(HBĐT) - Đi làm ăn xa rồi trở về nhà làm vườn, chăn nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Thế rồi lại rời bỏ quê để đi làm ăn xa, vì không có vốn, mọi ý tưởng đều không có cơ hội được hiện thực hóa. Thực trạng ấy đã trở nên quá phổ biến đối với những người trẻ mang khát vọng khởi nghiệp.

Chị Bùi Thị Lý, phố Lốc, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) đã có thành công bước đầu với công việc bán hàng online, sau quãng thời gian dài kiên trì học hỏi. 

Không phải ai cũng đủ bản lĩnh, nghị lực để vượt qua một núi khó khăn và gặt hái được quả ngọt như cô gái Mường ở Lạc Sơn mà chúng tôi sẽ kể dưới đây. Câu chuyện của cô gái này là một điển hình tiêu biểu cho hành trình khởi nghiệp của không ít thanh niên ở các vùng nông thôn. Chỉ khác ở chỗ, dù khởi đầu khó khăn, áp lực nhiều phía nhưng cô không bỏ cuộc như đa số những thanh niên khác.

Cử nhân đi bán hàng online

Cầm tấm bằng đại học trên tay, chị Bùi Thị Lý, phố Lốc, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) mừng ít, lo nhiều bởi có không ít cử nhân như chị đã phải "giấu bằng” để bươn trải. Sau hai lần thi trượt công chức, ước muốn được vào làm ở một cơ quan Nhà nước ngày càng xa vời. Chông chênh, chán nản là tâm trạng của những ngày thất nghiệp dài đằng đẵng. Một ngày lang thang trên mạng internet, chị đọc được bài viết nói về bán hàng online (buôn bán thông qua mạng internet), một xu hướng phát triển của nhịp sống hiện đại. Lúc này, ở quê của Lý hình thức bán hàng này còn khá xa lạ, nhất là đối với những người trung niên, cao tuổi. Nhưng Lý rất quyết tâm, chị vay của bạn bè được hơn 2 triệu đồng làm vốn và bắt đầu tập bán hàng online. "Ban đầu, tôi khá lo lắng, không cho bố mẹ biết là mình đang tập kinh doanh qua mạng. Một thời gian, bố mẹ rồi hàng xóm cũng biết, lời ra tiếng vào nhiều. áp lực rất lớn nhưng tôi xác định, phải cố gắng vượt qua thì mới có được thành quả. Sau khoảng 4 tháng kiên trì đăng tải bài viết bán hàng trên facebook, tôi đã có được những khách hàng và nguồn thu nhập để tự nuôi sống bản thân và tiếp tục đầu tư. Hiện nay, công việc này đã và đang đem lại nguồn thu nhập ổn định. Bản thân tôi cũng giúp một số bạn trẻ tham gia bán hàng. Tuy nhiên, nhiều bạn dù rất muốn nhưng lại lo ngại vì không có vốn để nhập hàng về bán”, chị Lý cho biết.

Theo chia sẻ của chị Lý, trong số những người bạn đại học của chị, không ít người đã phải "giấu” bằng đại học và tay ngang sang một công việc khác. Bởi lẽ, để khởi nghiệp với một ngành nghề kinh doanh, nhất là kinh doanh online thì phải có vốn đầu tư ban đầu. Muốn có được thu nhập cao thì phải đầu tư, mở rộng. Để làm được điều đó bắt buộc phải có vốn. "Nhiều bạn phải vay tiền để đi học đại học, cao đẳng, giờ vẫn chưa trả hết nợ. Thế nên, dù muốn kinh doanh hay xây dựng một mô hình kinh tế nào đó thì trước hết phải có vốn đã. Với thanh niên việc vay vốn rất khó vì đa số họ còn sống với bố mẹ, để vay vốn ngân hàng cần phải có tài sản thế chấp. Việc tiếp cận các nguồn vốn vay rất khó, nếu không muốn nói là không thể. Do đó, nếu Trung ương Đoàn hay các tổ chức tín dụng có nguồn vốn vay ưu đãi, giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp thì tôi nghĩ rằng, nhiều bạn trẻ sẽ có cơ hội để thực hiện các ý tưởng phát triển kinh tế trên chính quê hương mình”, chị Lý chia sẻ.

"Khát” vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Vốn vay ưu đãi để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp là mong ước của rất nhiều bạn trẻ mà chúng tôi đã có dịp gặp gỡ. Còn nhớ, hồi đầu năm, chúng tôi có dịp về thăm mô hình trồng bí xanh của đoàn viên Bùi Văn Chí, xóm Bậy Chạo, xã Địch Giáo (Tân Lạc). Qua trò chuyện, anh Chí cho biết, bản thân anh luôn mong muốn xây dựng được mô hình kinh tế ở chính quê nhà, đem lại thu nhập ổn định chứ không phải là đi làm ăn xa. Anh đã cố gắng trồng bí xanh và các loại cây ăn quả đang được người dân địa phương chú trọng. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên việc đầu tư, chăm sóc chưa đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật. Muốn mở rộng diện tích trồng bí thì đòi hỏi khoản đầu tư không nhỏ. Nói về nguồn vốn đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế, đồng chí Bùi Văn Luận, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Địch Giáo thừa nhận, mức hỗ trợ hàng năm còn quá khiêm tốn. Thực tế ở Địch Giáo, mỗi năm chỉ có 2 - 3 ĐVTN được vay vốn với khoản vay chỉ từ 10 đến 20 triệu đồng. Một con số quá nhỏ so với ý tưởng khởi nghiệp của ĐVTN nơi đây.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Thanh niên có thể tiếp cận hai nguồn vốn vay, đó là vốn từ ngân hàng chính sách xã hội và vốn 120 (chương trình vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm) do Trung ương Đoàn ủy thác. Tuy nhiên, hạn mức giải ngân còn rất ít, thủ tục phức tạp khiến thanh niên muốn khởi nghiệp khó tiếp cận. Ngoài những khó khăn về nguồn vốn, việc đào tạo, nâng cao năng lực khởi nghiệp đã có nhưng vẫn còn rời rạc. Để thúc đẩy khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, vừa qua, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở KH &CN tổ chức cuộc thi "ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình lần thứ I, năm 2018”. Tới đây, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ ban hành Đề án Thanh niên khởi nghiệp để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong giai đoạn 2018 - 2022. Theo đó sẽ hỗ trợ về vốn, cơ sở vật chất, kỹ thuật và môi trường pháp lý để thanh niên khởi nghiệp thành công.

                                                                                 Viết Đào


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục