(HBĐT) - Những năm trước, người nuôi cá trên lòng hồ sông Đà sợ nhất lũ đầu mùa và bệnh dịch do ký sinh trùng gây ra. Các suối đổ nước về lòng hồ mang theo độc tố làm cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, anh Đinh Văn Linh ở xóm Tráng, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong đã khắc phục được những hạn chế và nuôi cá thành công. Từ kinh nghiệm của mình, anh không chỉ làm giàu mà đang "kéo” hàng trăm hộ trở lại với nghề nuôi cá lồng.


Sau 2 năm nuôi cá lồng trên lòng hồ thất bại, anh Đinh Văn Linh, xóm Tráng, xã Bình Thanh (Cao Phong) đã tìm ra bí quyết nuôi cá lớn nhanh, ít bệnh, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ngày xưa các cụ có câu "Nuôi cá như gá bạc”, ví chuyện nuôi cá làm ăn như đánh bạc. Gặp năm làm ăn thuận lợi trở thành triệu phú nhưng cũng có thể trắng tay vì nuôi cá. Đối với nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ sông Đà cũng không ngoại lệ. Nhiều gia đình bao năm gắn bó với nghề cá phải bỏ nghề bởi dòng nước "đỏng đảnh” thất thường bởi thời tiết.

Tráng là xóm vùng lòng hồ, khó khăn nhất của xã Bình Thanh với hơn 100 hộ. Nhiều năm nay bà con nơi đây sinh sống bằng nông nghiệp và đánh bắt thủy sản. Những năm trước đây, bà con tự làm lồng nuôi cá. Tuy nhiên, do nguồn nước và dịch bệnh nên năm được, năm mất. Nhiều hộ phải bỏ lồng không nuôi. Sinh ra và lớn lên tại xóm Tráng, anh Linh cũng như bao gia đình khác sống chủ yếu bằng trồng ngô, sắn và đánh bắt thủy sản. Năm 2014, anh theo một vài hộ trong xóm vay tiền đầu tư nuôi cá lồng. Ngoài công sức và vật tư như tre, luồng tự có, anh bỏ ra hơn 10 triệu mua giống cá trắm cỏ, trắm đen và lưới để nuôi 2 lồng. Sau vài tháng chăm sóc tốt, cá lớn nhanh. Vào khoảng đầu tháng 5, khi những trận mưa đầu mùa đổ xuống, nước ở các suối chảy ra sông. Nước đục, nhiều tạp chất nên cá trong lồng của anh chết hết. Không nản trí, năm sau anh tiếp tục đầu tư vốn làm thêm lồng với chi phí hơn 30 triệu đồng. Cũng như năm trước, sau vài tháng dốc sức, đàn cá của anh bị chết phải bán đổ bán tháo. Lúc này anh thấy hầu hết những nhà nuôi cá gần bờ cá đều bị chết. Khi anh ra xa bờ múc nước về, thấy nước vẫn trong. Anh sang xã Thung Nai tìm hiểu nuôi cá thì thấy một vài hộ nuôi gần bờ cá đều bị chết do thiếu ô xi. Có một hộ mang lồng ra xa bờ nuôi thì không bị chết.

Năm 2016, anh vay thêm vốn tiếp tục đầu tư nuôi 10 lồng và kéo lồng ra xa bờ. Tuy công chăm sóc hàng ngày vất vả như vận chuyển thức ăn, trông coi bảo vệ nhưng cá lại an toàn vào đầu mùa mưa. Cuối năm đó, lồng cá của anh cho thu hoạch gần trăm triệu đồng. Nuôi thành công, có nguồn động viên, khích lệ anh tiếp tục vay thêm vốn ngân hàng đầu tư 20 lồng cá. Từ lồng bằng tre, luồng, anh mạnh dạn đầu tư lồng sắt. Mỗi năm gia đình anh xuất hơn 4 tấn cá thương phẩm ra thị trường, thu về vài trăm triệu đồng.

Một trong những khó khăn nhất của nuôi cá lồng là nguồn nước vào mùa mưa và bệnh do ký sinh trùng gây ra. Khi đã phòng tránh được, lồng cá của anh thỉnh thoảng mới bị bệnh. ở ao, hồ, việc phòng bệnh cho cá dễ dàng với hình thức khử trùng cho nước. Nhưng với mặt nước rộng như lòng hồ thì không thể áp dụng được. Qua tài liệu, sách, báo và kinh nghiệm nuôi cá anh học được thì cho cá ăn tỏi là biện pháp tốt nhất. Sau khi cá bị bỏ đói vài ngày, tỏi đập dập thả xuống là cá ăn. Không những phòng bệnh ký sinh trùng mà tỏi còn là kháng sinh để phòng nhiều bệnh cho cá. Anh Linh cho biết: Cách phòng bệnh này tôi áp dụng 3 năm nay rất hiệu quả. So sánh với những lồng không cho ăn tỏi thì cá ở lồng ăn tỏi khỏe mạnh, lớn nhanh mà ăn rất khỏe. Điều quan trọng nữa là đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng kể cả khi vừa cho ăn cũng có thể xuất bán được.

Từ cách làm thành công của anh Đinh Văn Linh, nhiều người trong xóm đã học tập, kéo bè ra xa để nuôi cá. Giờ đây, hợp tác xã nuôi cá lồng xã Bình Thanh do anh làm chủ nhiệm đã có 23 hộ tham gia nuôi với hàng trăm lồng. Mỗi năm, hợp tác xã xuất ra thị trường vài chục tấn cá, giải quyết việc làm cho gần 100 lao động. Nhiều hộ từ đó vươn lên làm giàu, có cuộc sống ổn định.

 Việt Lâm

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục