(HBĐT) - Với cảnh quan thiên nhiên đậm chất hoang sơ, thơ mộng cùng với không gian sinh hoạt của người Mường, nằm xen giữa 2 điểm du lịch cộng đồng xóm Ké và xóm Đá Bia trên tuyến du lịch hồ Hòa Bình, bản Mó Hém, xã Tiền Phong (Đà Bắc) hiện là bản du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách đến trải nghiệm, khám phá.


Du khách tham gia trải nghiệm hoạt động đi xe đạp khám phá cảnh sắc tại bản Mó Hém, xã Tiền Phong (Đà Bắc).

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến bản Mó Hém là không gian thoáng đãng, không khí trong lành, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp với sông núi, địa thế mặt nước hồ Hòa Bình; ẩm thực sạch do bà con chăn nuôi, chế biến như gà đồi, cá sông, xôi nếp nương, rau đồ, măng rừng. Bên cạnh đó, tại đây có các dịch vụ khám phá như đi bộ xuyên các xóm, đạp xe, leo núi, chèo bè mảng... rất hấp dẫn du khách, đặc biệt là các bạn trẻ và khách nước ngoài. Hiện tại, bản Mó Hém đã xây dựng được môi trường du lịch văn minh, hấp dẫn, vệ sinh môi trường được chú trọng, giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mường. Ngay khi bước chân lên bản, du khách sẽ thấy bảng quy tắc ứng xử: Không mua hàng, sử dụng dịch vụ từ những người bán hàng rong chèo kéo; không mua bán sản phẩm săn bắt hoặc chặt phá rừng; tôn trọng các phong tục tập quán của địa phương... và tại mỗi hộ làm homestay cũng đều có bảng quy định hành vi ứng xử tại nhà lưu trú và bảng giá dịch vụ dành cho khách lẻ.

Sau khi thăm quan quanh xóm, chúng tôi dừng chân tại homestay Như Quỳnh, đây là homestay có địa thế đẹp. Ngồi bên cửa voóng vào lúc bình minh, du khách có thể ngắm toàn bộ cảnh bình minh trên hồ, hoặc có thể ngồi trên những chiếc bè tre ngay cạnh nhà sàn tận hưởng khí trời trong lành, mát mẻ. Buổi sáng, dậy sớm đi dạo quanh bản sẽ thấy những lớp mây bao phủ quanh núi, được xem cảnh người dân đánh bắt cá, tận hưởng không khí trong lành của lòng hồ. Chị Nguyễn Thị Trâm, chủ homestay Như Quỳnh cho biết: Bản Mó Hém mới chính thức đón khách đến thăm quan từ tháng 5/2019. Xóm có 28 hộ, có 2 hộ làm homestay nhưng các hộ dân khác đều tham gia vào các hoạt động du lịch. Khi có đoàn khách đến, chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người tham gia sinh hoạt sản xuất, tìm hiểu đời sống cũng như khám phá trải nghiệm cảnh quan vùng hồ sông Đà. Đặc biệt, du khách có thể tham gia trải nghiệm các hoạt động như: chèo bè mảng, đánh bắt cá, tôm, câu cá trên hồ, đi xe đạp, đi bộ khám phá xung quanh bản làng…

Bản Mó Hém là một điểm đến mới, hội tụ đầy đủ yếu tố thiên nhiên, văn hóa bản địa và là nơi đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị, khó quên. Chị Trần Thu Hương, du khách đến từ Quảng Bình chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi đến du lịch Hòa Bình và lựa chọn điểm đến là hồ Hòa Bình. Cảnh quan đẹp, môi trường trong lành, con người thân thiện, ẩm thực độc đáo… với tôi lần nào cũng là sự mới mẻ và để lại ấn tượng sâu sắc. Chắc chắn sau chuyến đi này, tôi và bạn bè sẽ còn nhiều dịp trở lại Hòa Bình để du lịch, khám phá, trải nghiệm cảnh sắc nhiên nhiên hùng vĩ của hồ Hòa Bình và bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Đỗ Hà


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục