(HBĐT) - Theo giới thiệu của Hội Nông dân huyện Lương Sơn, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi ong lấy mật của anh Nguyễn Văn Tươi ở xóm Sấu Hạ, xã Thanh Lương. Mới ngoài 30 tuổi, anh Tươi được biết đến là điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, vừa cần cù lại giỏi tính toán làm ăn. Anh hiện là tổ trưởng tổ hợp tác nuôi ong lấy mật xóm Sấu Hạ.


Anh Nguyễn Văn Tươi, tổ trưởng tổ hợp tác nuôi ong xóm Sấu Hạ, xã Thanh Lương (Lương Sơn) kiểm tra cầu ong.

Anh Tươi cho biết: Gần như toàn bộ thời gian và công sức tôi dành cho nghề ong. Ngoài việc nuôi, chăm sóc đàn on, bất cứ lúc nào rảnh, tôi tranh thủ đóng thùng, đóng cầu ong. Không chỉ phục vụ nuôi ong của gia đình mà còn cung cấp thùng ong, cầu ong cho anh em trong tổ hợp tác và người có nhu cầu nuôi ong lấy mật gần, xa.

Nhớ lại cơ duyên đưa anh đến với nghề, anh Tươi kể, từ khi 16,17 tuổi anh đã theo nghề, ban đầu là vào rừng kiếm tổ ong. Cách thức nuôi ong chủ yếu được tích lũy qua thời gian mà thành kinh nghiệm. Còn cung cấp vật tư ngành ong (thùng, cầu và ong giống) như hiện nay là do việc nuôi nảy sinh cũng như nắm bắt nhu cầu của thị trường mà anh mày mò làm. Tiếng lành đồn xa, khách đến đặt mua nhiều nên hầu như quanh năm không hết việc.

Thời kỳ đầu nuôi ong, số lượng được anh duy trì khoảng trên 100 đàn. Dần dần đàn tăng lên 200 - 250 đàn/năm. Nguồn thức ăn của ong là cây cối, hoa trái quanh vườn nhãn, keo rừng của gia đình. Các cánh rừng lân cận cũng là nguồn thức ăn quan trọng để đàn ong tìm kiếm thức ăn gần như suốt 4 mùa. Anh Tươi cho biết: Bình quân mỗi năm, gia đình quay được hơn 1.000 lít mật. Với mật ong keo thường bán 120.000 đồng/lít, riêng mật ong nhãn với hương vị đặc biệt, vị ngọt sánh quyện nên được thị trường ưa chuộng, bán được giá hơn, bình quân từ 200.000 - 220.000 đồng/lít, thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/năm.

Năm 2016, xuất phát từ nhu cầu của những người có cùng sở thích nuôi ong trong xóm, tổ hợp tác nuôi ong lấy mật xóm Sấu Hạ được thành lập với 5 thành viên. Anh Tươi được bầu là tổ trưởng tổ hợp tác. Nếu so về số lượng đàn ong thì gia đình anh Tươi có tổng đàn lớn nhất với 250 đàn. Các hộ còn lại hiện duy trì số lượng nuôi từ vài ba chục đàn trở lên. Hộ đứng sau anh Tươi là ông Bùi Văn Rung có 90 đàn ong. Anh Tươi chia sẻ: Kể từ khi tham gia tổ hợp tác, hàng tháng, quý các thành viên trong tổ sinh hoạt, cùng trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra khi cần thiết các thành viên trực tiếp gặp nhau hoặc thăm hỏi qua điện thoại chia sẻ, giúp đỡ nhau rất nhiều trong quá trình phát triển nghề. Những bệnh ong thường mắc phải vào từng mùa, cách khai thác mật ong cho chất lượng, hiệu quả tốt nhất, tình hình nhu cầu thị trường tiêu thụ, giá cả… đều được các thành viên hỗ trợ nhiệt tình, cởi mở.

Phải đến tháng 11, vụ khai thác mật ong mới tạm nghỉ để chuẩn bị bước vào vụ mới tính đến tháng 3 của năm sau. Hiện tại, anh Tươi đã cung cấp khoảng 1.000 lít mật ong ra thị trường, trong đó một nửa cung cấp cho thị trường Thủ đô Hà Nội, còn một nửa là bán tại nhà cho khách. Bằng uy tín, chất lượng sản phẩm cộng với sự nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu, lượng mật ong của gia đình anh làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ngoài sản xuất mật ong, anh còn có nguồn thu khá từ bán ong giống và vật tư ngành ong. Tổng thu nhập bình quân hàng năm của anh khoảng 300 triệu đồng. Đây là minh chứng thuyết phục về sự bền bỉ, chuyên tâm khởi nghiệp với nghề ong của một nông dân trẻ, tổ trưởng tổ hợp tác có chí hướng làm giàu để những nông dân khác có thể lựa chọn làm địa chỉ học tập, trao đổi kinh nghiệm cùng khởi nghiệp.


                                                                           Thu Hằng

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục