Bài 1: Xóa bỏ định kiến về nghề giúp việc

(HBĐT) - Với phương châm "Tin cậy - hiệu quả - chuyên nghiệp”, cô gái xứ Nghệ Nguyễn Thị Thương là người tiên phong cung cấp dịch vụ giúp việc chuyên nghiệp tại tỉnh Hòa Bình. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, dịch vụ cung ứng dịch vụ giúp việc chuyên nghiệp là lĩnh vực đem lại lợi nhuận cao cho Công ty TNHH TM&DV phát triển cộng đồng Hòa Bình. 

Chị Nguyễn Thị Thương chia sẻ: Giúp việc là một nghề. Tuy nhiên, mọi người vẫn còn nhiều định kiến về nghề giúp việc, khiến tôi luôn trăn trở là làm thế nào để mọi người hiểu được tầm quan trọng của nghề giúp việc và những lao động làm nghề giúp việc họ cũng có tôn chỉ đạo đức riêng. Với mong muốn đưa nghề giúp việc trở thành nghề trân quý như bao nghề khác đã thôi thúc tôi quyết tâm thực hiện dự án Zupviec.vn.

Quyết tâm thực hiện ý tưởng

 Đối với các doanh nhân, mục tiêu lớn nhất của họ là đạt được lợi nhuận thật cao. Tuy nhiên, đối với chị Thương, mục tiêu khi thực hiện dự án Zupviec.vn không chỉ đơn thuần là làm kinh tế mà còn mong muốn tạo ra nhiều việc làm cho phụ nữ, nhấtlà phụ nữ nghèo tại địa phương. Bên cạnh đó, hiện nay, phụ nữ làm công sởdo bận rộn công việc tại cơ quan, nên họ không còn thời gian giành cho công việc nhà. Họrất cần những người giúp việc chuyên nghiệp thay họ làm việc nhà. Chính những người giúp việc là cánh tay đắc lực giúp ngườiphụ nữ hôm nay hoàn thành nhiệm vụ đối với gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thương chia sẻ:Dự án Zupviec.vnlà khóa luận tốt nghiệp của tôi. Tuổi trẻ của tôi luôn đam mê cháy bỏng với những hoạt động xã hội. Khi còn là sinh viêntrường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, tôi đã tham gia nhiều chương trình hoạt động giúp đỡ cộng đồng ở các tỉnh nghèo. Sau khitốt nghiệp ra trường, tôi làm việc cho tổ chức phi Chính phủ Good Neighbors International hoạt động về mảng bảo trợ trẻ em và phát triển cộng đồng tại TP Hòa Bình. Tiếp xúc với đối tượng phụ nữ nghèo, tôi luôn trăn trở làm thế nào để chị em phụ nữ nghèo, phụ nữ vùng nông thôn lúc nông nhàn có việc làm để tăng thêm thu nhập. Ngược lại, đội ngũ phụ nữ trẻ thành đạt thì lại thiếu thời gian làm việc nhà. Nhu cầu đó thôi thúc tôi triển khai mô hình giúp việc gia đình theo hướng chuyên nghiệp để vừa tạo việc làm cho đội ngũ lao động nữ trong tỉnh, vừa trợ giúp việc nhà cho phụ nữ thành đạt nhưng bận rộn.

Sau nhiều năm ấp ủ, chị Nguyễn Thị Thương quyết định tham giacuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” lần thứ nhất với dự án Zupviec.vn. Sự trẻ trung, tính quyết đoán của cô gái xứ Nghệđã thuyết phụcban tổ chức và giành giải nhất cuộc thi. Theo đánh giá của ban tổ chức cuộc thi thì dự án Zupviec.vnmang ý nghĩa nhân văn cao cả,phù hợp với nhu cầu thực tiễn của địa phương.

Tạo sự bình đẳng về ngành nghề

Trên thực tế, xã hội thường có những định kiến không hay về nghề giúp việc như: Người giúp việc thường tắt mắt, ăn cắp vặt, giao tiếp kém, không có học vấn… Nghề này thường được cho là không có thu nhập ổn định, mang tính chất tự phát. Vì vậy, người sử dụng lao động giúp việc có thái độ chưa đúng mức, giữ khoảng cách đối với người giúp việc.

 

Chị Nguyễn Thị Thương (ngồi giữa) trao đổi với nhân viên những quyền lợi được hưởng sau khi ký hợp đồng lao động giúp việc.

 

Bản thân những lao động làm nghề giúp việcluôn tự ti về nghề nghiệp của mình. Người giúp việc chưa hiểu và nắm rõ những quy định phápluật vềlao động. Họ không yêu cầuquyền lợihưởng chế độ bảo hộ hay bảo hiểm xã hội. Việc trả lương không xứng đáng với sức lao động là yếu tố dẫn tới tình trạng lao động giúp việc bị thiếu hụt, đặc biệt là những người trẻ, có chuyên môn, học vấncảm thấy xấu hổ khi làm nghề giúp việc. Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm giúp việc không ngừng tăng.

Chị Lê Thị Thu Hồng -lao động giúp việc của Công ty TNHH TM&DV phát triển cộng đồng Hòa Bình chia sẻ: Những lao động giúp việc như tôi được Công tyđào tạokiến thức về nghề nghiệp. Sau khi hoàn thành khóa đào tạođược cấp chứng chỉ và ký hợp đồng lao động. Chúng tôi được công ty đóng bảo hiểm nếu có nhu cầu. Nhân viênđược hưởng đẩy đủ các chế độ lương, thưởng. Ngoài ra, công ty còn tổ chức cho nhân viên đi thăm quan, nghỉ dưỡng. Hàng quý, đối với những nhân viên làm tốtđược công ty tuyên dương, khen thưởng.

Dự án Zupviec.vnđã tạo được sự bình đẳng, làm thay đổi tư duy của lao động làm nghề giúp việc và thay đổi những định kiến trong suy nghĩ của người sử dụng lao động. Với hơn 50 nhân viên, gồm nhân viên văn phòng và lao động trực tiếp, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, dịch vụ cung ứng giúp việc chuyên nghiệp đã khẳng định được tầm quan trọng của nghề giúp việc. Khách hàng không đơn thuần là người sử dụng dịch vụ, mà họ là những người trực tiếp đánh giá làm thay đổi định kiến về nghề giúp việc. Những khách hàng của công ty đã đem đến cái nhìn bình đẳng, nâng cao giá trị cho nghề giúp việc.(Còn nữa)

 

                                                       Thu Thủy

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục