(HBĐT) - Ngày 8/8/2017, Liên hiệp HTX Cam Cao Phong tại khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) được thành lập. Liên hiệp hình thành là dấu mốc quan trọng về hình thức liên kết mới trong sản xuất - kinh doanh - công nghệ. Bốn HTX: Hà Phong, Nông nghiệp Số, Nông nghiệp và dịch vụ Phúc Linh, Nông nghiệp và dịch vụ ánh Xuân cùng liên kết để khởi nghiệp. Đây là liên hiệp đầu tiên tại vùng Tây Bắc và được coi là bước đột phá mới.

Thành viên HTX Nông nghiệp Số giới thiệu cam quả dán tem thông minh của HTX trong Liên hiệp cam Cao Phong với đại diện Công ty Agros của Isarel. 

Cộng hưởng sức mạnh, tạo đột phá để cùng khởi nghiệp

Lâu nay, việc liên kết các hộ thành lập HTX kiểu mới đã được nhắc đến nhưng liên kết các HTX để thành lập liên hiệp thì mới xuất hiện ở huyện Cao Phong cũng như cả vùng Tây Bắc cách đây 9 tháng. Đó chính là Liên hiệp HTX cam Cao Phong.

Liên hiệp HTX Cam Cao Phong hiện có 200 xã viên, sở hữu trên 500 ha cam, quýt, chủ yếu là cam Canh, lòng vàng, V2. Mỗi HTX chuyên một lĩnh vực, từ sản xuất, truyền thông phát triển thương hiệu, công nghệ, đến du lịch. Trong đó, HTX Nông nghiệp Số chịu trách nhiệm ứng dụng công nghệ thông tin, KH-CN trong sản xuất nhằm số hóa quy trình, tạo công cụ hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Đơn vị cũng thực hiện vai trò đầu tàu xây dựng, phát triển thương hiệu cam Cao Phong. Các HTX còn lại chịu trách nhiệm sản xuất theo quy trình an toàn, cam kết sản phẩm cung cấp ra thị trường đạt chất lượng cao nhất và đều được truy xuất nguồn gốc, dán tem thông minh. Bên cạnh đó, Liên hiệp còn xây dựng khu sinh thái cam để phát triển du lịch, triển khai tour du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng.

"HTX Hà Phong có trên 200 ha cam, quýt tham gia vào Liên hiệp. Vào "ngôi nhà chung” hỗ trợ nhau được nhiều, cái gì mình yếu thì bạn giúp. Các xã viên người góp đất, vốn, người hỗ trợ kỹ thuật cùng sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap và đang hoàn thiện thủ tục công nhận. Quả cam được dán tem thông minh, truy xuất nguồn gốc do HTX Nông nghiệp số nghiên cứu, cùng xây dựng cơ sở dữ liệu tại vườn trước khi dán lên sản phẩm. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Giai đoạn quả phát triển mạnh, chúng tôi mua cá tép về ủ với cám ngô, đậu nành mục rồi tưới cho cây. Chúng tôi còn đầu tư kho lạnh để bảo quản cam được tươi. Năm 2017, HTX đã đăng ký đề tài khoa học cấp tỉnh sản xuất cam theo tiêu chuẩn GlobalGap, hướng đến quả cam đạt tiêu chuẩn xuất khẩu” - ông Lê Văn Cương, Giám đốc HTX Hà Phong cho biết.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Liên minh HTX Việt Nam từng cảnh báo: Sản xuất nông nghiệp nếu không liên kết, tiếp tục để mô hình nhỏ, lẻ, manh mún khó có thể tồn tại. Nông dân hiện nay yếu thế "toàn thân” từ năng lực, KH-CN, tài chính… Vì vậy, phải liên kết lại xây dựng chuỗi giá trị bền vững. Trước mắt, tập trung xây dựng các mô hình thí điểm HTX, liên hiệp HTX cung ứng thực phẩm an toàn.

Như vậy, mô hình Liên hiệp HTX Cam Cao Phong là tiên phong và đúng hướng, nhất là trong bối cảnh thực phẩm bẩn đang "hoành hành”. Trước nhu cầu tiêu dùng sạch, việc Liên hiệp liên kết để sản xuất sạch và minh bạch nguồn gốc được cho là "hợp thời”. Liên kết đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đang chứng tỏ hiệu quả trong thực tế.

ông Từ Quang Hà, Chủ tịch Liên hiệp HTX Cam Cao Phong đánh giá: Liên kết đã cộng hưởng được sức mạnh để chúng tôi khởi nghiệp. Người sản xuất, đơn vị kinh doanh, dịch vụ, ứng dụng KH -CN cùng hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Mục tiêu cuối cùng là phát triển bền vững thương hiệu cam Cao Phong, trước hết trong nội bộ Liên hiệp. Khả năng quản trị HTX mạnh hơn trong bối cảnh tình hình mới có thể coi là bước đột phá. Trong khi giá cam trung bình niên vụ 2017-2018 trên địa bàn huyện có giảm so với niên vụ 2016 - 2017 nhưng cam của các HTX trong Liên hiệp đạt 20.000 -25.000 đồng /kg tại vườn. Điều này khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm của HTX trong liên hiệp. Sản phẩm đã vươn từ Bắc tới Nam tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản an toàn…

Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp

Các HTX trong Liên hiệp HTX Cam Cao Phong sản xuất bài bản, từ xác định vùng sản xuất nằm trong quy hoạch, áp dụng quy trình an toàn, chuyển dần sang canh tác hữu cơ, đến sản phẩm được dán tem, đóng hộp rõ ràng nguồn gốc… Tất cả các đơn vị thành viên cùng chung tay thực hiện từng bước vững chắc để hướng tới mục tiêu khởi nghiệp thành công.

Đáng chú ý, sự ra đời của HTX Nông nghiệp số (ngày 26/12/ 2016) và tham gia vào Liên hiệp HTX Cam Cao Phong năm 2017 là điểm nhấn mới. Đây là HTX về ứng dụng công nghệ cao cho nông nghiệp đầu tiên của Việt Nam với 100% thành viên trình độ đại học trở lên, trong đó có 2 tiến sĩ, 6 thạc sĩ. ông Lê Anh Hoàng, Tổng Giám đốc HTX cho biết: Việc bảo vệ thương hiệu nói thì dễ nhưng thực hiện không đơn giản. HTX chọn liên kết với các HTX sản xuất cam Cao Phong vì đây là sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh, có Chỉ dẫn địa lý, được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ. Do đó rất phù hợp với hướng hoạt động của HTX trong việc phát triển nâng cao thương hiệu và giá trị cam quả bằng KH -CN. Mô hình liên kết HTX là cách tiếp cận và tận dụng được lợi thế sẵn có nhất nên đã hợp tác với 3 HTX còn lại chuyên về sản xuất nhưng chưa chú trọng các khâu khác trong chuỗi giá trị quả cam. Từ khi tham gia, với định hướng rõ ràng, cụ thể ngay từ đầu, Liên hiệp đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý canh tác gắn với truy xuất nguồn gốc bằng tem điện tử để bảo vệ quả cam chính hiệu. Triển khai xây dựng và bảo hộ bộ nhận diện thương hiệu cam Cao Phong (đại diện cho Liên hiệp HTX) tại Cục Sở hữu trí tuệ, giúp khách hàng nhận diện được cam của Liên hiệp. Tổ chức liên kết, kết nối thị trường với các sàn giao dịch nông sản, siêu thị lớn như Big C, Metro, sàn giao dịch Bắc miền Trung và các tỉnh phía Nam. Tham gia trực tiếp 5 hội chợ, hội nghị giao thương tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Nghệ An, Khánh Hòa...

Trên thực tế, không phải ai cũng biết cách nhận diện chính xác đâu là cam Cao Phong. Việc truy xuất được nguồn gốc sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về sản phẩm. HTX đã sản xuất tem điện tử thông minh cung cấp cho các HTX sản xuất trong Liên hiệp. Đây là loại tem chứa đầy đủ thông tin về quá trình hình thành quả cam. Tem đã dán vào quả khi bóc ra sẽ vỡ và bóc luôn vỏ, do vậy ngăn chặn được cam nhái, đội lốt cam Cao Phong, bảo vệ người tiêu dùng. Ai cũng có thể truy xuất thông tin sản phẩm cam Cao Phong của Liên hiệp bằng điện thoại thông minh qua tem. Để thực hiện, người tiêu dùng sử dụng ứng dụng OCOP (để kiểm tra chống giả thông tin), Zalo hoặc các phần mềm quét mã vạch khác trên smartphone.

ông Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong đánh giá: Liên hiệp HTX Cam Cao Phong là mô hình mới nhưng với mối quan hệ tương hỗ, lợi thế sẵn có và liên tục cố gắng, hứa hẹn là đầu tàu về sản xuất, cung ứng cam an toàn ra thị trường và khởi nghiệp thành công, trở thành điểm sáng về kinh tế hợp tác.


                                                                          Cẩm Lệ


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục