(HBĐT) - Đã ở tuổi được nghỉ ngơi, kinh tế cũng vào hàng khá giả nhưng ông Phạm Tiến Sinh ở xóm Nam Thượng, xã Nam Thượng (Kim Bôi) không bằng lòng an hưởng, tự thấy sức lực còn nhiều. Với suy nghĩ này, ông mạnh dạn tiếp cận, dấn bước vào con đường mới mẻ, chạm đến ước mơ chinh phục nông nghiệp công nghệ cao.


Lão nông Phạm Tiến Sinh nâng niu những quả dưa Kim hoàng hậu sản xuất theo quy trình VietGAP - thành quả của năm đầu khởi nghiệp.

 

Lão nông có tầm "nhìn xa, trông rộng”

Những công việc trước đây của ông Sinh hầu như chẳng liên quan gì đến lĩnh vực nông nghiệp. Thời trẻ, ông từng phục vụ quân đội, sau đó xuất ngũ trở về địa phương. Có một quãng thời gian ông công tác tại UBND xã Nam Thượng. Cho đến năm 2003, sau một "sự kiện” bất đắc dĩ làm MC cho đám cưới, với khiếu dẫn dắt, hoạt ngôn lại thêm máu nghệ sỹ có sẵn trong người, nghề tổ chức sự kiện và làm MC đã chọn ông và theo ông trong suốt nhiều năm sau này.

Có một lần qua phương tiện truyền thông, ông biết được ở một số tỉnh, thành trong cả nước đã ứng dụng công nghệ nhà kính trong sản xuất nông nghiệp và ứng dụng rất thành công. Vậy là ông khăn gói lên đường với mơ ước được "mục sở thị” và học hỏi. Đam mê làm vườn, chinh phục công nghệ cao cũng bắt nguồn từ đấy. ông Sinh cho biết có 2 nơi ông đã đến tận nơi để xem và học tập cách họ làm là Đà Lạt (Lâm Đồng) và thành phố Hồ Chí Minh. Đến đó thấy rồi thì sẽ thích mê, muốn thử làm ngay lập tức.

Trong tỉnh, theo như ông được biết thì chưa có địa phương cũng như chưa có tổ chức, cá nhân nào ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Nếu như ông theo đuổi nó chỉ có cách nghiên cứu, học hỏi, mày mò. Chuyến thăm quan tới các tỉnh, thành, học cách làm tiên tiến đã giúp ích nhiều điều. Năm 2016 là lúc ông mạo hiểm dốc toàn lực theo đuổi ước mơ chinh phục nông nghiệp công nghệ cao. Sở dĩ phải mạo hiểm dốc toàn lực bởi việc đầu tư công nghệ cao rất tốn kém, riêng kinh phí cho hạ tầng kỹ thuật, hệ thống nhà kính, nhà lưới đã lên tới hàng tỷ đồng. Đổi lại, đây là bước đột phá trong sản xuất, giá trị sản phẩm hàng hóa nhờ đó tăng lên gấp nhiều lần. ông Sinh đã nhạy bén trở thành người đầu tiên chinh phục ứng dụng mang tính đột phá này.

Chắp cánh thương hiệu "Hòa Bình GAP”

Từ đầu năm 2017 đến nay, đều đặn khoảng 2 tháng rưỡi/lần, thị trường tỉnh lại xuất hiện sản phẩm dưa lưới, dưa Kim hoàng hậu và dưa chuột có dán nhãn hiệu Hòa Bình GAP. Đó là sản phẩm nông nghiệp có xuất xứ từ diện tích nhà kính ứng dụng công nghệ cao và thiết bị tự động hóa về tưới tiêu của lão nông Phạm Tiến Sinh. Sản phẩm được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận, tin tưởng và gần như luôn trong tình trạng "cháy” hàng.

Lão nông này cho biết phải mất không ít thời gian tìm kiếm nơi có điều kiện thích hợp rồi lại mất khoảng 1 năm cho đầu tư hạ tầng sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn công nghệ cao, hệ thống nhà kính mới chính thức đi vào sản xuất tại địa chỉ Đội 2, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy). Toàn bộ tâm huyết, thời gian và vốn liếng, kể cả vay mượn thêm đều được ông Sinh dành vào đây. Ngày nào cũng như ngày nào, từ sáng tinh mơ, ông tự đi xe máy từ nhà vượt đoạn đường hơn 20 km đến khu sản xuất và ở lại đó cho đến lúc tối mịt mới về nhà.

Hệ thống nhà kính, thiết bị tưới của ông Sinh hiện đáp ứng đúng tiêu chuẩn công nghệ của Israrel. Việc ứng dụng trồng cây trong nhà kính có ưu điểm vượt trội là giúp chắn mưa, nắng, ngăn sự xâm hại của sâu bệnh, côn trùng, chủ động được chế độ dinh dưỡng cho cây. Cũng nhờ đó mà ông có thể sản xuất ra những sản phẩm sạch, an toàn, không thuốc BVTV theo tiêu chuẩn VietGAP. Công ty ông có riêng 1 cán bộ kỹ thuật, tạo việc làm và thu nhập cho 10 lao động tại chỗ thực hiện những công việc giản đơn.

Thay đổi cách thức sản xuất bằng tư duy mới, ông Phạm Tiến Sinh đã trở thành người đầu tiên ứng dụng, chủ động tiếp cận xu hướng chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo bước đột phá trong canh tác sản xuất, giảm rủi ro, tăng lợi nhuận. Tròn 1 năm sản xuất, thu được 4 lứa quả, doanh số 1,4 tỷ đồng, ông Sinh dự kiến trong khoảng 2 năm, tổng nguồn vốn bỏ ra sẽ được thu hồi. Những năm kế tiếp sẽ là thời gian dài ông được thu trái ngọt. Chưa kể tới đây, ông còn có những dự định lớn hơn là mở rộng mặt bằng khu nhà kính từ 5.000 m2 lên 10.000 m2 kể từ đầu năm 2018, 4 ha đất còn lại trong tương lai gần cũng được quy hoạch trồng rau hữu cơ để phục vụ nhu cầu của thị trường.


                                                                             Bùi Minh

 


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục