(HBĐT) - Thoát ra khỏi hình thức chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ, chàng thanh niên Nguyễn Anh Duy thôn Tân Sơn, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) đã quyết tâm đi theo con đường riêng, đó là chăn nuôi tập trung, áp dụng kỹ thuật và phương pháp mới, đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm. Sự thành công của Duy cho thấy đây là hướng đi đúng đắn, cần được nhân rộng.



Mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng của Nguyễn Anh Duy cho thu hơn 4.000 quả trứng mỗi ngày.

Đầu ra cho sản phẩm luôn là khó khăn lớn nhất đối với người nông dân. Đây cũng là vấn đề khiến Duy trăn trở, loay hoay tìm, lựa chọn hướng đi khi bắt đầu khởi nghiệp. Trao đổi với chúng tôi, Duy cho biết: Là xã miền núi nhưng Hòa Sơn có địa bàn tương đối bằng phẳng, các xóm nằm theo dải đồi thấp, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, giá thành, đầu ra cho các sản phẩm như gà, lợn, rau củ…rất bấp bênh, phụ thuộc vào thị trường, thương lái; tình trạng "được mùa - mất giá, được giá – mất mùa” diễn ra thường xuyên. Tôi xác định với điều kiện của gia đình và bản thân thì hướng phát triển kinh tế hợp lý nhất đó chăn nuôi nhưng cần phải lựa chọn nuôi con gì, sản phẩm như thế nào? Do đó, trước khi bắt tay vào làm, tôi đã tìm hiểu, học hỏi nhiều mô hình để lựa chọn sản phẩm nào có đầu ra ổn định, kết nối đầu ra trước.

Duy đã tìm hiểu nhiều mô hình và nhận thấy nuôi gà đẻ cho hiệu quả kinh tế ổn định, hiệu quả hơn cả. Để tìm đầu ra cho sản phẩm, Duy mạnh dạn tìm gặp, kết nối với Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam. Duy cho biết: Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam chấp nhận sẽ bao tiêu, thu mua toàn bộ trứng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là công ty có những yêu cầu nghiêm ngặt về thức ăn, thuốc phòng bệnh, quy trình chăn nuôi…và nhất là yêu cầu về sản phẩm. Công ty chỉ thua mua trứng đảm bảo chất lượng như đều màu, vỏ cứng, không có màu trắng…

Nhận thấy đây có thể là hướng phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định nên Duy đã bàn bạc cùng gia đình đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại theo đúng quy định. Khi bắt tay vào nuôi đã có những năm Duy thất bại do nắng nóng, gà chết chịu lỗ hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, kiên trì vừa làm, vừa học hỏi, để khắc phục điều kiện thời tiết nắng nóng, Duy đã đầu tư dàn mát tự động; xây dựng chuồng trại đảm bảo thông thoáng, ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Thức ăn, thuốc phòng bệnh…mua của Công ty theo đúng yêu cầu. Công ty đã bố trí bác sỹ thú y trực tiếp hướng dẫn gia đình Duy về kỹ thuật chăn nuôi và chăn sóc nên phần nào hạn chế được dịch bệnh.

Hiện nay, Duy đang duy trì quy mô chăn nuôi 5.000 gà đẻ, cung cấp trên 4.000 trứng mỗi ngày. Giá trứng được công ty thu mua 15.500 đồng/chục. Như vậy, trừ mọi chi phí, mỗi năm, Duy thu lãi từ 150 – 200 triệu đồng. Đầu ra được Công ty cổ phần chăn nuôi C.P ký kết bao tiêu; công ty hỗ trợ miễn phí gà giống.

Duy chia sẻ: Đây là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, phù hợp với hộ gia đình. Điều quan trọng là các bạn trẻ phải mạnh dạn, tích cực tìm tòi, học hỏi và kiên trì vì công ty có những yêu cầu, đòi hỏi khá nghiêm ngặt về quy trình nuôi cũng như chất lượng sản phẩm. Mình sẵn sàng đón tiếp và chia sẻ với các bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp về kinh nghiệm chăn nuôi gà đẻ quy mô tập trung.

 Dương Liễu


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục