(HBĐT) - Xây dựng vườn ươm dổi ghép quy mô có tiếng trong vùng, tạo công ăn việc làm cho 4 lao động thường xuyên và 20 - 30 lao động thời vụ, anh Hoàng Văn Giang ở xóm La Văn Cầu, xã Thượng Cốc là một trong những hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của huyện Lạc Sơn và của tỉnh.



Anh Hoàng Văn Giang (bên phải) chia sẻ kỹ thuật trồng, chăm sóc dổi ghép với khách hàng.

Từ tỉnh miền núi Yên Bái xa xôi, đây là lần thứ 2 anh Nguyễn Đức Long lặn lội về vườn ươm dổi ghép của gia đình anh Hoàng Văn Giang để tìm hiểu, nắm bắt thêm kỹ thuật và mua giống về trồng. Anh Long cho biết: Mùa trồng dổi tầm giờ này năm ngoái, anh đã trực tiếp xuống đặt mua 600 cây ghép về trồng trên diện tích đất vườn rừng thuộc huyện Văn Chấn. Diện tích dổi trồng thử nghiệm cho kết quả khả quan, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Chính vì vậy mà lần này, anh tin tưởng nhập thêm 800 cây giống từ vườn ươm của anh Giang để tiếp tục nhân diện tích và hi vọng thành công với nguồn giống đảm bảo nguồn gốc, chất lượng

Qua chia sẻ của anh Giang, với cây dổi thực sinh, từ lúc trồng đến lúc cây cho quả bói mất khoảng 7 năm và kể từ năm thứ 10 trở đi mới cho sai quả. Nhưng ở cây dổi ghép, thời gian cho quả được rút ngắn hơn. Bằng can thiệp khoa học kỹ thuật, chỉ đến năm thứ 3, dổi đã cho quả bói, chu kỳ thu hoạch kéo dài vài ba chục năm. Đây cũng là lý do giống dổi ghép trồng để lấy hạt gần đây được nhiều người ưa chuộng. Từ tín hiệu tốt của thị trường, anh Giang triển khai mô hình vườn ươm dổi ghép. Trước đó, diện tích đất vườn trên 1 ha của gia đình được chuyên canh trồng mía và cây lâm nghiệp. Qua nghiên cứu, tìm hiểu, anh xác định trồng dổi mang lại hiệu quả nhất.

Để chứng minh điều này, anh Hoàng Văn Giang đưa chúng tôi thăm vườn dổi ghép trồng được 6 năm trên diện tích hơn 1 ha. Diện tích này đã cho thu quả từ năm 2018 với giá bán bình quân 1,3 triệu đồng/kg hạt khô, anh thu 400 triệu đồng/vụ. Số cây dổi đang cho thu quả hàng năm của gia đình anh vào khoảng trên 200 cây. Trên đà tập trung xây dựng mô hình, anh tiến hành mua gom đất để mở rộng diện tích trồng và làm vườn ươm dổi giống, trong đó chủ yếu là diện tích trồng dổi ghép khoảng 3 ha, dổi thực sinh 1 ha.

Trao đổi thêm về mô hình dổi giống của mình cũng như tín hiệu nguồn tiêu thụ, anh Giang cho biết: Năm 2014, nhờ tham gia chương trình khuyến nông, khuyến lâm của huyện, anh được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật ghép dổi. Từ đó, giúp vận dụng hiệu quả vào tình hình thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Từ mô hình vườn ươm, mỗi năm, anh bán ra gần 10 vạn cây giống, thu lãi 500 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí. Hiện, vườn ươm của anh duy trì sản lượng khoảng 30 vạn cây cung cấp cho thị trường, tạo dựng được uy tín về chất lượng và nguồn gốc cây giống đối với khách hàng từ Bắc chí Nam. Trong đó, khách hàng về mua giống ở vườn ươm của anh nhiều nhất là ĐắcLăk, Thanh Hóa, Yên Bái, Lào Cai. Cộng cả nguồn thu từ hạt, mô hình của anh thu lãi 900 triệu đồng/năm

Theo đánh giá của đồng chí Bùi Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Cốc, ngoài mô hình điển hình về vườn ươm dổi ghép và trồng dổi hạt, anh Giang còn là một trong những hộ tiên phong ở xã Thượng Cốc phát triển diện tích cam Vinh, cam Đường canh với doanh thu năm 400-500 triệu đồng, thu lãi trên, dưới 300 triệu đồng. Không chỉ làm giàu, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, anh còn tích cực đóng góp thực hiện cứng hóa đường giao thông nông thôn liên xóm, đi đầu thực hiện phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở.              
                                                                                 
Bùi Minh

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục