(HBĐT) - Đã ở tuổi được nghỉ ngơi, kinh tế cũng vào hàng khá giả nhưng ông Phạm Tiến Sinh ở xóm Nam Thượng, xã Nam Thượng (Kim Bôi) không bằng lòng an hưởng, tự thấy sức lực còn nhiều. Với suy nghĩ này, ông mạnh dạn tiếp cận, dấn bước vào con đường mới mẻ, chạm đến ước mơ chinh phục nông nghiệp công nghệ cao.


Lão nông Phạm Tiến Sinh nâng niu những quả dưa Kim hoàng hậu sản xuất theo quy trình VietGAP - thành quả của năm đầu khởi nghiệp.

 

Lão nông có tầm "nhìn xa, trông rộng”

Những công việc trước đây của ông Sinh hầu như chẳng liên quan gì đến lĩnh vực nông nghiệp. Thời trẻ, ông từng phục vụ quân đội, sau đó xuất ngũ trở về địa phương. Có một quãng thời gian ông công tác tại UBND xã Nam Thượng. Cho đến năm 2003, sau một "sự kiện” bất đắc dĩ làm MC cho đám cưới, với khiếu dẫn dắt, hoạt ngôn lại thêm máu nghệ sỹ có sẵn trong người, nghề tổ chức sự kiện và làm MC đã chọn ông và theo ông trong suốt nhiều năm sau này.

Có một lần qua phương tiện truyền thông, ông biết được ở một số tỉnh, thành trong cả nước đã ứng dụng công nghệ nhà kính trong sản xuất nông nghiệp và ứng dụng rất thành công. Vậy là ông khăn gói lên đường với mơ ước được "mục sở thị” và học hỏi. Đam mê làm vườn, chinh phục công nghệ cao cũng bắt nguồn từ đấy. ông Sinh cho biết có 2 nơi ông đã đến tận nơi để xem và học tập cách họ làm là Đà Lạt (Lâm Đồng) và thành phố Hồ Chí Minh. Đến đó thấy rồi thì sẽ thích mê, muốn thử làm ngay lập tức.

Trong tỉnh, theo như ông được biết thì chưa có địa phương cũng như chưa có tổ chức, cá nhân nào ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Nếu như ông theo đuổi nó chỉ có cách nghiên cứu, học hỏi, mày mò. Chuyến thăm quan tới các tỉnh, thành, học cách làm tiên tiến đã giúp ích nhiều điều. Năm 2016 là lúc ông mạo hiểm dốc toàn lực theo đuổi ước mơ chinh phục nông nghiệp công nghệ cao. Sở dĩ phải mạo hiểm dốc toàn lực bởi việc đầu tư công nghệ cao rất tốn kém, riêng kinh phí cho hạ tầng kỹ thuật, hệ thống nhà kính, nhà lưới đã lên tới hàng tỷ đồng. Đổi lại, đây là bước đột phá trong sản xuất, giá trị sản phẩm hàng hóa nhờ đó tăng lên gấp nhiều lần. ông Sinh đã nhạy bén trở thành người đầu tiên chinh phục ứng dụng mang tính đột phá này.

Chắp cánh thương hiệu "Hòa Bình GAP”

Từ đầu năm 2017 đến nay, đều đặn khoảng 2 tháng rưỡi/lần, thị trường tỉnh lại xuất hiện sản phẩm dưa lưới, dưa Kim hoàng hậu và dưa chuột có dán nhãn hiệu Hòa Bình GAP. Đó là sản phẩm nông nghiệp có xuất xứ từ diện tích nhà kính ứng dụng công nghệ cao và thiết bị tự động hóa về tưới tiêu của lão nông Phạm Tiến Sinh. Sản phẩm được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận, tin tưởng và gần như luôn trong tình trạng "cháy” hàng.

Lão nông này cho biết phải mất không ít thời gian tìm kiếm nơi có điều kiện thích hợp rồi lại mất khoảng 1 năm cho đầu tư hạ tầng sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn công nghệ cao, hệ thống nhà kính mới chính thức đi vào sản xuất tại địa chỉ Đội 2, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy). Toàn bộ tâm huyết, thời gian và vốn liếng, kể cả vay mượn thêm đều được ông Sinh dành vào đây. Ngày nào cũng như ngày nào, từ sáng tinh mơ, ông tự đi xe máy từ nhà vượt đoạn đường hơn 20 km đến khu sản xuất và ở lại đó cho đến lúc tối mịt mới về nhà.

Hệ thống nhà kính, thiết bị tưới của ông Sinh hiện đáp ứng đúng tiêu chuẩn công nghệ của Israrel. Việc ứng dụng trồng cây trong nhà kính có ưu điểm vượt trội là giúp chắn mưa, nắng, ngăn sự xâm hại của sâu bệnh, côn trùng, chủ động được chế độ dinh dưỡng cho cây. Cũng nhờ đó mà ông có thể sản xuất ra những sản phẩm sạch, an toàn, không thuốc BVTV theo tiêu chuẩn VietGAP. Công ty ông có riêng 1 cán bộ kỹ thuật, tạo việc làm và thu nhập cho 10 lao động tại chỗ thực hiện những công việc giản đơn.

Thay đổi cách thức sản xuất bằng tư duy mới, ông Phạm Tiến Sinh đã trở thành người đầu tiên ứng dụng, chủ động tiếp cận xu hướng chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo bước đột phá trong canh tác sản xuất, giảm rủi ro, tăng lợi nhuận. Tròn 1 năm sản xuất, thu được 4 lứa quả, doanh số 1,4 tỷ đồng, ông Sinh dự kiến trong khoảng 2 năm, tổng nguồn vốn bỏ ra sẽ được thu hồi. Những năm kế tiếp sẽ là thời gian dài ông được thu trái ngọt. Chưa kể tới đây, ông còn có những dự định lớn hơn là mở rộng mặt bằng khu nhà kính từ 5.000 m2 lên 10.000 m2 kể từ đầu năm 2018, 4 ha đất còn lại trong tương lai gần cũng được quy hoạch trồng rau hữu cơ để phục vụ nhu cầu của thị trường.


                                                                             Bùi Minh

 


Các tin khác


Thu nhập tiền tỷ từ chăn nuôi gia công cho Công ty CP Chăn nuôi Việt Nam

(HBĐT) - Được lãnh đạo huyện Lương Sơn giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Đình Lâm ở thôn 3/2 B, xã Thành Lập. Ông Lâm là điển hình trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Trải qua nhiều khó khăn, vất vả, ông Lâm đã thành công với mô hình chăn nuôi gia công cho Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam.

Từ Út Hạnh đến doanh nhân Huỳnh Châu Hạnh

Bài 3 - Từng bước đưa Đông trùng hạ thảo Mai châu ra thị trường

(HBĐT) - Trên thị trường hiện nay, Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) nhập khẩu có giá "siêu đắt”, khoảng từ 1 - 2 tỷ đồng/kg sấy khô, còn các thương hiệu ĐTHT được nuôi trồng tại Việt Nam thì chưa có chỗ đứng. Đặc biệt, niềm tin của khách hàng vào sản phẩm chưa cao do người tiêu dùng chưa có đầy đủ thông tin về sản phẩm, do đó ĐTHT vẫn khá xa lạ với số đông người tiêu dùng. Thực tế này đã đặt ra nhiều thử thách cho doanh nhân Huỳnh Châu Hạnh trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Từ Út Hạnh đến doanh nhân Huỳnh Châu Hạnh

Bài 2 - Ngã ở đâu đứng dậy ở đó

(HBĐT) - Quyết định từ bỏ công việc Nhà nước gắn bó nhiều năm. Dốc sức, dốc tiền khởi nghiệp cách xa nhà gần 2.000 km. Nhớ con, trăn trở trách nhiệm với gia đình. Và thất bại! Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) chết hàng loạt vì cái nóng đốt cháy da thịt của đất Mai Châu những ngày tháng 5. Út Hạnh tưởng như trắng tay!

Từ Út Hạnh đến doanh nhân Huỳnh Châu Hạnh

(HBĐT) - 8,8 tỷ đồng đã được chị "liều lĩnh” đổ xuống mảnh đất Thung Khe, quanh năm sương mù bao phủ, bốn bề núi đá nhấp nhô. Để theo đuổi dự án khởi nghiệp của mình, cứ tối thứ sáu là chị Huỳnh Châu Hạnh (thường trú tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) đáp chuyến bay TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội và lên đến Mai Châu khi trời mờ sáng. Dành trọn 2 ngày cho trang trại Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) - Herbal King Mai Châu (tại xóm Thung Khe, xã Thung Khe, huyện Mai Châu). Đêm chủ nhật chị lại bay ngược vào TP Hồ Chí Minh để sáng hôm sau trở về với công việc cơ quan cũng như chăm sóc gia đình. Như "cô gái lấm bùn”, sau hơn 1 năm được chăm chút, gột rửa, đỉnh Thung Khe giờ đây rực rỡ sắc hoa 3 miền, ngát hương thơm từ những cốc trà ĐTHT. Út Hạnh đã góp phần mang đến cho cửa ngõ Mai Châu luồng sinh khí tươi mới, tạo cảm hứng cho các nhà đầu tư tìm đến với Mai Châu.

Anh Hoàng Văn Giang làm giàu từ trồng dổi

(HBĐT) - Yêu đất, yêu cây, tư duy khác với nhiều người, sau hơn chục năm, anh Hoàng Văn Giang đã sở hữu vườn dổi 400 cây, được xem có quy mô lớn nhất vùng đất Lạc Sơn. Ngoài ra, gia đình anh nuôi hàng trăm con lợn bản địa, trồng 2 ha cam lòng vàng đang ở thời kỳ kinh doanh. Mô hình kinh tế này đang vận hành đúng quỹ đạo và chỉ trong ít năm nữa, anh Giang có thể thu nhiều tỷ đồng từ bán hạt dổi.

Kỹ sư trẻ thu hàng trăm triệu đồng từ vườn ươm cây đặc sản

(HBĐT) - Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư loại khá, anh Bùi Văn Tường, xóm Sung 2, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đã lựa chọn con đường khởi nghiệp tại quê hương với mô hình chọn và nhân giống cây dổi, cùng một số loại cây đặc sản khác ở địa phương. Sau 5 năm, với sự cần cù, chịu khó, vườn ươm đã đem lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng cho chàng kỹ sư trẻ người Mường.