(HBĐT) - Con đường dẫn về thôn Vai Đào, xã Cao Răm (Lương Sơn) ngút ngàn những vườn nhãn trải rộng. Trong khuôn viên, khoảng đất trống của các gia đình đều được bà con tận dụng trồng nhãn với hy vọng xóa đói - giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Để hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển của cây nhãn trên vùng đất này, chúng tôi tìm đến ông Nguyễn Như Khiên, người được bà con trong thôn gọi với cái tên thân mật "người đem trái ngọt về với Vai Đào”.


Ông Nguyễn Như Khiên (phải), thôn Vai Đào, xã Cao Răm (Lương Sơn) chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng nhãn.

 

Đưa chúng tôi dạo thăm vườn, ông Khiên chia sẻ: "Rời Hưng Yên lên với thôn Vai Đào, xã Cao Răm từ năm 1991. Thời điểm ban đầu, tôi phát triển mô hình trồng cây bạc hà, tuy nhiên vì nhiều l do khác nhau nên mô hình không đem lại hiệu quả. Nhận thấy đất đai vùng này màu mỡ, rất phù hợp với cây nhãn. Tôi đã về quê mua giống để trồng thử nghiệm và bước đầu đem lại tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, vào khoảng năm 2005, tôi được người thân ở quê giới thiệu về giống nhãn mới có năng suất, chất lượng cao hơn. Do đó, tôi đã áp dụng KH-KT vào sản xuất, ghép giống nhãn mới vào toàn bộ diện tích nhãn của gia đình. Những cây nhãn sau khi ghép thành công cho quả to, thơm, ngọt và cùi dầy hơn. Từ năm 2009 trở đi, mô hình trồng nhãn của tôi phát triển hiệu quả, hàng năm cho thu hoạch ổn định.

Hiện nay, diện tích nhãn nhà ông Khiên mở rộng lên 1,3 ha bao gồm 250 gốc nhãn. Nhờ kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm và áp dụng tiến bộ KH-KT vào chăm bón nên vườn cây của ông Khiên rất sai quả. Trung bình mỗi gốc nhãn cho thu từ 70 - 80 kg quả, trong đó, một số cây lâu năm có thể cho thu đến 5 tạ quả. Từ năm 2009 đến nay, mỗi năm, gia đình ông Khiên xuất ra thị trường khoảng 20 tấn quả với mức giá ổn định từ 18.000 - 25.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đem lại cho gia đình ông mỗi năm từ 300 - 350 triệu đồng. Sản phẩm của gia đình ông Khiên được các thương lái trong huyện và các tỉnh lân cận ưa chuộng.

Từ thành công của gia đình ông Khiên với mô hình trồng nhãn, 10 năm lại đây, người dân thôn Vai Đào đã tận dụng diện tích đất đồi để trồng nhãn. Theo thống kê, toàn xã đã trồng trên 20 ha với khoảng 100 hộ dân tham gia trồng nhãn, trong đó diện tích chủ yếu tập trung tại thôn Vai Đào. Nhiều hộ đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo diện tích đất vườn để phát triển trồng nhãn. Tiêu biểu như gia đình các ông: Phạm Văn Hắc (3 ha), Đinh Công Thìn (3,5 ha), Nguyễn Như Hoàn (2,5 ha)…

ông Khiên cho biết thêm, đây là giống cây ăn quả có giá thành ổn định, không bị sâu bệnh và được thị trường ưa chuộng. Cây nhãn có nhiều lợi thế khi phát triển tại vùng đất này. Trong đó, điểm đặc biệt là diện tích đất rộng, bằng phẳng và không bị trũng, dễ thoát nước. Hệ thống giao thông đã được đầu tư xây dựng, thuận lợi cho việc thu mua và vận chuyện hàng hóa.

Đồng chí Hoàng Văn Thường, Chủ tịch UBND xã Cao Răm cho biết: "Mô hình trồng nhãn của gia đình ông Khiên nói riêng và thôn Vai Đào nói chung đã đem lại hiệu quả tích cực về thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân. Để tạo điều kiện hỗ trợ người dân trồng nhãn, trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ phối hợp với Trạm KN- KL huyện tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề. Tạo điều kiện cho các hộ được tiếp cận nguồn vốn để xây dựng và phát triển mô hình. Ngoài ra, xã mong muốn ban, ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ người dân xây dựng và phát triển thương hiệu nhãn của vùng đất Cao Răm. Qua đó nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

 

Đức Anh

Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục