(HBĐT) - Cách đây hơn 2 năm, từ ý tưởng của anh Quách Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh Đoàn (nay là Bí thư Huyện ủy Lạc Thủy), CLB Thanh niên làm kinh tế của tỉnh đã thành lập, tập hợp những gương mặt thanh niên được nhận giải thưởng Lương Đình Của và những thanh niên mang trong mình hoài bão làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Tiên phong lập thân, lập nghiệp

Gương mặt trẻ đầu tiên chúng tôi kể đến là anh Bùi Văn Đạt, thành viên CLB Thanh niên làm kinh tế của tỉnh, Giám đốc HTX nuôi trồng nấm Bắc Sơn, địa chỉ tại xóm Khả, xã Bắc Sơn (Kim Bôi). Từ quy mô hộ thanh niên lúc ban đầu, anh để lại dấu ấn riêng khi vào thời điểm tháng 4/2016 với sự hỗ trợ và khích lệ của tổ chức Đoàn đã cho ra mắt HTX nuôi trồng nấm với 20 thành viên. HTX thành lập và sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực: trồng các loại mộc nhĩ, nấm sò, nấm rơm chất lượng cao, nấm linh chi và một số lĩnh vực khác như chăn nuôi gia súc, thức ăn chăn nuôi và dịch vụ. Đây cũng là HTX đầu tiên của thanh niên đứng ra thành lập trên cơ sở tự hạch toán.


Mô hình nuôi ong lấy mật và bán ong giống cho thu nhập 200 triệu đồng /năm của đoàn viên Đinh Công Thông, chi đoàn xóm Sim Trong, xã Hợp Đồng (Kim Bôi) là một trong những điển hình khởi nghiệp để ĐV -TN trong, ngoài huyện đến tham quan, học tập.

Nguyễn Duy Hưng ở khu 9, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) cũng góp mặt trong phong trào tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp khi tự mày mò, áp dụng kỹ thuật ghép các giống cam, chanh. Trải qua gian nan và cả thất bại, Hưng đã có 2 vườn ươm với khoảng 10 vạn cây giống tạo nguồn thu nhập ổn định 20 triệu đồng /tháng cho gia đình, tạo việc làm cho 5 lao động. Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở ươm giống cây để thúc đẩy kinh tế gia đình, Hưng bắt đầu trồng cam từ năm 2016 trên diện tích 1ha. Hưng dự tính vài năm nữa khả năng thị trường cây giống bão hòa, việc trồng cây ăn quả vẫn giúp Hưng theo đuổi đam mê, nhiệt huyết. Hiện anh cung cấp giống cam, quýt cho các tỉnh Thanh Hóa, Sơn La, vùng trồng cây ăn quả có múi các huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi, Yên Thủy.

Một số gương mặt thanh niên tiêu biểu khác như anh Vì Ngọc Tiến ở xóm Đông Hà, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi). Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội 15 triệu đồng, anh đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi dê, bò kết hợp trồng trọt, làm dịch vụ tổ chức sự kiện. Gần đây, anh mở rộng diện tích trồng cây ăn quả có múi lên 5 ha, không những mang về khoản thu nhập bình quân mỗi năm hàng trăm triệu đồng mà còn tạo việc làm thường xuyên và thu nhập cho một số thanh niên địa phương.

Anh Hoàng Văn Thuận ở xóm Quê Sụ, xã Cao Răm (Lương Sơn) khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi lợn rừng. Bắt đầu từ con số không, anh mạnh dạn dùng toàn bộ số tiền tích cóp cộng thêm vốn vay ngân hàng để gây dựng trang trại nuôi lợn rừng, lợn bản địa đặc sản với tổng đàn hơn 200 con, trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 400 – 500 triệu đồng /năm.

Nâng bước thanh niên nông thôn khởi nghiệp

Theo đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ nhiệm CLB Thanh niên làm kinh tế của tỉnh, Bí thư Huyện đoàn Kim Bôi, khởi nghiệp không phải chỉ có thành công mà đôi khi còn nếm trải thất bại. Tuổi trẻ trước hết phải có ý tưởng, tâm huyết, quyết tâm và lúc đó cần được hỗ trợ để họ tự tin vững bước. Riêng huyện Kim Bôi, để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, HĐND, Huyện ủy đã ban hành đề án cải tạo vườn tạp giai đoạn 2017 - 2020. Trên cơ sở quy hoạch sản xuất, ĐVTN đăng ký các loại cây trồng phù hợp để được hỗ trợ giống, tập huấn khoa học kỹ thuật và được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chính sách xã hội. Đến nay, riêng trong khuôn khổ đề án đã mở được trên 50 lớp tập huấn khoa học, kỹ thuật, nguồn vốn ủy thác cho thanh niên vay khoảng trên 72 tỷ đồng. Cũng từ đây, diện tích các loại cây ăn quả, vùng trồng nhãn, cam, bưởi, mía được mở rộng. Người dân nói chung, ĐVTN trong huyện nói riêng có ý thức vươn lên, tích cực phát triển sản xuất, tạo ra những vùng kinh tế hàng hóa, chuỗi giá trị như vùng trồng bí xanh, mướp đắng ở xã Đú Sáng, Nam Thượng; vùng nhãn Sơn Thủy; vùng cam, bưởi Lập Chiệng, Vĩnh Tiến, Tú Sơn, Kim Sơn, Bình Sơn…

CLB Thanh niên làm kinh tế, HTX, tổ hợp tác thanh niên… cũng hỗ trợ thanh niên trên bước đường khởi nghiệp. Trong số các thành viên tham gia CLB Thanh niên làm kinh tế của tỉnh đã có 9 trường hợp được hỗ trợ vay vốn chương trình 120 với mức vay ưu đãi 50 – 100 triệu đồng, thời hạn được vay từ 12 – 36 tháng tùy vào phương án sản xuất, kinh doanh. Trong đó, 100% hộ thanh niên vay vốn làm ăn có lãi, trả lãi đúng kỳ, không có trường hợp nợ quá hạn. Các CLB, HTX, tổ hợp tác thanh niên cũng chính là địa chỉ để thanh niên chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức làm ăn, giúp đỡ nhau về giống, vốn, kỹ thuật, lao động, vật tư, là kênh hiệu quả để chia sẻ, tiếp nhận chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Mặt khác, các thành viên còn có cơ hội liên kết tiêu thụ sản phẩm như trường hợp của Nguyễn Duy Hưng ở thị trấn Cao Phong (Cao Phong) được giới thiệu tham gia liên kết cung cấp giống cây ăn quả có múi trong đề án cải tạo vườn tạp huyện Kim Bôi; Hoàng Văn Thuận ở xã Cao Răm (Lương Sơn) có thêm mối tiêu thụ sản phẩm lợn rừng, lợn bản địa tại thành phố Hòa Bình…

Khi thanh niên góp vai trò truyền lửa

Những gương mặt tiêu biểu, những thanh niên đang nung nấu và mạnh dạn thực hiện ý tưởng mới, vững tin lập thân, lập nghiệp đã góp vai trò truyền lửa khởi nghiệp trong tuổi trẻ hôm nay. Phong trào khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh đang có những bước tiến mới, ngày càng lan tỏa, xuất hiện những điển hình ĐVTN khởi nghiệp ở tất cả các huyện, thành phố, đơn cử như huyện Kim Bôi có Bùi Văn Bằng ở xã Nam Thượng, Bùi Văn Năng ở xã Vĩnh Tiến; huyện Lạc Sơn có Bùi Văn Hợp ở xã Xuất Hóa, Bùi Văn Sơn ở xã Ngọc Lâu…

Theo anh Bùi Văn Thắng, Chủ nhiệm CLB Thanh niên làm kinh tế của tỉnh, những tấm gương khởi nghiệp có chung mục tiêu, lý tưởng phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương đã tác động, làm thay đổi tư duy của các bạn trẻ trong vấn đề nghề nghiệp, việc làm, tư duy làm kinh tế trên cơ sở nguồn tài nguyên và nguồn lực của gia đình. Bên họ đã và đang có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, của chính sách, góp phần giải quyết việc làm và hạn chế thực trạng "thừa thầy, thiếu thợ”, học xong không có việc làm phải đi làm ăn xa, ảnh hưởng đến các hoạt động và công tác Đoàn như hiện nay.

                                                                                          Bùi Minh

* Thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo

Để tiếp tục hỗ trợ thanh niên nông thôn phát huy sức trẻ trên bước đường lập nghiệp, xây dựng đất nước, bên cạnh việc định hướng, khuyến khích và hỗ trợ, Tỉnh Đoàn đã và đang tích cực triển khai chương trình, hành động thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo. Đặc biệt là trong tháng 4, cùng với Sở Khoa học & Công nghệ, Tỉnh Đoàn Hòa Bình lần đầu tiên phát động cuộc thi "ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” thu hút hơn 100 thanh niên quan tâm đến khởi nghiệp, sáng tạo.

Cuộc thi nhằm cụ thể hóa Chương trình quốc gia về khởi nghiệp, cổ vũ, khích lệ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đẩy mạnh việc kết nối giữa các nhà đầu tư, doanh nghiệp với mô hình thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp cũng như thu hút hỗ trợ, đầu tư của các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đối với các ý tưởng, đề án khởi nghiệp của thanh niên. Đáng mừng là cuộc thi đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị như Hội Doanh nghiệp Hòa Bình, BIDV Hòa Bình, Công ty CP xây dựng thương mại và dịch vụ Cường Thịnh, Công ty XD & TM Thiên Bảo, Công ty CP Hợp tác và Phát triển ánh dương Tây Bắc. Đồng hành với cuộc thi và thanh niên trong khởi nghiệp sáng tạo lâu dài, BIDV Hòa Bình đã hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thành công gói tín dụng với quy mô 100 tỷ đồng.

 

                                                     Bùi Quốc Hoàn

           Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh

 

* Mong muốn được "tiếp sức” để khởi nghiệp thành công

ởnông thôn hiện nay có không ít những thanh niên có ý chí, khao khát làm giàu trên mảnh đất quê hương. Tuy nhiên, không phải ai cũng được sự hỗ trợ từ phía gia đình mà nhiều người phải bươn trải, vượt khó tự thân. Những thời điểm đó, sự "tiếp sức” về nguồn vốn để đầu tư, về khoa học công nghệ có ý nghĩa vô cùng lớn. 

Bản thân tôi từng trải qua thời gian đầu khó khăn nhưng với sự động viên của gia đình, tôi đã mạnh dạn nắm lấy cơ hội, tranh thủ điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương để xây dựng mô hình nông sản sạch của Hàn Quốc. Lúc đó, dám nghĩ, dám làm là quan trọng nhưng để có mô hình thành công như hiện nay, vừa tạo nguồn thu nhập cho gia đình, vừa tạo việc làm và thu nhập cho 7 lao động, tôi đã nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật của phía đối tác và được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng để thực hiện quy mô sản xuất của mình. Tôi mong mỏi rằng, cùng với các chương trình, dự án, đề án sản xuất của tỉnh, của địa phương, lớp trẻ chúng tôi sẽ có thêm những cơ hội khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, được tiếp cận với vốn, giống mới và công nghệ giúp nâng cao giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh của thị trường… tạo đòn bẩy cho những ý tưởng sáng tạo và phong trào khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn.

                                                                               Bùi Văn Tân

                                                                         Xã Tuân Lộ (Tân Lạc)

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục