(HBĐT) - Có đến bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) mới hiểu vì sao bà con nơi đây lại gọi chị Vì Thị Thuận, người phụ nữ dân tộc Thái sinh ra và lớn lên tại bản Lác là "Cô tiên”.


Chị Vì Thị Thuận, bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) hướng dẫn và kiểm tra sản phẩm do chị em trong cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa làm ra.

Năm 1986, tin Mai Châu "nổi” vàng đã kéo nhiều người vào cơn xoáy tìm vàng. Bản làng chẳng còn lách cách tiếng thoi đưa, nghề dệt thổ cẩm cũng dần mai một. Chị Thuận sinh ra trong gia đình nghèo khó, cuộc sống chỉ dựa vào nương rẫy, cái ăn có no đủ phụ thuộc vào thời tiết. Sau khi lập gia đình, chị Vì Thị Thuận quyết định thay đổi cuộc sống bằng việc xuống Hà Nội và các tỉnh khảo sát thị trường tìm cơ hội kinh doanh. Những chuyến khảo sát, chị gặp nhiều người khuyết tật có gia cảnh nghèo khó và đáng thương nhưng luôn mong muốn vươn lên trong cuộc sống. Mong muốn lưu giữ nghề dệt thổ cẩm cùng suy nghĩ giúp người khuyết tật vượt qua mặc cảm, tự nuôi sống bản thân, chị Vì Thị Thuận đã quyết định xây dựng ngôi nhà chung cho những người khuyết tật. Cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa được thành lập vào ngày 1/5/2008.

Thấm thoắt 10 năm qua, "Cô tiên” Vì Thị Thuận vẫn miệt mài, tâm huyết, yêu thương chăm lo những chị em có hoàn cảnh đơn thân, khuyết tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 10 năm ấy, đã có hàng trăm hội viên phụ nữ khó khăn, người khuyết tật tìm đến với cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa. Và hàng trăm mảnh đời cơ cực đã tìm được cho mình một nghề, công việc ổn định để tự lo cuộc sống. Hiện nay, cơ sở của chị Thuận có 35 chị em (trong đó, 100% là người dân tộc thiểu số và 11 người khuyết tật) đang làm việc, có thu nhập ổn định từ 2,5 - 4 triệu đồng/tháng.

Chị Vì Thị Thuận nhớ lại: Thời gian đầu vô cùng nản, bởi dạy nghề vốn đã khó, với những người khuyết tật, công việc này còn khó khăn gấp nhiều lần. Bản thân tôi cũng không có kinh nghiệm, chỉ có quyết tâm và lòng nhiệt tình nên nhiều khi loay hoay không biết nên làm cái gì trước, cái gì sau. Rất may là mọi thành viên đều sống với nhau đúng như tên gọi "Thuận Hòa”, vì vậy, trước mọi khó khăn, chúng tôi luôn động viên và cùng nhau vượt qua. Thế rồi, những sản phẩm dệt, thêu đầu tiên gắn với hoa văn của núi rừng Tây Bắc, gắn với truyền thống văn hóa của đồng bào Thái ra đời. Niềm vui vỡ òa khi những sản phẩm được khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố, du khách trong và ngoài nước đón nhận, yêu mến.

Sau bao thăng trầm, năm 2016, cơ sở đã có khu xưởng kiên cố, phòng ở riêng dành cho 20 chị em, một shop trưng bày sản phẩm, hai nhà sàn phục vụ du lịch homestay, sân rộng để cắm trại và trưng bày các vật dụng của đồng bào dân tộc Thái... Chị Thuận chia sẻ thêm: Còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi vẫn thực hiện mục tiêu phát triển kinh doanh các sản phẩm thủ công thuần Việt, mang đậm vẻ đẹp, văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái”. Bên cạnh đó, chị Thuận cũng chia sẻ thêm kế hoạch về khu vườn trồng nhiều loại hoa của Tây Bắc, một không gian đậm nét văn hóa của người Thái Mai Châu.

Chị Vì Thị Thuận được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân dệt thổ cẩm” liên tục từ năm 2010 - 2013 và được Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tuyên dương tại hội nghị tuyên dương phụ nữ các dân tộc làm kinh tế giỏi.

Hải Yến


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục