(HBĐT) -Nhiệt tình, gần gũi, cần mẫn, tâm huyết là những gì chúng tôi cảm nhận được ở chị Phan Thị Ngọc Tú - UV BCH Công đoàn Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam tại KCN bờ trái sông Đà - một trong những tấm gương tiêu biểu, có thành tích trong phong trào thi đua lao động sáng tạo của tỉnh.


Chị Phan Thị Ngọc Tú kiểm tra dây chuyền máy mài định tâm thấu kính.

Công tác tại Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam từ năm 2004, chị Tú luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, được người lao động tin tưởng và tín nhiệm. Xác định hoạt động công đoàn là góp phần tạo nên sự hài hòa, gắn kết giữa cán bộ, công nhân, lao động, chị đã từng bước cụ thể hóa các phong trào hoạt động thành những việc làm cụ thể, gắn với lợi ích thiết thực của người lao động. Luôn gần gũi, tìm hiểu và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, là cầu nối giữa người lao động với lãnh đạo Công ty. Từ đó, chị xây dựng cho mình một nguyên tắc làm việc gì cũng phải làm đến nơi đến chốn, đặt lợi ích người lao động lên trên hết.

Hơn 10 năm làm việc tại Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam, chị luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, thường xuyên học tập nghiệp vụ công tác công đoàn, góp phần xây dựng Công ty ngày càng phát triển. Chị tham gia vào phong trào "Nâng cao sáng tạo, nhằm phục vụ sản xuất” do Công ty phát động và tổ chức. Chị đã tham gia với sáng kiến "Tính toán thiết định lại hệ thống cơ và bán tự động của máy gia công nhằm tận dụng phần chưa sử dụng trên bề mặt đá mài định tâm thấu kính” nhằm nâng cao hiệu xuất sử dụng đá mài định tâm thấu kính, đồng thời giảm chi phí sản xuất cho Công ty. Với sự hướng dẫn của các chuyên gia người Nhật cùng kinh nghiệm tích lũy trong quá trình thực tiễn sản xuất trước khi chuyển lên vị trí quản lý công đoạn. Trong sáng kiến, chị đã kết hợp giữa lý thuyết với tính toán trong thực tế gia công và phát hiện không phải tất cả các chủng loại thấu kính đều có thể sử dụng hết hiệu năng của viên đá mài định tâm, có những chủng loại thấu kính chỉ sử dụng hết 1/3 hoặc 2/3 hiệu năng của viên đá mài định tâm. Tuy nhiên, những viên đá mài chưa sử dụng hết hiệu năng đó không được sử dụng cho mục đích gia công định tâm chủng loại thấu kính khác, điều này rất lãng phí. Với suy nghĩ đó, chị đã đo đạc phần tiếp xúc giữa đá mài và thấu kính trong quá trình gia công định tâm cũng như tính toán phương pháp lắp đặt, điều chỉnh hệ thống cơ thiết định thông số của hệ thống tự động. Kết quả thu được là phần hiệu năng còn dư của đá mài định tâm hoàn toàn có thể tái sử dụng tùy theo chủng loại thấu kính. Từ kết quả sáng kiến của chị đã nâng cao được năng suất lao động và tiết kiệm cho Công ty trên 260 triệu đồng. Ngoài ra, với sáng kiến của chị Tú còn góp phần nâng cao nhận thức của người gia công, đồng thời giúp công nhân đảm nhiệm nâng cao tay nghề khi tiến hành lắp đặt, chỉnh sửa, tính toán độ chính xác trong gia công định tâm thấu kính.

Tích cực học hỏi và luôn tìm tòi các vấn đề liên quan đến năng suất lao động, hoạt động công đoàn, nắm rõ các nội dung, văn bản liên quan để khen thưởng đúng người, đúng lúc đã tạo tinh thần phấn khởi trong đơn vị, động viên công nhân lao động tích cực tham gia phong trào nhiều hơn. Qua đó, trong những năm qua, Công đoàn Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam liên tục nhận được bằng khen của Công đoàn cấp trên, là Công đoàn cơ sở vững mạnh nhiều năm liền. Bản thân chị Tú nhiều năm liền là lao động tiên tiến, được nhận bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011 - 2015 và sáng kiến của chị đã đoạt giải ba hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hòa Bình cùng nhiều giấy khen, bằng khen của Công đoàn các cấp.

                                                                                  Minh Dũng

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục