(HBĐT) - Là một trong những cá nhân tiên phong thử sức với mô hình nuôi giun quế, đến nay, anh Bùi Văn Đáng, xóm Cỏ Giữa, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) đã có hơn 6 năm kinh nghiệm. Với niềm đam mê và mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, mô hình cho hiệu quả kinh tế, mang lại thu nhập ổn định.


Mô hình phát triển kinh tế nuôi giun quế giúp anh Bùi Văn Đáng, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) có thu nhập ổn định.

Từng tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, từng làm giáo viên tại một số trường học ở địa phương, cuối năm 2015, công việc gặp khó khăn, anh chuyển hướng sang phát triển kinh tế từ mô hình nuôi giun kết hợp chăn nuôi tổng hợp. Có trong tay vốn khởi điểm 30 triệu đồng, anh đầu tư mua giun giống và tận dụng chuồng trại của gia đình. Anh Bùi Văn Đáng chia sẻ: "Khi mới khởi nghiệp cũng có lời ra tiếng vào rằng tôi học đại học rồi quay về nuôi giun. Với sự động viên, ủng hộ của gia đình, sau bao nỗ lực, quyết tâm, tôi đã thành công".

Là mô hình phát triển kinh tế gần như không có rủi ro nhưng anh Đáng cũng gặp phải không ít trở ngại về kỹ thuật cho giun ăn, quá trình xử lý phân làm thức ăn, kiểm tra độ ẩm… Anh liên hệ với bên cung cấp giống, tìm hiểu kiến thức trên sách, internet, các phương tiện thông tin đại chúng. Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, đến nay, anh Đáng có 500 m2 nuôi giun quế cùng mô hình kinh tế khép kín: trồng cỏ nuôi trâu; phân trâu nuôi giun quế; giun nuôi lợn, gà, ngan, vịt; phân trâu, bò, lợn, gà lại nuôi giun quế; phân giun vừa nuôi cỏ, vừa cung cấp ra thị trường.

Nói đây là mô hình phát triển kinh tế gần như không có rủi ro bởi chi phí đầu tư thấp, dễ nuôi, không lo dịch bệnh, nguồn thức ăn dễ kiếm, giá thành rẻ, đặc biệt chỉ cần đầu tư giống một lần rồi nhân giống liên tục, thu hoạch chỉ sau 1 tháng nuôi... Thu hoạch được cả giun và phân giun, anh Đáng hiện cung cấp giun giống với giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, phân giun bột dùng để bón cây ăn quả, rau sạch (giá 3.500 - 10.000 đồng/kg), phân viên nén dùng để bón hoa lan, hoa hồng, cây cảnh (giá 35.000 đồng/ kg). Ngoài ra, anh tạo việc làm   thời vụ cho 5 lao động địa phương. Sau khi trừ mọi chi phí, thu nhập bình quân đạt khoảng 300 triệu đồng/năm.

Với cái tên đơn giản "Trang trại giun quế Hòa Bình", anh Bùi Văn Đáng đang nỗ lực trên hành trình xây dựng thương hiệu cho bản thân. Thời gian qua, Trang trại giun quế Hòa Bình thường xuyên đón tiếp người dân trong, ngoài tỉnh đến thăm quan, học tập mô hình. Anh tích cực quảng bá thương hiệu trên trang mạng xã hội, internet, tham gia các buổi trưng bày, giới thiệu sản phẩm; phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho người dân cách nuôi, nhân giống, thu hoạch giun quế… Nhằm thu hút đông đảo lượng khách hàng từ mọi miền, anh quay video tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, cách xử lý phế thải lồng ghép giới thiệu sản phẩm đăng tải trên facebook, zalo, Youtube… Nhờ vậy, ngoài lượng khách hàng quen thuộc mua trực tiếp, anh xây dựng được lượng khách hàng online ổn định.

"Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô trang trại thêm 1.000 m2, xây dựng thương hiệu sản phẩm phân trùn quế hữu cơ. Cùng với đó giúp đỡ người dân mong muốn phát triển kinh tế từ mô hình nuôi giun quế” - anh Bùi Văn Đáng bộc bạch.

Đồng chí Bùi Văn Diệu, Phó Bí thư Đoàn xã Mỹ Thành cho biết: "Với tinh thần chịu khó, ham học hỏi, mô hình nuôi giun quế của anh Bùi Văn Đáng là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của đoàn viên, thanh niên xã Mỹ Thành".

 
Linh Nhật


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục