Đường về Nà Mèo hôm nay.

Đường về Nà Mèo hôm nay.

(HBĐT) - Tại Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ III, giai đoạn 2006 – 2010, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nà Mèo thuộc huyện vùng cao Mai Châu vinh dự được Chính phủ tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đó là kết quả phấn đấu không ngừng của một đơn vị đã biết khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới.

 

Nhằm thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai ở cơ sở, xã Nà Mèo luôn biết huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị bằng việc cấp ủy Đảng đã triển khai kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chủ động xây dựng các nghị quyết lãnh đạo phù hợp với đặc điểm thực tế của địa phương, tạo sự thống nhất trong ý trí và hành động. Chính quyền xã đã thể chế hóa và tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả các chủ trương, định hướng của cấp ủy về mục tiêu phát triển KT – XH. Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể trong xã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, sản xuất giỏi, tham gia đóng góp các loại quỹ, xây dựng các công trình phúc lợi và phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

 

Nhờ có sự đồng thuận giữa Đảng với dân đã tạo sức mạnh tổng lực xây dựng bộ mặt nông thôn xã Nà Mèo từng ngày khởi sắc. Những năm qua, cán bộ, nhân dân trong xã đã từng bước xóa bỏ nếp nghĩ, cách làm lạc hậu chủ động khai thác tiềm năng đất đai, lao động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, kết hợp với thâm canh tăng vụ, đưa các loại giống mới có năng xuất cao xuống ruộng 2 vụ lúa và tận dụng ruộng 1 vụ, đất nông nghiệp trồng các loại rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày… Toàn xã hiện có trên 280 ha luồng, hơn 300 ha lúa, ngô, khoai sọ, sắn, dong giềng và các loại rau, đậu tạo ra nguồn nông sản đáng kể giúp người dân tiếp cận với kinh tế thị trường.

 

Từ hiệu quả của trồng trọt đã góp phần quan trọng thúc đẩy chăn nuôi phát triển. Không chỉ gia tăng số lượng gia súc, gia cầm bán ra thị trường, các hộ gia đình trong xã đã mạnh dạn vay vốn, áp dụng KHKTđầu tư vào những vật nuôi mới như thỏ, dê, nuôi trồng thủy sản… mang lại thu nhập thường xuyên cho các gia đình.

 

Mặc dù xã chưa có cơ hội thu hút đầu tư để phát triển các nghề CN – TTCN hay du lịch, dịch vụ, nhưng cán bộ, nhân dân trong xã luôn phát huy tinh thần cần cù, sáng tạo duy trì và từng bước mở rộng các ngành nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, thêu thùa, chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng… góp phần đưa tỷ trọng CN – TTCN, dịch vụ, xây dựng chiếm 22% trong cơ cấu kinh tế của xã. Qua đó, nâng tổng giá trị sản xuất năm 2009 lên gần 6,4 tỷ đồng, đạt 174,7% so với đầu nhiệm kỳ, thu nhập bình quân đạt gần 5 triệu đồng/người/năm, đạt 142,4% so với đầu nhiệm kỳ. Toàn xã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 40,13% năm 2006 xuống còn 14,4%.

 

Kinh tế phát triển là nền móng vững chắc giúp Đảng bộ, chính quyền xã Nà Mèo lãnh đạo địa phương đạt được những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực VH – XH. 5 năm qua, sự nghiệp GD&ĐT trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực. Xã đã quan tâm đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất cho 3 cấp học, chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên. Năm 2007, xã được công nhận chuẩn quốc gia về y tế. Hàng năm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên luôn dưới 1%. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hiện 4/4 xóm đã xây dựng được nhà văn hóa thôn bản. Thực hiện nếp sống văn hóa mới, xã đã xóa bỏ những tập tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin, góp phần giúp 75% xóm bản đạt tiêu chuẩn làng văn hóa và 65% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

 

Để thực hiện tốt công tác AN – QP, cấp ủy, chính quyền xã Nà Mèo luôn coi trọng mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng, xây dựng LLDQ gắn với phát triển KT – XH. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục giúp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác trong đấu tranh phòng – chống các loại tội phạm và những hành vi vi phạm pháp luật. Tổ chức thực hiện tốt QCDC ở cơ sở để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những sai phạm. Hiện tại, xã vẫn giữ vững là địa bàn trong sạch về các tệ nạn xã hội.

 

Ghi nhận những thành tích đạt được trong công tác lãnh đạo, điều hành địa phương, liên tục trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Nà Mèo đạt danh hiệu TSVM tiêu biểu; chính quyền xã được công nhận vững mạnh; MTTQ và các tổ chức đoàn thể đều đạt loại khá trở lên.

 

                                                                       Thu Hiền

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục