(HBĐT) - Cùng cán bộ xã Địch Giáo (Tân Lạc), chúng tôi đến thăm mô hình trồng cây Sachi hiệu quả ở xóm Khạng. Dù đã được đồng chí Bùi Văn Nức, công chức Văn phòng UBND xã Địch Giáo nói trước sẽ xuống gặp cán bộ xóm, thăm mô hình nhưng chúng tôi không ngờ được người phụ nữ trẻ có dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, ăn mặc giản dị trước mặt là trưởng xóm Hà Thị Hạnh.


Chị Hà Thị Hạnh, Trưởng xóm Khạng, xã Địch Giáo (Tân Lạc) giới thiệu với lãnh đạo xã Địch Giáo về mô hình trồng cây Sachi.

 

"Duyên” tình cờ với cây Sachi

Chị Hạnh sinh năm 1983, trước kia từng làm cộng tác viên dân số, chi hội trưởng phụ nữ xóm và hiện là đại biểu HĐND xã. Năm 2015, chị Hạnh được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm. Chị luôn trăn trở, với diện tích đất nông nghiệp ít ỏi, làm gì để bà con phát triển kinh tế, tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác. Trước đây cũng có một số mô hình triển khai xuống xóm như khoai tây, ngô ngọt, người dân được hỗ trợ giống, vật tư, kỹ thuật. Tuy nhiên, tất cả các mô hình chỉ dừng lại ở bước thí điểm, không thể nhân rộng vì đầu ra sản phẩm không có.

Kể về cái "duyên” đến với cây Sachi, chị Hạnh cho biết, tình cờ một hôm lên xã họp HĐND, thấy Công ty CP Inca Việt Nam về triển khai mô hình. Chị đã gặp trực tiếp Phó Giám đốc Công ty để trao đổi về mô hình. Để chắc chắn, chị đã đi thăm mô hình thực tế ở xã Phú Vinh. Qua nghiên cứu, chị thấy mô hình này có thể triển khai phù hợp ở xóm. Tuy vậy, để triển khai mô hình ở xóm không phải là dễ. Trước thất bại của các mô hình trước, hơn nữa tham gia mô hình trồng Sachi người dân phải đầu tư toàn bộ giống, vốn, làm giàn, Công ty chỉ hỗ trợ về kỹ thuật, chưa kể công làm, phân bón, mỗi cây giống có giá 25.000 đồng, cả vật tư làm giàn trên diện tích thí điểm phải đầu tư tới cả trăm triệu đồng.

Để vận động bà con tham gia mô hình, chị Hạnh dùng cả uy tín của mình để đảm bảo và "không phải lo đầu ra cho sản phẩm” là mấu chốt khuyến khích các hộ tham gia. Chị Hạnh đi đầu đưa 1.000 m2 đất màu của gia đình vào trồng. Cả xóm đã có 14 hộ tham gia trồng cây Sachi thí điểm trên diện tích 1,2 ha. Mô hình bắt đầu triển khai từ tháng 4/2017. Trong quá trình thực hiện, chị Hạnh như "ngồi trên đống lửa”. Vì thực tế, năm đầu tiên chỉ cho thu hoạch quả. Phải mất tới 10 tháng cây Sachi mới cho thu quả là từng ấy ngày tháng chị chịu áp lực từ bà con. Ngày nào cũng có người đến hỏi "Đến bao giờ công ty mới đến mua?”, "Sao không thấy công ty đến mua?”, "Hay là công ty lừa?”… Chị Hạnh mất ăn, mất ngủ, phải kiên trì giải thích với bà con. Hàng ngày, chị đều trao đổi thông tin và gửi hình ảnh qua zalo cho Công ty.

Với sự kiên trì không ngừng nghỉ của chị Hạnh, ngày hái "quả ngọt” đã đến. Công ty CP Inca Việt Nam cử cán bộ xuống tận nơi thu mua sản phẩm cho bà con. Qua hạch toán ban đầu, bình quân 1.000 m2 cho thu hoạch 1- 1,3 tạ quả. Mỗi ha cho thu trên 1 tấn quả vì xóm chưa có máy tách hạt. Mỗi ha cho thu nhập trên 120 triệu đồng.

Mong muốn nhân rộng mô hình ở vùng quê nghèo

Theo chị Hạnh, qua thử nghiệm, cây Sachi phù hợp với đồng đất của xóm. Trồng Sachi không khó, chỉ cần chăm sóc tốt là cây cho nhiều quả, lá xanh tốt. Sachi được coi là loại cây đa công dụng. Các bộ phận của cây từ hạt, thân, lá, đều được sử dụng để chế biến thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. Hiện nay, cây Sachi của xóm đã được Công ty về thu mua 2 lần. Thống kê của các hộ tham gia cho thấy, trồng cây Sachi cho thu nhập cao hơn từ 2- 3 lần trồng ngô. Qua hiệu quả thực tế từ mô hình thí điểm đã có nhiều hộ trong xóm đăng ký tham gia. Năm nay, Phòng NN&PTNT huyện đã hỗ trợ giống, phân bón, vật tư mở rộng thêm 2 ha cây Sachi trên địa bàn xóm.

Từ thành công ban đầu của cây Sachi trên đồng đất xóm Khạng, nhiều tổ chức, cá nhân ở các tỉnh: Sơn La, Yên Bái, Hà Giang và nhiều huyện trong tỉnh đã tìm đến tận nơi mục sở thị và học tập cách thức trồng, chăm sóc cây Sachi. Theo chị Lê Thị Vân, Giám đốc Công ty CP Inca Việt Nam, hiện nay, các sản phẩm từ cây Sachi luôn thiếu hàng để bán. Công ty mong muốn các cấp, ngành và các địa phương nhân rộng mô hình mới có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường. Ngoài việc cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc và thu hoạch sản phẩm, Công ty nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá 10.000 đồng/kg lá tươi và 40.000 đồng/kg lá khô, 30.000 đồng/kg quả khô và 50.000 đồng/kg hạt.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đã về thăm, đánh giá cao mô hình trồng cây Sachi trên địa bàn tỉnh nói chung và xóm Khạng nói riêng. Đây là căn cứ và nguồn động viên để trưởng xóm Hà Thị Hạnh và bà con nơi đây yên tâm tiếp tục nhân rộng diện tích trồng cây Sachi. Từ đó góp phần giúp nông dân giảm nghèo bền vững và tiến tới làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

 

Hương Lan

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục