hậu môn…

Trong câu chuyện với chúng tôi, Thủy rơm rớm nước mắt khi nhớ về cha - thiếu tá, liệt sỹ Nguyễn Trọng Bảo, người đã hy sinh thân mình để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Câu chuyện đó xảy ra cách đây đã hơn 9 năm. Trong tình thế nguy cấp, đối tượng đe dọa giết mẹ và đốt nhà, thiếu tá Nguyễn Trọng Bảo, Phó Đội trưởng Cảnh sát 113 đã bình tĩnh thuyết phục đối tượng bỏ hung khí. Không chấp hành mệnh lệnh, tên Cường bất ngờ lao tới dùng kéo đâm nhiều nhát thấu tim, phổi đồng chí Bảo rồi bỏ chạy. Mặc dù bị thương nặng, thiếu tá Bảo vẫn kiên cường chống trả, hỗ trợ đồng đội bắt kẻ phạm tội. Thiếu tá Bảo hy sinh trên đường đi cấp cứu.

 

Là con gái cả của thiếu tá Nguyễn Trọng Bảo, Thủy có nhiều nét giống người cha đáng kính của mình. Cha chị là người trọng nghĩa, trọng tình, hay giúp đỡ đồng đội và mọi người xung quanh. Mọi việc lớn nhỏ trong gia đình hay ngoài xã hội, thiếu tá Bảo luôn coi đó là việc của mình, cho dù đó là việc nặng nhọc, vất vả, thậm chí nguy hiểm. Anh được người dân địa phương hết mực kính trọng, quý mến. Thủy luôn tự hào về người cha đáng kính đã hy sinh thân mình để giữ gìn sự bình yên cho nhân dân. Đó còn là động lực thôi thúc Thủy phấn đấu vươn lên. Trước di ảnh cha, Thủy thầm hứa sẽ nỗ lực cố gắng, tiếp bước cha trên cuộc chiến phòng - chống tội phạm, dù ở bất cứ lĩnh vực công tác nào đều nỗ lực cố gắng đóng góp công sức cho cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

 


                                                                  Như Hùng (Công an tỉnh)


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục