(HBĐT) -Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng say mê nghề nghiệp, thiếu tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hơn 8 năm trực tiếp chiến đấu, thiếu tá Hoàng Anh Tuấn đã góp phần tô thắm thêm bề dầy thành tích của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm. Chỉ tính từ tháng 7/2017 - 5/2018, thiếu tá Hoàng Anh Tuấn đã chỉ đạo và cùng CB, CS trong Đội trực tiếp tham gia bắt, vận động được 22 đối tượng truy nã ra đầu thú, trong đó có 5 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, giúp các cơ quan điều tra phục hồi điều tra 15 vụ án các loại. Ngoài ra, anh còn tham gia bắt 4 đối tượng truy nã cho Công an các tỉnh, thành phố.
 
Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn bộc bạch: Đa số đối tượng truy nã đều có chung đặc điểm là rất gian manh, xảo quyệt, chúng thường mang trong mình vũ khí "nóng” và liều lĩnh chống trả khi bị truy bắt. Là người trực tiếp tham gia bắt giữ Nguyễn Văn Tình, tử tù trốn trại T16 ngày 10/9/2017, thiếu tá Hoàng Anh Tuấn nhớ lại: Sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về việc xác minh, truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Tình, tôi đã trực tiếp trinh sát, nắm tình hình, kiểm tra tạm trú hàng trăm lượt tại các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, các tụ điểm phức tạp trên địa bàn nhằm phát hiện đối tượng lẩn trốn. Sau khi nắm được thông tin Tình đã di chuyển lên địa bàn huyện Mai Châu để tìm cách sang địa bàn xã Loóng Luông (Vân Hồ - Sơn La) ẩn náu, tôi tiếp tục phối hợp với các lực lượng tiến hành xác minh để kịp thời phát hiện khi đối tượng đến địa bàn lẩn trốn. Đến khoảng 22h30’ ngày 16/9/2017, phát hiện Tình xuất hiện tại khu vực lán trông nương của gia đình ông Sùng A Sớ thuộc địa bàn xã Pà Cò, tôi cùng đồng đội bao vây và mật phục. Đến khoảng 1h20’ ngày 17/9/2017, tổ công tác đã khống chế và bắt giữ thành công Nguyễn Văn Tình. Quá trình bắt giữ đảm bảo tuyệt đối an toàn lực lượng vây bắt và đối tượng.
 
Vận động đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ra đầu thú là việc làm thể hiện rõ bản lĩnh và tinh thần "Đối với địch phải kiên quyết, khôn khéo” theo lời Bác Hồ dạy của thiếu tá Hoàng Anh Tuấn. Đó là trường hợp Tráng A Di, trú tại bản Co Sung (Hang Kia - Mai Châu), năm 2005 bị Công an tỉnh Sơn La truy nã về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý. Là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, Tráng A Di luôn mang trong người vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt. Hắn giữ bí mật ngay với cả gia đình và người thân, thường lẩn trốn trong rừng sâu gần biên giới Việt - Lào nên việc xác minh, truy bắt rất khó khăn, vất vả và có thể gây hậu quả khôn lường về lực lượng và phương tiện. Từ thực tế đó, thiếu tá Hoàng Anh Tuấn đã tham mưu lãnh đạo đơn vị sử dụng "Thư kêu gọi đầu thú” và thông qua già làng, người có uy tín ở địa phương vận động Tráng A Di ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước. Sự kiên trì, nhẫn nại của thiếu tá Hoàng Anh Tuấn đã thành công, trưa ngày 23/3/2018, Tráng A Di đã đến trụ sở UBND xã Hang Kia đầu thú sau gần 13 năm lẩn trốn.
 
Là thương binh hạng 4/4, tổn hại 32% sức khoẻ, đó là dấu ấn hy sinh quên mình vì đồng đồng đội của thiếu tá Hoàng Anh Tuấn khi tham gia chuyên án truy bắt Hàng A Phong, trú tại xã Pà Cò (Mai Châu), đối tượng bỏ trốn trên cầu Thăng Long (Hà Nội) khi bị phát hiện đang vận chuyển 10 bánh heroin. Quá trình vây bắt, Hàng A Phong đã dùng dao chống trả quyết liệt hòng trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Trong tình huống đồng đội gặp hiểm nguy, Hoàng Anh Tuấn không một giây chần chừ quyết lăn xả để khống chế và bắt giữ bằng được đối tượng dù biết rằng nguy nan có thể đến với mình.
 
Với những thành tích xuất sắc, nhiều năm liên tục, thiếu tá Hoàng Anh Tuấn được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ xuất sắc, được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen. Anh thực sự là tấm gương sáng của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh) trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc.

                                                                                              Đức Phượng    

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục