(HBĐT) - Bằng đôi tay khéo léo, óc sáng tạo, đặc biệt là sự tâm huyết với nghề của chàng trai trẻ Bùi Văn Tự, xóm Chiềng 3, xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi đã tạo ra những sản phẩm gỗ độc đáo, mang giá trị nghệ thuật tạo hình cao với các sản phẩm chủ yếu như tượng Phật, các con giáp, bàn ghế gốc cây, đồ gỗ lũa tự nhiên…


Những sản phẩm điêu khắc của anh Bùi Văn Tự, chế tác tinh tế và đẹp mắt, được khách hàng ưa chuộng. 

Tốt nghiệp THPT năm 2002, Tự không thi đại học mà chọn cho mình con đường riêng là học nghề. Anh đã đăng ký vào học trường Trung cấp nghề Hà Nam (nay là Cao đẳng nghề Hà Nam) và học chuyên ngành trạm khắc. Với tinh thần ham học hỏi, khiếu quan sát và óc sáng tạo, sau 2 năm anh đã ra nghề. Ban đầu kinh nghiệm chưa có, anh Bùi Văn Tự đã đi đến nhiều tỉnh như: Bình Dương, Gia Lai…xin làm nghề tại các xưởng điêu khắc. Tại đây, anh học được nhiều điều, tiếp xúc với nhiều thợ giỏi, giúp anh nâng cao tay nghề.
 
Sau nhiều năm vừa học, vừa làm, anh đã có chút vốn và muốn về quê lập thân, lập nghiệp. Năm 2010, anh quyết định thuê đất mở xưởng và đặt cái "Xưởng điêu khắc gỗ tự tâm”. Anh vay mượn vốn đầu tư máy móc, tự tìm nguồn nguyên liệu, chế tác sản phẩm. Thời gian đầu do sản phẩm làm ra thiếu sự đột phá, mẫu mã ít nên xưởng sản xuất vắng khách. Không nản chí, anh đã nghiên cứu đưa ra ý tưởng mới, độc đáo và lạ mắt, đa dạng hóa sản phẩm. Với những nỗ lực ấy, khách hàng tìm đến cơ sở của anh Tự đặt hàng ngày càng nhiều.
 
Trung bình mỗi tháng, xưởng điêu khắc gỗ của anh có khoảng 20 - 30 đơn hàng. Những dịp gần Tết, số lượng khách đặt tăng lên 50 - 60 đơn hàng. Các sản phẩm chế tác cũng đa dạng, tùy theo yêu cầu của khách. Có những sản phẩm giá vài triệu đến vài trăm triệu đồng như: Sập gốc cây giá 150 triệu đồng; tượng Phật Di lạc, Quan thế âm Bồ tát giá 40 - 50 triệu đồng… Một năm xưởng của anh xuất ra thị trường hơn 200 đơn hàng lớn, nhỏ cho khách hàng trong, ngoài tỉnh, mỗi tháng thu về 30 - 35 triệu đồng.
 
Anh Bùi Văn Tự chia sẻ: Không như những nghề khác, nghề điêu khắc gỗ rất vất vả, đòi hỏi phải kiên trì, óc sáng tạo và sự nhạy bén ở người thợ mới có thể chạm đến sự thăng hoa trong từng tác phẩm, đưa khối gỗ vô tri trở nên sống động và có hồn. Đến nay, tôi đã đào tạo, giúp đỡ nhiều thanh niên trong xã và khu vực lân cận học nghề điêu khắc gỗ. Tạo việc làm ổn định cho 5 - 7 thợ lành nghề đang làm tại xưởng với mức lương từ 4,5 - 8 triệu đồng /tháng. Thời gian tới, mong muốn của tôi là mở rộng xưởng sản xuất để phát triển nghề hơn nữa.
 
Để xưởng điêu khắc gỗ "Tự tâm” ngày càng phát triển và có chỗ đứng trên thương trường, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động, những năm gần đây, anh Bùi Văn Tự luôn tìm tòi, học hỏi các mẫu mới trên phương tiện thông tin đại chúng để đưa vào sản xuất phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Bởi vậy các sản phẩm điêu khắc gỗ "Tự tâm” được khách hàng khó tính lựa chọn và tin dùng.
 
Với nghị lực, dám nghĩ, dám làm của chàng trai trẻ Bùi Văn Tự cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương. Tin tưởng rằng trong những năm tiếp theo, xưởng điêu khắc gỗ do anh làm chủ sẽ không ngừng phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

                          Đình Thủy (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục