Gia đình ông Hà Văn Chung có 1000 m2 diện tích ao nuôi cá dầm xanh cho thu nhập cao.

Gia đình ông Hà Văn Chung có 1000 m2 diện tích ao nuôi cá dầm xanh cho thu nhập cao.

(HBĐT) - Xuất ngũ năm 1989, CCB Hà Văn Quang, xóm Lọng, xã Vạn Mai, huyện Mai Châu đã mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế gia đình với mô hình kinh tế đa dạng: trồng luồng kết hợp với nuôi cá dầm xanh, kinh doanh dịch vụ và dựng nhà sàn. Từ phát triển và mở rộng mô hình kinh tế, hàng năm thu nhập của gia đình ông đạt trên 60 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương tối thiểu trên 1 triệu đồng/tháng.

 

Cũng giống như nhiều CCB khác, sau khi xuất ngũ trở về phương, CCB Hà Văn Quang cũng gặp phải nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình. Chia sẻ, ông cho biết: Những ngày mới lập gia đình, trong tay không một đồng vốn ngoài diện tích đất đồi, rừng cha ông để lại, nhiều đêm ông thức trắng trăn trở với bài toán thoát nghèo. Khó khăn là vậy nhưng ý chí của người lính Cụ Hồ đã giúp ông không nản chí. Nhận thấy được hiệu quả kinh tế từ nuôi cá dầm xanh, ông đã mạnh dạn vay vốn mở rộng diện tích ao nuôi trồng. Đến nay, gia đình ông có 1.000 m2 diện tích ao nuôi cá dầm xanh. Ngoài nuôi cá dầm xanh, ông còn nuôi xen kẽ các loại khác như cá chép, trắm cỏ, trôi... vừa nâng cao hiệu suất của ao, vừa tăng thêm thu nhập. Ông cho biết: Cá dầm xanh là loại cá dễ nuôi, ít dịch bệnh, không mất chi phí mua thức ăn nhưng lại tốn công lấy cỏ, ngô, mía làm thức ăn cho cá. Chính vì vậy, ông dành 500 m2 trồng cỏ voi để chủ động về thức ăn cho đàn cá. Cá dầm xanh giờ đang là thực phẩm được ưa chuộng tại thị trường Hà Nội, giá mỗi kg là 120.000 đồng. Tuần nào, tư thương Hà Nội cũng lên mua, chính vì vậy không chỉ có gia đình ông mà nhiều hộ nuôi trong xã có thời điểm luôn ở trong tình trạng không có cá để bán.

 

Để mở rộng mô hình kinh tế gia đình, năm 2009, gia đình ông vay từ quỹ của Hội Phụ nữ 20 triệu đồng. Từ nguồn vốn đó, ông phát triển chăn nuôi, trồng rừng. Hiện tại, gia đình ông có 30 con trâu, bò và 1.500 m2 luồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông đã giúp đỡ 10 hộ dân trong xã bằng hình thức cho mượn trâu, bò sinh sản. Cũng nhờ sự giúp đỡ đó của gia đình ông Quang, nhiều hộ dân trong xã đã vươn lên thoát nghèo, dần ổn định cuộc sống.

 

Với tư duy nhạy bén, nhận biết được nhu cầu dựng nhà sàn của người dân ngày càng tăng cao, ông đầu tư xây dựng một xưởng mộc với 5 lao động làm việc thường xuyên chuyên dựng và hoàn thiện nhà sàn. Năm qua, xưởng mộc đã dựng được 5 nhà cho các hộ của xóm Lọng. Bên cạnh đó, gia đình ông còn mở một cửa hàng kinh doanh dịch vụ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong xã. Theo ông Khà Văn Thiết, Chủ tịch Hội CCB xã Vạn Mai: Ông Quang là một CCB tiêu biểu, năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Mô hình kinh tế gia đình ông đang triển khai được xã khuyến khích các hội viên khác phát triển, nhân rộng.

 

 

  

                                                      Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục