(HBĐT) - Những ngày đầu tháng 7, ở các tỉnh phía Nam, lượng bệnh nhân Covid-19 tăng chóng mặt. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, gần 70 cán bộ, y, bác sỹ của tỉnh Hòa Bình đã chi viện cho các tỉnh miền Nam. Nhận lời kêu gọi tham gia vào lực lượng chi viện cho TP Hồ Chí Minh, điều dưỡng Đàm Thu Hà, Khoa Ngoại thần kinh - Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) là một trong những người xung phong tình nguyện đăng ký lên đường. 

 


Điều dưỡng Đàm Thu Hà chăm sóc bệnh nhân F0. (Ảnh NVCC)

Khi đó, một trong những việc khó khăn nhất là làm công tác tư tưởng cho con, giải thích với con về tình hình dịch bệnh cũng như trách nhiệm của mình. "Thật may mắn rằng bạn Bốp rất hiểu chuyện và đồng ý cho mẹ đi chống dịch” - chị Hà chia sẻ. Bên cạnh đó, chị cũng nhận được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình nên cũng phần nào yên tâm.

Vào ngày 21/7, chị đã cùng với những đồng nghiệp lên đường vào TP Hồ Chí Minh tiếp sức với đội ngũ nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế quận 5. Công việc của chị là lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, vận chuyển bệnh nhân Covid-19 nặng lên tuyến trên, thực hiện công việc chăm sóc như tiêm, truyền cho bệnh nhân. Thời điểm tháng 7 và tháng 8, số ca nhiễm Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh tăng đến mức báo động, hàng nghìn ca mỗi ngày. Chị Hà và những nhân viên y tế khác đã phải "chiến đấu” không ngừng nghỉ, cố gắng giành giật từng hơi thở cho bệnh nhân. Khi được hỏi lý do đi tình nguyện, chị tâm sự: "Mình muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho ngành y nói riêng và cho đất nước nói chung. Muốn cùng các nhân viên y tế đẩy lùi dịch bệnh để mọi hoạt động trở lại như trước. Bản thân mình luôn sẵn sàng và không ngại bất kỳ khó khăn, gian khổ nào”. Chị cũng đã xác định từ đầu, đi tình nguyện chắc chắn sẽ vất vả, nhưng vì sứ mệnh cao cả của người trong ngành y, đó là bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người dân, nhanh chóng dập dịch nên dù khó khăn đến mấy, chị và các y, bác sỹ ở đây vẫn có thể khắc phục được. "Phương châm của mình đó là còn sức khỏe, còn tuổi trẻ, còn cống hiến” - chị Hà cho biết.

Chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong thời gian điều trị bệnh nhân, chị Hà kể lại: Đợt đó, mình vận chuyển 2 bệnh nhân nặng, phải thở oxy, từ khu cách ly chỗ mình lên bệnh viện dã chiến số 18 khoảng 15 km, nhưng có điều bất cập, người lái xe chỉ là tình nguyện, không phải là người bản địa. Cả mình và lái xe đều không biết đường và đã mất nhiều thời gian, đi lòng vòng mới có thể đến bệnh viện dã chiến số 18. Khi gần tới nơi rồi lại không biết vào cổng nào. Tuy mang 3 bình oxy nhưng mất thời gian di chuyển nên đã hết. Lúc đó, một bệnh nhân rất khó thở. Chỉ số SPO2 chỉ còn 80%. Mình rất sợ hãi và lo lắng nhưng cũng phải cố trấn an bệnh nhân, động viên họ cố hít sâu thở đều. Ngay khi tìm ra cổng vào mình đã chạy thật nhanh để tìm bình oxy cấp cứu cho bệnh nhân. Thật may là không có điều gì đáng tiếc xảy ra. Đây có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất và mình sẽ không bao giờ quên. Từ khi có dịch, các y, bác sỹ, điều dưỡng trong này không có ngày nào được nghỉ, chỗ nghỉ trưa là những chiếc bàn được ghép vào với nhau. Có khi không được nghỉ ngơi ăn uống vì phải vận chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên.

Đối với chị Hà, việc cứu giúp thêm một bệnh nhân chính là thêm hy vọng cho đất nước chiến thắng đại dịch. Chị không hề tỏ ra sợ hãi khi phải thường xuyên tiếp xúc gần với những bệnh nhân F0. Những bệnh nhân tại đây đều là những ca bệnh nặng, phải truyền kháng sinh và thở máy. Tuy công việc vất vả hơn rất nhiều so với công việc điều dưỡng hàng ngày, nhưng chị vẫn cố gắng vì mục tiêu duy nhất là cùng bệnh nhân chiến thắng Covid-19. "Khi vào đây, mình không cảm thấy lo lắng sẽ nhiễm bệnh, vì trước khi đi đã được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như tập huấn về cách phòng bệnh. Mỗi khi điều trị cho bệnh nhân khỏi bệnh, mình vui lắm. Vì bệnh nhân họ rất tin tưởng vào y tế. Họ luôn nói cảm ơn và xúc động khi được trở về nhà” - chị Hà chia sẻ. Chị gửi lời nhắn nhủ: "Mỗi cá nhân cần phải nâng cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho bản thân. Nếu không may bị nhiễm Covid-19 cũng đừng quá lo lắng. Hãy trang bị kiến thức cho mình và mạnh mẽ để vượt qua. Chúng tôi sẽ không bỏ mặc bạn trong bất cứ hoàn cảnh nào. Mọi sự cố sự cố gắng của chúng ta sẽ được đền đáp xứng đáng. Tôi tin là như vậy”.

Không chỉ là một điều dưỡng tận tụy, chu đáo, chị Hà còn là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, luôn hết mình với công việc. Từ những đợt cấp phát thuốc cho người dân khó khăn tại vùng sâu, vùng xa của tỉnh đến việc khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, hoạt động nào cũng có sự tham gia nhiệt tình của chị. Với trách nhiệm cao và tinh thần cống hiến cho cộng đồng, chị luôn nhận được sự tin tưởng, quý mến từ mọi người xung quanh.


Nguyễn Hương Giang
(Sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền)

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục