Là Chi hội phó Chi hội Người cao tuổi (NCT) khu An Thịnh, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc), bà Bùi Thị Phúc là "cây cao bóng cả” được nhân dân trên địa bàn tín nhiệm, yêu mến. Bà Phúc cũng là người "thổi hồn” đưa phong trào văn hóa, văn nghệ lan tỏa rộng khắp, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.


Bà Bùi Thị Phúc (ngoài cùng bên phải), khu An Thịnh, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) tích cực tham gia các hoạt động, phong trào văn hóa, văn nghệ tại cơ sở.

Đảng viên gương mẫu, dân mến, dân tin

Bà Phúc đón chúng tôi tại nhà văn hóa khu An Thịnh với nụ cười rạng rỡ. Trò chuyện với các ông, bà tại khu dân cư, ai cũng dành cho bà Phúc sự tôn trọng và kính nể. Sau khi nghỉ hưu năm 2012, bà Phúc được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ (từ năm 2012 - 2018), Trưởng ban công tác mặt trận (từ năm 2019 - 2021)… Tại thời điểm đó, bà cùng chi ủy đã thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, tuyên truyền nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con hiến đất mở rộng đường, xây dựng các tuyến đường hoa… Tiêu biểu nhất là năm 2014 đã huy động trên 500 triệu đồng từ các nguồn lực để xây dựng nhà văn hóa. Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở. Tình hình an ninh - trật tự được giữ vững. Nhiều năm liền chi bộ khu An Thịnh đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Bà Phúc chia sẻ: "Dù ở cương vị nào tôi luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tôi luôn tâm niệm phải củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân. Muốn người dân tin yêu, mỗi cán bộ cần tích cực gần dân, gương mẫu, đi đầu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ, không sợ khó, sợ khổ…”.

Nhiều năm liền khu An Thịnh là lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước của thị trấn Mãn Đức. Hiện 100% hộ NCT được công nhận "Gia đình văn hóa”; trên địa bàn không có gia đình NCT thuộc hộ nghèo. Nhiều hội viên NCT là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Giữ lửa phong trào văn hóa văn nghệ tại cơ sở

Với cương vị là chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) thơ ca Mường Bi huyện Tân Lạc, bà Phúc và các thành viên trong ban chủ nhiệm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm quy tụ những người đam mê thơ trên địa bàn. Nhiều tập thơ đã được xuất bản, nổi bật như tác phẩm "Hương sắc Mường Bi” tập 1 - 2, "Thơ tặng tuổi học trò”… Phần lớn bài thơ đều có chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường… Với những đóng góp trong hoạt động thơ ca, tháng 5/2024, bà Phúc được Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Đối với các hoạt động văn nghệ tại cơ sở, bà Phúc đảm nhận công tác tổ chức, biên soạn và xây dựng các tiết mục đặc sắc, dàn dựng công phu. Đội văn nghệ khu An Thịnh là lực lượng nòng cốt tham gia các hội thi tuyên truyền cổ động, liên hoan tiếng hát NCT cấp huyện, tỉnh. Những nỗ lực của bà đã góp phần đưa phong trào văn hóa, văn nghệ của khu dân cư phát triển sôi nổi, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú trong nhân dân.

Ngoài ra, bà Phúc còn là một trong những cây viết tiêu biểu thường xuyên tham gia các cuộc thi do huyện, tỉnh tổ chức. Tiêu biểu như 2 giải ba cuộc thi viết về gương "Người tốt - việc tốt” tỉnh Hòa Bình năm 2015, 2020; giải nhì cuộc thi viết về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Huyện ủy Tân Lạc tổ chức; giải 3 cuộc thi viết "Tân Lạc 60 năm xây dựng và phát triển” và cuộc thi viết "Hòa Bình - Hành trình 30 năm phát triển” trên Báo Hòa Bình năm 2021.

Đồng chí Bùi Như Mựu, Phó Chủ tịch Hội NCT huyện Tân Lạc cho biết: "Bà Bùi Thị Phúc là NCT tiêu biểu, gương mẫu trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Hội NCT huyện mong muốn bà Phúc luôn giữ vững vai trò, nêu gương sáng trong các phong trào thi đua, cuộc vận động tại địa phương. Tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ, kinh nghiệm trên các lĩnh vực. Qua đó khẳng định vị trí, tầm quan trọng của NCT trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương giàu đẹp, văn minh”.

Đức Anh


Các tin khác


Gặp những điển hình học tập và làm theo Bác

Những năm qua, đặc biệt là 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tỉnh Hòa Bình đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để việc học và làm theo Bác thực sự thấm sâu, lan tỏa rộng, hiệu quả lớn, góp phần tạo nền tảng tư tưởng chính trị vững chắc, thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh. Từ đây đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Người nhạc sĩ có nhiều tác phẩm đoạt giải

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hạnh có dáng người nhỏ nhắn, tác phong nhanh nhẹn, luôn cởi mở với mọi người. Anh hay chia sẻ niềm vui sáng tác với người yêu âm nhạc và bạn đồng nghiệp. Năm 2009, anh tốt nghiệp hệ đại học âm nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đầu năm 2010 anh làm giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc. Các ca khúc do Văn Hạnh sáng tác luôn là nguồn cảm hứng cho sinh viên học tập. Trong giảng dạy anh là giảng viên chân tình, cởi mở, dồn hết tâm huyết cho sinh viên, được mọi người quý mến.

Nữ Thiếu tá Công an và lớp học 0 đồng

Nằm ở vùng ven thành phố Hoà Bình, Thống Nhất là phường có đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Người Dao sống ở các xóm Đậu Khụ, Đồng Chụa thuộc xã Thống Nhất trước đây, nay là tổ 9, phường Thống Nhất. Việc gìn giữ văn hoá truyền thống dân tộc Dao nói chung và ngôn ngữ, chữ viết nói riêng là vấn đề cần thiết được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, coi đó là nền tảng giáo dục con cháu trong gia đình, dòng họ. Chuyện về một nữ Thiếu tá Công an dành nhiều tâm huyết lưu truyền chữ viết của người Dao để lại ấn tượng sâu sắc.

Những tấm gương cán bộ công đoàn tiêu biểu

Tận tụy với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệt huyết tham gia hoạt động công đoàn… là phẩm chất quý của những thủ lĩnh công đoàn tiêu biểu tại cơ sở. Họ được coi là những nhân tố điển hình làm nòng cốt trong công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Đồng thời, tạo khí thế thi đua sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Cô giáo luôn thắp sáng lửa nghề vì học sinh dân tộc thiểu số

Từng là học sinh ở xã vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc) xuống thị trấn Mãn Đức trọ học Trường THPT Tân Lạc, cô học trò Đinh Thị Chúc (ảnh) tự tin thi vào Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Sau khi tốt nghiệp, cô Chúc trở về Trường THPT Tân Lạc công tác từ năm 2010, mái trường có đông học sinh là người dân tộc thiểu số. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cô đã gặt hái thành công khi học sinh lớp cô giảng dạy môn Địa lý đạt kết quả nổi bật.

Gương sáng Bí thư Đoàn học tập và làm theo lời Bác

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua, với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thái Bình (TP Hòa Bình), chị Nguyễn Thị Mai Linh luôn thể hiện sự nhiệt huyết, sáng tạo và có trách nhiệm trong công việc. Chị cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn phường tích cực triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với các chương trình, nội dung, phần việc nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục